Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Quy định về cách cộng điểm ưu tiên Đại học

Cập nhật: 24/02/2020 16:01 | Nhâm PT

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 lại sắp bắt đầu. Các thí sinh cũng đang gấp rút ôn tập cũng như chọn trường, chọn ngành. Và một trong số những thông tin ddc quan tâm hàng đầu, đó chính là quy định cộng điểm ưu tiên Đại học. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu chi tiết hơn về quy định cộng điểm ưu tiên Đại học mới nhất.

Quy định về cách cộng điểm ưu tiên Đại học

Kỳ thi THPT Quốc gia tổ chức 5 bài thi

Đây là kỳ thi kiểu mới được thực hiện những năm gần đây với tiêu chí 2 trong 1, thi tốt nghiệp và thi đại học. Sau mỗi năm, lại có thêm sự thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của thí sinh cũng như nhu cầu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay vẫn tổ chức 5 bài thi với 3 môn bắt buộc đó là Toán, Ngữ Văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh). Hai môn còn lại là hai môn tổ hợp tự chọn: Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội, trong đó Khoa học Tự nhiên bao gồm Lý, Hóa, Sinh và Khoa học Xã hội gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.

Kỳ thi THPT Quốc có thêm nhiều điểm mới thí sinh cần lưu ý

Kỳ thi THPT Quốc có thêm nhiều điểm mới thí sinh cần lưu ý

>>Click tham khảo ngay chương trình học Cao Đẳng Dược của trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn để chắc chắn tấm vé có một ngành học triển vọng trong tương lai.

Ngoài ra, kỳ thi THPT Quốc gia 2019 sẽ có thêm một số điểm mới bạn cần biết.

  • Thí sinh hệ tự do, giáo dục thường xuyên sẽ được thi chung với thí sinh hệ trung học phổ thông, không ngồi thi riêng như những năm trước, nhằm đảm bảo sự bình đẳng hoàn toàn giữa thí sinh các hệ.
  • Sau khi có công bố kết quả phúc khảo bài thi, hay có bất kỳ sự thay đổi nào về kết quả, thì hội đồng thi sẽ có thông báo mới về điểm thi, thu lại kết quả ban đầu của thí sinh, nhằm đảm bảo thí sinh có một kết quả thống nhất sau khi phúc khảo.
  • Quân nhân dự thi nếu đóng quân từ 18 tháng trở lên tại nơi có sự thay đổi chính sách ưu tiên khu vực, thì sẽ được hưởng ưu tiên tại khu vực có thời gian đóng quân dài hơn.
  • Đối với các nhóm ngành nghề liên quan đến sức khỏe, có cấp chứng chỉ hành nghề (bác sĩ, dược sĩ), Bộ GD&ĐT sẽ xác định ngưỡng đầu vào, để các trường xây dựng phương án xét tuyển phù hợp. Nếu xét tuyển bằng học bạ, điểm sàn sẽ được quy định ngay trong quy chế. Dự kiến, nếu thí sinh đăng ký đại học trong lĩnh vực sức khỏe, học sinh cần tốt nghiệp trung học phổ thông loại giỏi.
  • Các trường phải tiếp nhận, lưu bản chính giấy chứng nhận kết quả thi THPT Quốc gia của thí sinh.
  • Thí sinh đã nhập học thì không được tham gia đăng ký xét tuyển ở các trường vào những đợt khác.

Bên cạnh đó, quy định về cách cộng điểm ưu tiên Đại học cũng có điểm cần lưu ý, sẽ được nói rõ trong phần tiếp.

Quy định về cách cộng điểm ưu tiên Đại học năm 2019

Thí sinh được cộng 0.25 điểm ưu tiên thuộc những đối tượng:

- Con của thương binh, bệnh binh, người được hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% hay chính bản thân họ (chỉ với GDTX).

- Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động và con của các đối tượng này, con của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng.

- Người dân tộc thiểu số.

- Người Kinh và người nước ngoài cư trú tại Việt Nam có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên (tính đến ngày diễn ra kỳ thi) ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135.

- Ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.

- Ở thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc, học tại các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương ít nhất 2/3 thời gian học THPT.

- Người bị nhiễm chất độc màu da cam và con của họ.

- Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người được cơ quan có thẩm quyền công nhận bị dị dạng, dị tật, suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt hoặc lao động do hậu quả của chất độc hoá học.

- Con của người hoạt động cách mạng trước Tổng khởi nghĩa 19 tháng 8 năm 1945.

- Thí sinh có tuổi từ 35 trở lên tính đến ngày thi.

Thí sinh được cộng 0.5 điểm ưu tiên thuộc những đối tượng:

- Người dân tộc thiểu số, bản thân có hộ khẩu thường trú ở xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu thuộc diện đầu tư của chương trình 135.

- Ở xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ.

- Ở thôn đặc biệt khó khăn, xã khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định hiện hành của Ủy ban Dân tộc, đang học tại các trường phổ thông dân tộc nội trú hoặc các trường phổ thông không nằm trên địa bàn các quận nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương.

- Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên (đối với GDTX), và con của các đối tượng này, cùng với con của liệt sĩ.

Các đối tượng thí sinh được cộng điểm khuyến khích

Có đạt giải cá nhân trong kỳ thi học sinh giỏi bộ môn văn hoá lớp 12:

- Giải nhất, nhì, ba cấp quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh: 2 điểm.

- Giải khuyến khích cấp quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh: 1,5 điểm.

- Giải ba cấp tỉnh: 1 điểm.

Đoạt giải cá nhân và đồng đội trong các kỳ thi thí nghiệm thực hành môn Vật lí, Hoá học, Sinh học; thi văn nghệ; thể dục thể thao; hội thao giáo dục quốc phòng; cuộc thi khoa học kỹ thuật; viết thư quốc tế do ngành Giáo dục phối hợp với các ngành chuyên môn từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp THPT. Trong đó:

- Giải nhất, nhì, ba quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc Huy chương Vàng: 2 điểm.

- Giải khuyến khích quốc gia hoặc giải nhì cấp tỉnh hoặc Huy chương Bạc: 1,5 điểm.

- Giải ba cấp tỉnh hoặc Huy chương Đồng: 1 điểm.

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có những quy định rõ ràng về cộng điểm ưu tiên

Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 có những quy định rõ ràng về cộng điểm ưu tiên

Ngoài ra, cần lưu ý, Giải đồng đội chỉ tính cho giải quốc gia, mức điểm cộng thêm giống như giải cá nhân. Học sinh đạt nhiều giải khác nhau thì chỉ được hưởng mức cộng điểm của giải cao nhất.

Thí sinh đã được cấp Giấy chứng nhận nghề:

- Loại giỏi: 2 điểm.

- Loại khá: 1,5 điểm.

- Loại trung bình: 1 điểm.         

Nếu học viên GDTX có chứng chỉ Ngoại ngữ A hoặc Tin học A trở lên (kể cả kỹ thuật viên): sẽ được cộng thêm 1 điểm cho mỗi loại chứng chỉ.

Hy vọng với tất cả những thông tin ở trên có thể giúp bạn giải đáp phần nào về kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp!