Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Rượu vang đỏ thực sự có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim?

Cập nhật: 15/08/2019 17:19 | Nhâm PT

Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch Vadim Popov của Trung tâm phẫu thuật Vishnevsky, Bộ Y tế Nga, đồng thời là một bác sĩ phẫu thuật tim mới đây cho biết, việc mỗi ngày uống một ly rượu vang đỏ không làm giảm nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch.

Rượu vang đỏ thực sự có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim?

Từ trước đến nay rất nhiều người truyền tai nhau rằng sử dụng một ly rượu vang đỏ/ngày có tác dụng tốt cho tim và động mạch, ngăn ngừa nhồi máu cơ tim. Nhưng sự thật thì lại không hẳn như thế.

Theo bác sĩ này, việc chúng ta uống một cốc rượu vang một ngày là lượng an toàn để bạn giảm bớt căng thẳng mà không ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, những tác dụng cụ thể mang tính tích cực với hoạt động tim mạch vẫn chưa được khẳng định một cách khoa học. Hơn thế nữa, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rượu vang đỏ cũng có khả năng gây ung thư và không có tác dụng đặc biệt nào trong sự thay đổi của mạch máu.

Rượu vang đỏ là một loại đồ uống có cồn được nhiều người yêu thích nhất là các nước Châu Âu, đối với người Pháp, sử dụng rượu vang đỏ như một phần trong bữa ăn mà họ không thể thiếu.


Rất ít người nhận thức được nguy cơ ung thư do rượu vang đỏ gây ra

Rất ít người nhận thức được nguy cơ ung thư do rượu vang đỏ gây ra

Bàn về vấn đề này, Bệnh viện Mayo, Mỹ cũng viết: "Mối liên quan giữa rượu vang đỏ và việc ít bị đau tim  đến nay vẫn chưa được hiểu một cách đúng đắn nhất, tuy nhiên rượu vang đỏ có thể mang lại một số lợi ích như có thể là các chất chống oxy hóa, giúp tăng nồng độ của cholesterol có lợi HDL, từ đó chống lại sự hình thành cholesterol. Tuy vậy, rượu vang đỏ cũng có những tác hại đáng kể, rượu vang đỏ tác hại của nó cũng không khác gì bia, rượu vang trắng cả.

Những tác hại của rượu vang đỏ chủ yếu là do người sử dụng đã quá lạm dụng vào nó mà không có sự phân chia hợp lý. Việc bạn sử dụng liên tục với số lượng nhiều chắc chắn có thể gây ra một số bệnh có hại cho cơ thể như ung thư gan, xơ gan, viêm gan B, C, mắc một số bệnh về thận. Nếu bạn uống nhiều sẽ dẫn tới một số bệnh về tiêu hóa.

Trong một cuộc khảo sát của Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới mới đây thì có tới 9 trong 10 người không nhận thức được ảnh hưởng của rượu vang đỏ. Thức uống phổ biến này vẫn là lựa chọn hàng đầu khi khách hàng đến dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn. Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới đưa ra nghiên cứu này đã chỉ ra rằng những lợi ích của rượu vang đỏ với sức khỏe tim mạch là rất nhỏ so với nguy cơ ung thư mà loại rượu này gây ra.

Theo một cuộc khảo sát cho thấy 87% người Anh không nhận ra nguy cơ ung thư từ rượu vang đỏ. Trong khi đó, những người trẻ lại nhận thức được điều này, những người trong độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi chiếm 27%. Quỹ nghiên cứu ung thư thế giới cũng đã đưa ra dữ liệu nhấn mạnh rằng cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư là chúng ta nên giảm uống rượu, bỏ hút thuốc.

Người đứng đầu của Bộ thông tin y tế tại Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, cho biết: Có rất ít người biết rượu vang đỏ làm tăng nguy cơ ung thư cũng không có gì lạ vì từ lâu đây đã là thức uống yêu thích của nhiều người trên thế giới. Rượu vang đỏ có nhiều hàng nhái vậy nên chúng ta càng khó để nhận biết điều này. 

Rượu vang đỏ có tác dụng ít nhiều trong phòng và chữa bệnh tim mạch, giúp cơ thể chống đỡ tốt hơn những tác dụng phụ mà việc điều trị tim mạch gây ra. Tuy nhiên mọi người không nên thấy có chút tác dụng mà lạm dụng nó. Mỗi lần chỉ nên uống không quá 150ml và uống từ 1-2 ly/ ngày, không nên lạm dụng. 

Việc yêu cầu mọi người không được uống rượu là điều khó khăn vì vậy chỉ còn cách là mọi người nên uống rượu một cách khoa học. Để có một trái tim khỏe thì chúng ta cần có một chế độ ăn uống phù hợp, sống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 1 năm 2 lần, cần đi thăm khám bác sĩ tim mạch mỗi năm một lần.

Ở Mỹ, theo kết quả của một cuộc điều tra về dịch tễ học cho thấy tỷ lệ người tử vong do bệnh mạch vành tại Pháp chỉ bằng ½ so với Mỹ, mặc dù hai nước này có chế độ ăn giống nhau và đều là 2 nước phổ biến rượu vang đỏ. Cư dân 2 nước này có thói quen sử dụng rượu vang trong các bữa ăn, đặc biệt là loại rượu vang đỏ.

Rượu vang và bệnh tim mạch có mối quan hệ với nhau cho nên nếu chúng ta biết cách dùng và sử dụng một lượng vừa phải thì rượu vang sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người bệnh tim. Tuy nhiên, nếu bạn dùng quá nhiều rượu vang cũng như những loại rượu khác cùng lúc thì nó sẽ gây ra những tác dụng phụ ngược lại không những đối với bệnh tim mà còn nhiều căn bệnh khác. Khi bị viêm loét dạ dày, tiểu đường và béo phì, thì không được dùng rượu vang đỏ vì sẽ càng làm cho vùng nhiễm lan rộng hơn.

Rượu vang sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh tim nếu biết cách dùng vừa phải

Rượu vang sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh tim nếu biết cách dùng vừa phải

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy ở phụ nữ lớn tuổi nếu như uống quá 200 ml rượu vang/ngày sẽ có tỷ lệ tăng huyết áp cao hơn người không uống rượu. Còn những người mà có sở thích uống nhiều từ 600-800 ml rượu vang/ngày sẽ bị tăng huyết áp tâm thu 9,1 mmHg và tăng huyết áp tâm trương 5,6 mmHg so với người không uống rượu vang đỏ. Lý do vì phụ nữ bị ngấm rượu nhanh hơn đàn ông vì hàm lượng nước trong cơ thể của họ thấp hơn và mức độ các enzyme trong dạ dày cũng khác nhau. 

Tóm lại, rượu vang đỏ và bệnh tim mạch vừa có mối quan hệ tích cực nhưng cũng vừa có mối quan hệ tiêu cực khi chúng ta không biết cách sử dụng chúng đúng thời điểm. Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa tim mạch là bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng rượu vang đỏ đặc biệt là đối với những người bị bệnh tim.