Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thói quen tắm đêm khuya nguy hiểm như thế nào?

Cập nhật: 03/04/2019 16:11 | Nhâm PT

Mới đây, nghệ sĩ Anh Vũ qua đời ở tuổi 47 khi đang lưu diễn ở Mỹ nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng này là do bởi tắm đêm. Khi biết nguyên nhân anh ra đi không ít người bang hoàng vì tắm đêm là thói quen của không ít người, đặc biệt là vào mùa hè.

Thói quen tắm đêm khuya nguy hiểm như thế nào?

Do bận rộn với công việc nên nhiều người vẫn giữ thói quen tắm khuya trễ sau 10 giờ tối, thậm chí không hẳn do công việc mà chỉ vì tắm đêm trước khi đi ngủ sẽ sạch sẽ và dễ ngủ hơn. Tuy nhiên ít ai biết rằng tắm đêm sẽ gây ra nhiều tác hại với sức khỏe

Tắm khuya gây ra nhiều tác hại với sức khỏe nhưng nhiều người vẫn coi thường và không bỏ được thói quen này. Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tắm khuya, kể cả khi tắm bằng nước nóng tiềm ẩn nhiều nguy hại.

Diễn viên hài Anh Vũ qua đời ở tuổi 47 do đột quỵ vì tắm khuya

Diễn viên hài Anh Vũ qua đời ở tuổi 47 do đột quỵ vì tắm khuya

Nếu nhớ lại không chỉ riêng Anh Vũ mà trước đó cũng đã từng có nhiều nghệ sĩ từng qua đời vì hiện tượng này.

Năm 2014, Vlogger được yêu mến nhất Việt Nam Toàn Shinoda qua đời ở tuổi 27. Lý do Toàn mất do anh vốn có bệnh về hô hấp, tắm xong vào nằm điều hòa nên bị suy hô hấp và không thể cứu được. Năm 2017, ca sĩ Trần Nguyên - cựu thành viên AXN cũng đã đột ngột qua đời vì đột quỵ ở tuổi rất trẻ.

Năm 2008, diễn viên Thanh Phương bị đột quỵ trong phòng tắm. Nguyên nhân sự ra đi cũng được người nhà phỏng đoán là do Phương tắm nước nóng giữa lúc nhiệt độ ở Hà Nội đang xuống rất thấp, cộng thêm trong người đang bị cảm. 20 phút sau khi Thanh Phương đột quỵ gia đình mới phát hiện, đưa vào bệnh viện nhưng đã muộn.

Chia sẻ về vấn đề này các chuyên gia y tế trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn cho biết việc tắm đêm dẫn đến tai biến, đột tử vì khi người tắm đêm có những bệnh lý mạn tính như tim mạch, huyết áp cao, rối loạn tiền đình, mỡ máu...Khi chúng ta tắm đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu gặp nhiều khó khăn. Khi mạch máu não bị co lại đột ngột sẽ dễ gây ra đột quỵ do nhồi máu não hoặc mạch vành (mạch máu cung cấp máu cho tim) co thắt đột ngột, có thể gây ra nhồi máu cơ tim cấp.

Với những người cơ thể đang nóng, lỗ chân lông đang mở để thoát nhiệt nếu tắm đột ngột nước sẽ ngấm vào lỗ chân lông gây ra tình trạng cảm lạnh. Những người đang suy giảm miễn dịch, phụ nữ có thai, người già yếu tắm như vậy dễ bị viêm phổi, nhiễm siêu vi, cảm cúm...Khi tắm đêm lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng bị đau đầu, đau vai gáy và về lâu dài có thể sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên.

Tắm trước khi ngủ giúp cơ thể được mát mẻ, thế nhưng hệ lụy không ngờ đến là rất nhiều ngườibị liệt mặt, cảm lạnh hoặc thậm chí là đột quỵ trong lúc tắm đêm.

 Thời điểm nào tắm tốt nhất cho sức khoẻ?

Dù việc tắm mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, tuy nhiên, việc tắm quá lâu lại gây phản tác dụng nên chúng ta cần lựa chọn thời điểm để tắm sao cho đảm bảo sức khỏe.

Tắm đêm khuya nguy hiểm đến tính mạng nên bạn chớ xem thường

Tắm đêm khuya nguy hiểm đến tính mạng nên bạn chớ xem thường

Các chuyên gia sức khỏe cũng khuyến cáo mọi người cần lưu ý sau khi tắm xong không được ngồi quạt hay vào phòng điều hòa ngay lập tức. Bởi vì sau khi tắm, các lỗ chân lông mở ra, khi ngồi quạt hay điều hòa sẽ khiến cơ thể dễ bị nhiễm lạnh.

Người vừa vận động mạnh, mồ hôi đang nhễ nhại thì nên nghỉ ngơi để ráo mồ hôi mới được tắm.

Thời điểm tắm tốt nhất cho sức khỏe là vào buổi sáng, hoặc có thể tắm trước 20h, tuyệt đối không nên tắm sau 22h đêm. Từ 19h tối trở đi nếu bạn gội đầu thì tốt nhất là nên sử dụng nước ấm và sấy tóc thật khô trước khi đi ngủ.

Khi tắm thì tránh dội nước ào ạt từ đầu xuống chân một cách đột ngột vì dễ gây nguy cơ bị bệnh và đột quỵ. Khi trời lạnh nên làm quen với nhiệt độ bằng cách đưa nước từ chân dần lên hai tay sau đó lên người để tránh bị sốc nhiệt.

Không nên để tóc ướt đi ngủ vì nếu để tóc ướt đi ngủ, quá trình bay hơi của nước cần đến nhiệt độ khiến các dây thần kinh dưới lớp biểu bì của da đầu, vùng da sau tai, cổ và vai không được giữ ấm. Nếu trời quá lạnh, nhiệt độ cơ thể xuống thấp, toàn bộ vùng mặt sẽ bị liệt cứng bởi hệ thống dây thần kinh mặt đã bị cóng.

  • Không tắm khi đang đói hay mới ăn no, tốt nhất nên tắm sau khi ăn 1 – 2 giờ.
  • Nếu tính chất công việc bắt buộc bạn tắm khuya thì bạn hãy ghi nhớ một số điều sau:
  • Nên tắm nước ấm và tắm nhanh.
  • Khi gội đầu vào buổi tối thì nên dùng máy sấy tóc để làm khô tóc trước khi ngủ. Còn nếu quá muộn bạn hãy ngủ và dậy sớm tắm vào ngày hôm sau để bảo vệ sức khỏe.
  • Không tắm lúc mệt mỏi.
  • Không tắm sau khi uống rượu.
  • Không đi ngủ ngay sau khi tắm.

Phụ nữ khi trong ngày “đèn đỏ” thì không nên tắm muộn, tránh tắm và gội đầu cùng một lúc vì dễ gây ra tình trạng đau đầu và đau bụng kinh. Theo các bác sĩ chuyên khoa thì vào thời điểm đèn đỏ, khí huyết bị mất, việc tắm và gội đầu cùng một lúc làm cơ thể bị lạnh, khí huyết ngưng khiến cho huyết ra hòn cục, gây ra tình trạng đau bụng.

Nguồn: VOH Online