Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thi THPT quốc gia: Thí sinh khi ra phòng chờ dùng điện thoại sẽ bị cấm thi

Cập nhật: 23/06/2019 17:21 | Nhâm PT

Năm 2019 có điểm khác biệt là các thí sinh thi bài thi kết hợp 3 môn, thi 1 môn xong ra phòng chờ hết giờ mới được ra khỏi khu vực thi. Khi ra phòng chờ thí sinh cũng không được dùng đến điện thoại liên lạc vì không phải chỉ trong phòng thi mà mang vào cổng trường là sẽ bị lập biên bản đình chỉ thi.

Thi THPT quốc gia: Thí sinh khi ra phòng chờ dùng điện thoại sẽ bị cấm thi

Tính đến hôm nay, chỉ còn 3 ngày nữa sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Những ngày này được xem là giai đoạn “nước rút” và hết sức quan trọng với tất cả thí sinh. Thí sinh cần chuẩn bị kỹ về tâm lý, sức khỏe và nắm được những quy định để sẵn sàng bước vào kỳ thi cam go này.

Lịch thi THPT quốc gia năm 2019 chính thức: Nguồn Bộ GD và ĐT

Lịch thi THPT quốc gia năm 2019 chính thức: Nguồn Bộ GD và ĐT

Những điều cần lưu ý khi đi thi THPT quốc gia

Hoàn thiện thủ tục giấy tờ dự thi ngày 24/6

Khi nhận giấy báo dự thi vào ngày 24/6 tới, thí sinh phải kiểm tra đầy đủ thông tin cá nhân,  phòng thi, môn đăng ký dự thi, địa điểm thi vì có những thí sinh thi tại trường mình học nhưng có thí sinh phải đến trường khác thi. Sau khi kiểm tra nếu thấy có thông tin sai sót gì, các em tiến hành sửa đổi, bổ sung ngay trong ngày 24/6.

Thí sinh cần hoàn thiện thủ tục giấy tờ dự thi trong ngày 24/6

Thí sinh cần hoàn thiện thủ tục giấy tờ dự thi trong ngày 24/6

Chuẩn bị các loại bút đi thi

Thí sinh thi môn Văn sẽ dùng bút mực còn thi các môn trắc nghiệm phải tô bằng bút chì, khi tô sai nhớ tẩy sạch ô đã chọn và tô lại ô khác. Mỗi câu hỏi chỉ được tô một đáp án duy nhất, nếu để hai đáp án máy chấm thi sẽ coi như không hợp lệ, thí sinh nên chú ý để tránh mất điểm oan. Chú ý phải giữ tờ giấy thi cẩn thận, tránh để nhàu, mồ hôi chảy ướt giấy cũng khó khăn khi chấm, máy chấm sẽ bỏ qua rất nhiều lỗi.

Khi thi trắc nghiệm, máy sẽ chấm, chỉ cần tô mờ máy sẽ không nhận nên các em phải tô đủ vòng tròn đáp án, tô đậm. Vì vậy, bút chì, bút mực, thẻ dự thi là 3 thứ không thể quên.

Không được mang theo điện thoại vào khu vực thi

Ngày nay hầu như em nào cũng có điện thoại sử dụng, nhiều em cố tình mang vào dù đã tắt máy, tuy nhiên không phải chỉ trong phòng thi mà mang vào cổng trường là bị lập biên bản. Vậy nên tốt nhất đi thi không mang theo điện thoại vì hàng năm có rất nhiều em bị cấm thi vì điện thoại vào phòng thi. Năm nay các em sẽ thi các bài kết hợp 3 môn, thi 1 môn xong ra phòng chờ, chờ hết giờ mới được ra khỏi khu vực thi. Khi ra phòng chờ cũng không được đụng đến điện thoại liên lạc vì đây là khu vực cấm dùng điện thoại.

Thí sinh nào quên điện thoại trong người khi bước vào khu vực thi, thí sinh có thể liên hệ với hội đồng thi để gửi, tránh vi phạm quy chế.

Việc di chuyển của thí sinh rất quan trọng

Ở các thành phố lớn thường xuyên kẹt xe, vì vậy phụ huynh nên cho con em mình đi sớm để có chuẩn bị kỹ càng, vì đi trễ sẽ bị ảnh hưởng tâm lý trước khi làm bài.

Phụ huynh tốt nhất nên chuẩn bị đồ ăn sáng tại nhà cho thí sinh trước khi đến điểm thi, tránh mất thời gian đi ăn sáng và khả năng bị ảnh hưởng sức khỏe do đồ ăn bên ngoài. Thí sinh nên hạn chế những món ăn vặt lề đường vì rất có thể sẽ bị tào tháo hỏi thăm, trong khi thi mà bị đau bụng sẽ khiến ngày thi của bạn trở nên trắc trở nhiều hơn.

Phụ huynh nên tranh thủ chở con đi thi sớm vì ngày thi rất có thể gặp tình huống ngoài ý muốn như xe hư, tắc đường, lạc đường, tai nạn…

Trường hợp không mang giấy tờ tùy thân hội đồng thi vẫn có cách giải quyết nên nếu rơi vào trường hợp này các thí sinh nên chú ý để không bị tác động tâm lý.

Thí sinh cần lưu ý ở mỗi buổi thi THPT quốc gia phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu trường hợp đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, thí sinh sẽ không được dự thi buổi đó.

Giảm cường độ ôn thi những ngày cuối

Thời điểm này thí sinh cần giảm cường độ ôn thi, tập trung nghỉ ngơi, ăn uống để có tinh thần minh mẫn, sức khỏe tốt để bước vào phòng thi. Có rất nhiều em cố gắng nhồi nhét kiến thức nhưng thời điểm này là không nên, dễ dẫn tới tình trạng kiệt sức, buồn ngủ khi vào phòng thi. Nhiều em ngày đầu tiên khỏe nhưng đến ngày thứ 2 đi thi căng thẳng phải bỏ thi.

Giai đoạn này, thí sinh nên tranh thủ đi ngủ sớm, tái tạo sức khỏe cho kỳ thi nhiều ngày tới. Phụ huynh cũng nên động viên thí sinh thời điểm này và không nên gây áp lực cho thí sinh.

Nhiều bạn không chú tâm yếu tố sức khỏe nên không đủ minh mẫn trong kỳ thi

Nhiều bạn không chú tâm yếu tố sức khỏe nên không đủ minh mẫn trong kỳ thi

Bài trắc nghiệm dễ làm trước, khó làm sau

Khi chọn được đáp án thí sinh nên điền luôn trong phiếu trả lời để tránh nhầm lẫn hoặc tốn thời gian quay lại lần nữa. Thí sinh nên cẩn trọng tất cả các khâu tránh tình trạng tô sai mã đề thi.

Với bài thi trắc nghiệm theo quy chế đúng thì có điểm, sai không trừ nên chọn hết không bỏ trống câu nào. Vì vậy, thí sinh nhận thấy câu nào dễ, chắc chắn làm trước, khó làm sau, những câu còn băn khoăn thì lưu ý ra giấy nháp. Môn Sử, địa, GDCD, Lý, Hóa, Sinh khi thi xong, các em sẽ có 10 phút để thầy cô nhận bài thi, phát đề tiếp. Các em thi phòng thi cố định, không di chuyển ra phòng thi khác. Còn thí sinh thi 2 môn không liên tục thì sẽ ngồi ở phòng chờ.

Trong bài thi trắc nghiệm có phần hướng dẫn mặt sau bài, thí sinh làm cần đúng hướng dẫn.

Mang đúng loại máy tính Bộ quy định

Máy tính bỏ túi mang vào phòng thi thì thí sinh nên kiểm tra theo đúng quy định của Bộ, phải đối chiếu với danh mục Bộ đã công bố.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi THPT quốc gia 2019 phải không có chức năng soạn thảo văn bản, không sử dụng thẻ nhớ để lưu dữ liệu, gửi - nhận thông tin, ghi hình, ghi âm.

Một số máy tính được bổ sung như VinaCal 680EX Plus, các loại của dòng Cantel NT, Thiên Long, Delo.

Danh sách cụ thể một số máy tính bỏ túi thông dụng được phép đem vào phòng thi năm nay là:

- Casio FX 570 MS, FX 570 ES Plus và FX 570VN Plus, FX 500MS, FX 500 VNPlus, FX 580VNX.

- VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus.

- Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT-500ES Plus, NT-570VN Plus, NT-580EX.

- Thiên Long FX590VN Flexio.

- Deli 1710, D991ES và các máy tính không có các chức năng theo quy định.

Về trang phục

Thí sinh nên mang quần áo lịch sự và không nên mặc trang phục phản cảm khi đi thi và tốt nhất là mặc đồng phục nhà trường.

Không để bị điểm liệt

Bài thi có 3 môn thành phần, mỗi môn thi thành phần cũng phải đạt từ 1 điểm trở lên để tránh điểm liệt. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi sẽ có một mã đề thi riêng, các môn thi thành phần trong mỗi bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội có cùng một mã đề thi.

Đối với những đề thi tốt nghiệp có phần tự chọn, các bạn thí sinh nhớ là chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn, nếu các bạn làm bài cả hai phần tự chọn thì sẽ không được chấm điểm cả hai phần tự chọn đó.

Thí sinh vào phòng thi nên đọc kỹ hướng những đề tài để không bị mắc những lỗi đáng tiếc

Thí sinh vào phòng thi nên đọc kỹ hướng những đề tài để không bị mắc những lỗi đáng tiếc

Ngoài những quy định trên ra, thí sinh được mang vào phòng thi bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết bất cứ nội dung gì).

Chỉ còn ít ngày nữa, thời gian đang rút ngắn dần để các thí sinh bước vào kỳ thi quan trọng, hy vọng các em sẽ giữ vững được tâm lý ổn định nhất trong phòng thi. 50% bình tĩnh sẽ giúp các em chiến thắng được chính mình.