Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Sản phụ sinh ba bé trai cùng trứng hiếm gặp, 200 triệu ca mới có một

Cập nhật: 20/05/2019 16:25 | Nhâm PT

Ba bé trai sinh ra giống hệt nhau có trọng lượng sơ sinh 2,1 kg, 2 kg và 1,7 kg vừa chào đời khỏe mạnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Đây là trường hợp sinh 3 cùng trứng vô cùng hiếm gặp trên thế giới

Sản phụ sinh ba bé trai cùng trứng hiếm gặp, 200 triệu ca mới có một

 

Đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp trên thế giới với tỷ lệ 1/200.000.000 ca sinh.

Bác sĩ Phạm Thị Lan Hương, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang cho biết các bác sĩ bệnh viện đã mổ đẻ thành công ca sinh 3 cùng trứng rất hiếm gặp cho sản phụ sinh năm 1990 ở tỉnh Tuyên Quang.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu lấy thai cho chị T.

Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cấp cứu lấy thai cho chị T.

Thông tin từ phía người nhà bệnh nhân cho biết, trước đó, vào trưa ngày 13/5, thai phụ Âu Thị T. (29 tuổi, ở Yên Sơn, Tuyên Quang) được gia đình đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu do có dấu hiệu đau bụng, vỡ ối dù thai mới được 35 tuần, trong đó có 2 ngôi thai ngược.

Ngay sau khi tiếp nhận trường hợp trên, các bác sĩ đã ngay lập tức chỉ định mổ cấp cứu lấy thai đảm bảo an toàn tốt cho mẹ và con. Theo bác sĩ Hương cho hay, đây là ca mổ khó do thai phụ đã  "Đây là ca mổ khó do thai phụ đã có 2 lần mổ đẻ trước đó vào năm 2009 và 2012 nên việc cùng lúc mang 3 thai sẽ có nguy cơ đờ tử cung, gây chảy máu thậm chí sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng”.

Các bác sĩ đã gặp khó khăn khi tiến hành mổ đẻ,  phải tiến hành dùng thuốc tăng co bóp tử cung để hạn chế nguy cơ do sản phụ đã mổ đẻ 2 lần, thành tử cung dính vào thành bụng, bác sĩ vừa mổ phải vừa gỡ dính.

Sau gần một giờ đồng hồ căng thẳng, ekip và các bác sĩ của 2 liên khoa đã phẫu thuật thành công giúp chị T.  vượt cạn thành công.

3 bé trai giống hệt nhau chào đời, lần lượt cân nặng của 3 bé là 2,1 kg, 2 kg và 1,7 kg. 3 bé trai đã được bác sĩ chuyển sang đơn nguyên sơ sinh của khoa Nhi để chăm sóc. Chiều nay, sẽ có một bé được ra khỏi lồng kính. Sau phẫu thuật sức khỏe sản phụ sau mổ ổn định, cần theo dõi thêm vì tử cung co kém.

Gia đình chị T. cho biết, vợ chồng chị đã có 2 bé gái và cả hai lần đều sinh mổ nên chưa có ý định mang thai thêm. Việc mang thai lần thứ 3 nằm ngoài kế hoạch. Khi được bác sĩ thông báo mang thai lần 3, lại đa thai, ban đầu vợ chồng chị rất hoang mang vì bản thân chị còn chưa nghĩ mình sẽ có thai chứ không nói đến thai 3.

Sau khi xuống bệnh viện ở Hà Nội thăm khám, được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn nên hai vợ chồng quyết định giữ thai lại, hạn chế đi lại và làm việc nặng vì  bác sĩ đã cảnh báo trước nguy cơ sinh non. Trong suốt 35 tuần mang bầu, chị T. chỉ tăng 11 kg.

Bác sĩ chia sẻ niềm vui sau ca phẫu thuật sinh 3

Bác sĩ chia sẻ niềm vui sau ca phẫu thuật sinh 3

Theo bà Lưu Thị Hồng, nguyên vụ trưởng Vụ Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em Bộ Y tế, sinh ba cùng trứng là trường hợp rất hiếm gặp, có thể có gia đình sinh ba con trai nhưng thường sẽ từ 2 trứng khác nhau, trong đó có một trứng tách làm đôi, hai bé giống hệt nhau và một bé khác biệt với 2 bé còn lại. Trường hợp bà mẹ sinh năm 1990 sinh 3 cùng trứng ba bé giống hệt nhau là trường hợp đặc biệt hiếm gặp.

Thống kê trên thế giới cho thấy tỷ lệ mang sinh 3 tự nhiên rất hiếm gặp, nằm trong khoảng 1/60.000 đến 1/200.000.000 trường hợp sản phụ mang thai. Trong khi đó, tỷ lệ mang thai 3 khác trứng khá hiếm, khoảng 1/4.000 ca. Với trường đa thai cùng trứng cực thì tỉ lệ chỉ có khoảng 1 ca trong tổng số 200 triệu ca đẻ. Đặc biệt là với các ca sinh 3 cùng trứng, việc giữ thai cũng rất khó khăn, đa phần sinh non. Tuy nhiên sản phụ T. ở Tuyên Quang đã được cấp cứu thành công đó là nỗ lực tuyệt vời của bệnh nhân và cả đội ngũ y bác sĩ bệnh viện.

Việc sinh 3 cùng trứng giữ thai rất khó khăn, nên đã có trường hợp bác sĩ khuyên thai phụ cân nhắc giữ bao nhiêu thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và các thai nhi. Mang thai 3 cùng trứng, người mẹ dễ bị cao huyết áp, tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ, tăng nguy cơ tai biến do diện nhau bám rộng làm đờ tử cung, băng huyết…

Trường hợp chị Phùng Thu Hằng ở Hà Nội cũng sinh cùng lúc 3 con trai giống hệt nhau ở tuần thai thứ 36 vào cuối năm 2016 bằng phương pháp sinh mổ. Hiện cả 3 bé đều khỏe mạnh, cứng cáp.

Nguồn: Người lao động