Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nỗi buồn tẻ trong các dịp họp phụ huynh

Cập nhật: 30/01/2019 13:36 | Thu Hương

Buổi họp phụ huynh là lúc các bậc cha mẹ đến tụ hợp và nghe thầy cô nói về thành tích học tập của con mình. Tuy nhiên, hiện nay nhiều phụ huynh lại tỏ thái độ thờ ơ, thiếu nghiêm túc với việc này. Vậy, nguyên nhân do đâu?

Nỗi buồn tẻ trong các dịp họp phụ huynh

Buổi họp phụ huynh vắng vẻ đìu hiu

Để tổng kết học kỳ I, nhiều trường học trên cả nước tổ chức buổi họp phụ huynh. Tuy nhiên, không như trước đây các bậc phụ huynh thường đến tụ họp đầy đủ thì bây giờ các bậc phụ huynh lại mất dần tâm trạng háo hức, có nhiều người đến muộn, vắng họp, nhờ người khác đi họp hộ hoặc trong lúc họp thì lại sử dụng điện thoại thường xuyên chứ không tập trung vào việc nghe thông tin học tập của con cái.

Chị Thu Thảo có con đang học tiểu học tại một trường ở quận Hoàng Mai, Hà Nội chia sẻ về một buổi họp phụ huynh vừa rồi: “Buổi họp theo giấy mời là lúc 14h00 tại phòng học của con, nhưng khi đến giờ chỉ có lác đác một vài phụ huynh đến. Lớp học có 50 học sinh, nhưng đến giờ họp chỉ có 1/3 phụ huynh đi dự, cô giáo chia sẻ qua về tình hình trường, lớp cho đến nửa giờ sau mới chính thức bắt đầu buổi họp các nội dung chính, nhưng vẫn có đến khoảng 15 phụ huynh vắng mặt".

Theo chị Thảo, ngoài việc phụ huynh bỏ họp thì còn có nhiều phụ xin phép về sớm cùng với nhiều phụ huynh nói chuyện riêng, dùng điện thoại. Khi các thầy cô giáo chia sẻ về tình hình học tập của các em, xin ý kiến thì cũng không có ai phát biểu. Cuối cùng, buổi họp kết thúc nhanh chóng bằng các hoạt động của ban phụ huynh và việc thu tiền quỹ lớp.

Để nói về về điều ngày, anh  Đinh Trung Kiên, quận Đống Đa, Hà Nội chia sẻ là có nhiều lý do khiến cho nhiều phụ huynh không thích tới các buổi họp phụ huynh. Buổi họp giữa năm khá quan trọng vì đó là buổi các thầy cô giáo sẽ điểm qua thành tích và quá cả một quá trình học tập của từng cá nhân học sinh từ đó có những kế hoạch cho học kỳ tiếp theo đó. Do đó, các bậc phụ huynh nên xem xét lại, trân trọng giáo viên hơn cũng như thể hiện sự quan tâm tới công việc học tập của con em và thực hiện những đề xuất đóng góp ý kiến để nâng cao chất lượng giáo dục hơn nữa.

Sau khi thực hiện khảo sát quan điểm từ một số phụ huynh để nêu lý do về việc vắng mặt đó là do hiện nay đã có thêm nhiều hình thức trao đổi với giáo viên về tình hình học tập của con mình như nhắn tin, gọi điện thoại, chia sẻ trên zalo, facebook,...Từ đây họ có thể liên tục cập nhật tình hình của trường, lớp vì vậy gần như họ đã nắm được tất cả. 

Để nói về vấn đề này một phụ huynh cho hay: "Tôi chưa bao giờ bỏ họp cho con, nhưng buổi họp phụ huynh giờ chủ yếu đề cập đến chuyện quỹ lớp, thu tiền. Nhiều người chán nản vì suốt ngày phải đóng khoản này, khoản kia, quỹ lớp nộp bao nhiêu cũng thấy thiếu”. 

Một phụ huynh đang viết những ý kiến đóng góp về việc hỗ trợ trẻ trong học tập 

Bên cạnh đó, có nhiều nơi nặng về bệnh thành tích tổ chức các cuộc thi dạy giỏi cho giáo viên và điều này được các chuyên gia và giáo viên đóng góp là nên bỏ để tránh tạo thêm áp lực cho giáo viên. Trong các buổi họp phụ huynh nhiều giáo viên chia sẻ rằng họ đã phải chuẩn bị rất nhiều thứ từ việc nhận xét từng em học sinh cho đến việc in tài liệu, kết quả học tập của học sinh và việc trả lời các thắc mắc của phụ huynh nhưng hiện nay có nhiều phụ huynh ngày càng thờ ơ với việc họp lớp khiến cho các thầy cô giáo không khỏi cảm thấy chạnh lòng. 

Gần đây trên một diễn đàn dành cho giáo viên tiểu học có đăng hình ảnh một buổi họp phụ huynh với không gian vắng vẻ. Theo lời của các thầy cô giáo thì các buổi họp như vậy ngày càng không được mọi người coi trọng, nhiều phụ huynh chỉ đến cho có mặt và nhiều người chỉ nhắn tin nói là bận và không đến hoặc nhờ ông bà, người thân đi họp hộ. 

Ngày họp phụ huynh là dịp để giáo viên và các bậc cha mẹ cùng nhau gặp gỡ, giao lưu trao đổi để giúp các bé tiến bộ, cùng bàn bạc giải quyết các vấn đề để hỗ trợ các em trong công việc học tập. Mong muốn của các giáo viên là được chia sẻ động viên để thúc đẩy phong trào dạy học tốt nhất. 

Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp