Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nữ điều dưỡng BV Nhi đồng 1 bị người nhà bệnh nhi đánh gãy xương hàm

Cập nhật: 19/11/2019 09:29 | Nhâm PT

Vụ việc này xảy ra tại phòng lưu bệnh Khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM. Cơ quan chức năng đang làm rõ vụ người nhà bệnh nhi đánh một điều dưỡng Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM (Q.10, TP.HCM) gãy xương hàm.

Nữ điều dưỡng BV Nhi đồng 1 bị người nhà bệnh nhi đánh gãy xương hàm

Ngày 18-11, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết vụ việc người nhà bệnh nhi đánh nữ điều dưỡng xảy ra vào khoảng 21h ngày 16-11. 

Theo thông tin ban đầu, lúc đó bé trai L. (9 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám do bị bệnh suyễn. Trước đó, bé trai này đã từng được gia đình đưa đến khám bệnh, điều trị bệnh tại đây.

Trong lúc bệnh nhi được chờ phun khí dung sát bên phòng lưu bệnh, bệnh nhi đã lên giường trống của giường lưu bệnh nằm. Theo quy định của bệnh viện, bệnh nhi chờ phun khí dung không được nằm vào giường lưu bệnh. 

Sau đó, có bệnh nhi nặng nhập viện nên nữ điều dưỡng H. đã nói với gia đình bệnh nhi và bệnh nhi nhường giường để theo dõi tình trạng bệnh cho bệnh nhi nặng. Lúc đó, bé L. xuống ngay nhưng mẹ bé lại phản đối. 

Điều dưỡng H. đã giải thích quy định và nói gia đình đưa bé ra ghế ngồi chờ lượt phun khí dung tiếp theo. 

Thế nhưng, một người đàn ông cao lớn được cho là ba của bé L. đã tiến đến tát rất mạnh vào mặt điều dưỡng H. khiến cô choáng váng, lùi vài bước ra sau, rớt chiếc mũ của nhân viên y tế đang đội xuống đất. 

Hình ảnh nữ điều dưỡng H. bị người nhà bệnh nhi có hành vi hành hung, bạo lực

Hình ảnh nữ điều dưỡng H. bị người nhà bệnh nhi có hành vi hành hung, bạo lực

Nhân viên của khoa phải bấm chuông báo động tình huống khẩn để gọi bảo vệ của bệnh viện đến. Bảo vệ bệnh viện đã yêu cầu người đàn ông này ra phòng bảo vệ làm việc nhưng người này không chịu ra. Chỉ đến khi Công an phường 10, quận 10 đến mời ra thì người đàn ông mới chịu ra làm việc tại phường. Tại đây, người đàn ông này đã xin lỗi điều dưỡng H.

Điều dưỡng H. phải nhập vào Bệnh viện Nhân dân 115 điều trị. Kết quả chụp CT, X-quang vùng mặt xác định điều dưỡng H. bị gãy xương hàm.

Nữ điều dưỡng nói gì sau khi bị người nhà bệnh nhi đánh gãy xương hàm?

Đang dưỡng thương, chị H. vẫn rất lo sợ trước lời dọa giết của người nhà bệnh nhi. Riêng các bác sĩ ở nhiều bệnh viện tại TP.HCM đều bức xúc trước tình trạng hành hung nhân viên y tế.

Một bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 1 khi chăm sóc vết thương cho chị H. thuật lại: "Khi nằm bệnh viện để theo dõi, chị H. đã kể lại tường tận sự việc tối 16/11 với các đồng nghiệp".

Theo đó, bé L. được người nhà đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM cấp cứu với tình trạng mệt, người lả và thở hổn hển. Do bé L. có tiền sử hen suyễn, thường khám bệnh và phun khí dung tại bệnh viện nên sau khi thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ chỉ định bé phun khí dung 2 lần, mỗi lần cách nhau 20 phút.

Không chỉ riêng điều dưỡng H., bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện cũng thường bị người nhà bé L. la mắng nếu xử lý bệnh cho bé nặng hơn.

Bác sĩ khoa Cấp cứu nhớ lại: “Đa số nhân viên y tế ở đây đều biết bé L. vì bé hay vào phun khí dung. Lần nào bé được đưa tới, gia đình cũng cho bé lên giường nằm khi đợi phun khí dung lần 2.

Nếu còn giường, chúng tôi sẽ để bé nghỉ ngơi, hết giường thì nhắc nhở phụ huynh nhường giường cho bé nặng hơn, nhưng lần nào nhân viên cũng bị gia đình la lối, không hợp tác.

Tuy nhiều lần lớn tiếng với bác sĩ, điều dưỡng nhưng đây là lần đầu tiên cha bé L. hành hung”.

Như điều dưỡng H. kể lại, sau khi phun khí dung đợt đầu, bé L. được ba mẹ bế lên giường trống tại phòng lưu bệnh nằm đợi lần phun khí dung thứ 2.

Trong lúc bé nằm đợi, có một bé khác được người nhà cõng đến khoa Cấp cứu với tình trạng rất nặng. Bác sĩ chỉ định nhập viện theo dõi, hướng dẫn người nhà cho bé lên giường của bé L. nằm. Đây cũng là chiếc giường duy nhất còn lại trong phòng bệnh.

Theo điều dưỡng H., trước đó chị không yêu cầu người nhà bế bé L. ra ngoài. Do bé thấy bé khác được cõng tới nên tự ý xuống giường và đi ra ngoài. Lúc này sức khỏe của bé L. đã ổn định.

Tuy nhiên, khi thấy con chạy ra ngoài, người mẹ đã đến mắng chửi chị H. bằng những lời rất tục tĩu. Thấy người nhà nóng tính, giải thích không được, chị H. ra phòng phun khí dung để hỗ trợ cho các bé khác.

Người vợ chửi xong cũng đi ra ngoài nói với chồng, không biết nghe vợ kể những gì, người chồng vào phòng nói chuyện với chị H.

Chỉ 30 giây, không để chị H. trả lời hết, anh này đã đấm vào măt chị. Không thể phản kháng, chị bật báo động khẩn cấp.

Khi bảo vệ tại bệnh viện đến can ngăn, người đàn ông hành hung chị H. vẫn không hợp tác, buộc bệnh viện phải gọi công an phường đến giải quyết. Trước thái độ hung hãn của người đàn ông kể trên, và chấn thương khiến một bên mặt của chị H. bị phù nề, công an đã hỗ trợ đưa chị H. đến Bệnh viện Nhân dân 115 cấp cứu. Chị được chẩn đoán gãy xương hàm, có nguy cơ phải phẫu thuật.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu nói thêm: “Nằm dưỡng bệnh đến trưa 18/11, chị H. sợ hãi xin xuất viện về nhà tự theo dõi vết thương của mình do nhớ lại lời dọa giết của ba bé L.. Hiện chị đang ở nhà, chúng tôi vẫn thay nhau đến thăm hỏi, động viên và kiểm tra tổn thương cho chị để kịp thời xử lý nếu chuyển biến xấu”.

Theo các điều dưỡng của bệnh viện, ai cũng thấy lo lắng mỗi khi bé L. được gia đình đưa đến phun khí dung vì người nhà rất nóng tính. 

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp