Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Sử dụng Testosterone trước khi chuyển giới, cô gái trẻ mang khối u to bằng quả dưa hấu

Cập nhật: 28/12/2020 14:59 | Trần Thị Mai

Sử dụng Testosterone dài ngày tại phòng khám tư với mục đích chuẩn bị trước khi được chuyển đổi giới tính, cô gái trẻ thấy bụng ngày càng to nhưng chủ quan không đi khám.

Sử dụng Testosterone trước khi chuyển giới, cô gái trẻ mang khối u to bằng quả dưa hấu

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TPHCM) cho biết, vừa phẫu thuật lấy khối u “khủng”, nặng 2,7 kg, dài 30cm từ bụng của nữ bệnh nhân trẻ tuổi.

Cụ thể, nữ bệnh nhân 30 tuổi (quê Bình Dương) nhập viện vì bụng lớn nhanh trong vòng 4-5 tháng. Bệnh nhân cảm thấy nặng bụng khi đi lại, ăn uống khó khăn, ảnh hưởng nhiều tới sinh hoạt hằng ngày.

Qua thăm khám, các bác sĩ phụ sản xác định được bệnh nhân sử dụng nội tiết tố Testosterone dài ngày tại phòng khám tư. Testosterone là một loại nội tiết tố nam, bệnh nhân sử dụng với mục đích chuẩn bị trước khi được chuyển đổi giới tính. Bệnh nhân chưa thực hiện bất kì phẫu thuật nào trên cơ thể, tuy nhiên trước khi bắt đầu liệu trình sử dụng thuốc Testosterone, bệnh nhân cũng chưa được kiểm tra tình trạng sức khỏe đầy đủ.

Quá trình sử dụng thuốc nội tiết tố Testosterone trong vòng 6 tháng, với tiêm thuốc mỗi 3 tuần tại phòng khám tư và không được theo dõi định kỳ về các tác dụng của thuốc ở những cơ sở y tế có chuyên môn.

BS CK2 Nguyễn Tiến Minh, Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết: “Theo lời kể của bệnh nhân, trong quá trình sử dụng thuốc bệnh nhân nhận thấy bụng có lớn lên dần nhưng vì tâm lý chủ quan, không đi thăm khám và chụp siêu âm đầy đủ nên đã không phát hiện sớm khối u xơ cơ tử cung đang gia tăng kích thước trong bụng. Sau khi kết thúc liệu trình sử dụng Testosterone 6 tháng, trong gần 2 tháng ngưng thuốc, bệnh nhân vẫn thấy bụng tiếp tục lớn dần nên đã đi khám và nhập viện vào khoa Phụ sản của bệnh viện để tiếp tục điều trị”.

Bệnh nhân được siêu âm bụng tổng quát và chụp cộng hưởng từ (MRI), các bác sĩ phát hiện khối u rất lớn trong bụng, nghi ngờ thuộc về u xơ - cơ tử cung. Bệnh nhân nhập khoa Phụ sản của bệnh viện để tiếp tục điều trị. Vì khối u xơ quá lớn đi kèm với nguy cơ ung thư tử cung vì kích thước tăng khá nhanh trong thời gian ngắn, đồng thời dựa trên kết quả các xét nghiệm máu, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định phẫu thuật bóc khối u xơ cơ tử cung cũng như cố gắng bảo tồn tử cung cùng 2 phần phụ nếu được.

su-dung-testosterone-truoc-khi-chuyen-gioi-co-gai-tre-mang-khoi-u-to-bang-qua-dua-hau
Bệnh nhân phục hồi khỏe mạnh và được xuất viện

Sau khi mở bụng, các phẫu thuật viên của khoa Phụ sản phát hiện khối u xơ - cơ tử cung nằm ở vị trí mặt trước tử cung, chỉ đính 1 phần vào thân tử cung nên chỉ bóc tách khối u xơ cơ và khâu phục hồi lại thành cơ tử cung. Khối u được lấy ra khỏi bụng có cân nặng 2,7kg, kích thước tương đương 1 quả dưa hấu với chiều dài lên tới gần 30cm. Điều may mắn, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy đây là khối u xơ - cơ tử cung. Sau mổ, bệnh nhân phục hồi sớm, vết mổ lành tốt và được cho xuất viện.

Theo BS Minh, u xơ - cơ tử cung là 1 bệnh lý rất hay gặp ở người phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, với xuất độ tăng dần theo tuổi và thường gặp nhất ở khoảng 40 tuổi. Đây là 1 dạng u phụ thuộc vào nội tiết trong đó Estrogen và Progesterone đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển, chính vì thế mà ở thời điểm mãn kinh (khi mà lượng nội tiết sụt giảm đáng kể), thường u xơ - cơ tử cung cũng sẽ giảm kích thước theo. Mặc dù tỉ lệ ác tính rất thấp (<1%) nhưng cần phải cẩn thận với những trường hợp u xơ - cơ tử cung gia tăng kích thước nhanh hoặc lớn lên sau khi mãn kinh.

“Chúng tôi không đủ bằng chứng để xác định bệnh nhân đã có nhân xơ tử cung nào chưa trước khi sử dụng testosterone. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy thời gian trong và sau khi chích Testosterone, khối u xơ cơ tử cung có thay đổi kích thước rõ rệt dẫn tới ảnh hưởng tới sinh hoạt của bệnh nhân.

Theo y văn trước đây, dường như nội tiết tố nam Testosterone không phải là nguy cơ của u xơ cơ tử cung;  nhưng theo 1 nghiên cứu đoàn hệ kéo dài 13 năm của đại học Stanford (Mỹ) cho thấy nồng độ cao Testosterone trong máu có làm tăng nguy cơ phát triển u xơ cơ tử cung. Chính vì thế chúng tôi hi vọng trước khi bạn đọc trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào cũng cần có sự thăm khám cũng như tư vấn đầy đủ của bác sĩ” - BS chia sẻ thêm thông tin.

Các chuyên gia sản phụ khoa cũng khuyến cáo thêm các chị em, nhất là trong độ tuổi sinh sản và các cô bác dù đang trong giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh vẫn nên khám phụ khoa định kỳ mỗi năm cũng như khi có các dấu hiệu bất thường như: bụng lớn dần, ra huyết âm đạo bất thường, đau bụng hoặc đi tiêu đi tiểu khó khăn.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp