Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tiêm vắc-xin COVID-19 xong có được miễn dịch suốt đời không?

Cập nhật: 25/06/2021 15:28 | Trần Thị Mai

“Sau khi tiêm vắc-xin COVID-19, thời hạn miễn dịch bao lâu? Tiêm xong có được miễn dịch suốt đời không?”, là câu những câu hỏi rất nhiều người đặt ra.

Tiêm vắc-xin COVID-19 xong có được miễn dịch suốt đời không?

Trả lời những thắc mắc này, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, do tất cả các loại vắc-xin phòng ngừa COVID-19 hiện nay đều được phê duyệt khẩn cấp, chưa loại vắc-xin nào hoàn thiện tất cả các giai đoạn nghiên cứu. Do vậy, không thể biết được thời gian chính xác kháng thể lưu hành sau tiêm. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy những người được tham gia thử nghiệm các loại vắc-xin từ giữa năm 2020 đến nay vẫn đang có đủ lượng kháng thể lưu hành.

Đối với những người được tiêm 1 mũi vắc-xin, không hề có phản ứng nào sau tiêm, theo TS.BS Lê Quốc Hùng, không thể biết được hiệu quả của vắc-xin thông qua những triệu chứng đáp ứng của cơ thể mỗi người sau khi chích vắc-xin. Người ta chỉ khẳng định được hiệu quả của vắc-xin đó khi đo nồng độ kháng thể trong máu của người được chích.

Ngoài ra, bất cứ một loại thuốc nào đều có chỉ định và chống chỉ định sử dụng do lợi ích của chính người được sử dụng loại thuốc đó. Trong trường hợp sử dụng vắc-xin mục tiêu là cho cơ thể tạo ra lượng kháng thể để bảo vệ cơ thể. Để có hiệu quả tốt nhất tạo ra kháng thể đầy đủ thì cơ thể người chích phải trong trạng thái khỏe mạnh, ổn định. Do vậy, những người đang bị mắc một số bệnh cấp tính hoặc bệnh mãn tính điều trị chưa ổn định khi chích vắ- xin sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. Vì vây, nên chích vào thời điểm chúng ta có sức khỏe tốt nhất.

Đồng quan điểm, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết, vắc-xin phòng COVID-19 hiện nay đều là vắc xin mới, hiệu quả phòng bệnh của vắc-xin phòng COVID-19 theo các dữ liệu thử nghiệm lâm sàng của nhà sản xuất, việc theo dõi về hiệu quả và thời gian bảo vệ của vắc xin vẫn đang được tiếp tục theo dõi và đánh giá.

“Hiện, chưa có khuyến cáo tiêm nhắc lại đối với vắc-xin phòng COVID-19 sau khi đã tiêm đủ 2 liều”,  PGS-TS Dương Thị Hồng nói.

Vắc-xin là một trong những biện pháp chủ động để phòng các bệnh truyền hiễm nguy hiểm, các vắc-xin phòng COVID-19 hiện nay có hiệu quả bảo vệ từ trên 60 đến trên 90%; vắc-xin phòng COVID-19 ngoài tác dụng giảm số người nhiễm virus, giảm số trường hợp bị biến chứng do mắc bệnh và giảm số phải nhập viện điều trị và tử vong.

“Tiêm chủng không những là quyền lợi của mỗi cá nhân người dân Việt Nam mà còn là quyền lợi và trách nhiệm vì muốn phòng bệnh phải đạt miễn dịch cộng đồng, nghĩa là 60-70% dân số phải được tiêm chủng”, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nhấn mạnh.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp