Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

TP.HCM đồng loạt triển khai cách ly tại nhà F1

Cập nhật: 21/07/2021 15:23 | Trần Thị Mai

Khi F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà, sẽ đăng ký hồ sơ tại trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú.

TP.HCM đồng loạt triển khai cách ly tại nhà F1

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết vào sáng 20-7, HCDC đã chủ trì buổi họp trực tuyến với phòng y tế, trung tâm y tế và khoa kiểm soát bênh tật các quận, huyện và TP Thủ Đức nhằm triển khai cách ly y tế tại nhà cho các F1.  

BS Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành HCDC nhận định cách ly tại nhà giúp giảm tải và giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung, đồng thời tạo được tâm lý thoải mái cho người được cách ly.

Trước tình hình cấp bách như hiện nay, việc cách ly y tế tại nhà cho F1 và theo dõi bằng ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám sát cách ly tại nhà bằng phần mềm VHD (VietNam Health Declaration) cần triển khai đồng loạt tại TP Thủ Đức và các quận, huyện thay vì chỉ thí điểm ở một vài phường, xã như kế hoạch cũ.

Tại buổi họp, BS Nguyễn Ngọc Thùy Dương, Trưởng phòng Kế hoạch - Nghiệp vụ HCDC cũng đã hướng dẫn cụ thể về quy trình thực hiện cách ly tại nhà cho F1.

tphcm-trien-khai-cach-ly-f1-tai-nha

Theo đó, khi F1 có nguyện vọng được cách ly tại nhà sẽ đăng ký hồ sơ tại trạm y tế phường, xã nơi mình cư trú. Các trạm y tế sau khi tiếp nhận sẽ gửi danh sách này về ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã.

Ban chỉ đạo nơi tiếp nhận sẽ cử tổ thẩm định xuống đánh giá yêu cầu cơ sở vật chất nơi cách ly mà F1 đăng ký. Thủ tục này sẽ được hoàn thành trong vòng 24 giờ. Hồ sơ đạt điều kiện cách ly tại nhà sẽ được tổ thẩm định gửi về phòng y tế, văn phòng UBND phường, xã để tham mưu Ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, huyện và ra quyết định cách ly tại nhà cho F1.

Trong thời gian chờ ra quyết định, F1 sẽ được khuyến khích, hướng dẫn cài đặt phần mềm VHD.

Giám sát F1 cách ly tại nhà sẽ gồm lực lượng dân quân, công an, y tế và Tổ COVID-19 cộng đồng phối hợp thực hiện. Lực lượng dân quân, công an đảm nhận tuần tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự, giám sát sự tuân thủ cách ly. Lực lượng y tế hướng dẫn người cách ly khai báo, lập hồ sơ theo dõi sức khỏe trên ứng dụng VHD. Bên cạnh đó, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 cho người cách ly, người chăm sóc, hỗ trợ người nhà theo quy định. Cùng với đó là hướng dẫn các trường hợp cách ly tự thu gom chất thải đúng cách. Nếu người cách ly có kết quả xét nghiệm dương tính thì báo trung tâm y tế xử lý theo quy định.

Hàng ngày, Tổ COVID cộng đồng sẽ tiếp nhận thông tin và kiểm tra sức khỏe người cách ly, người chăm sóc hỗ trợ cho người cách ly, hỗ trợ đo thân nhiệt nếu họ không tự đo được. Cạnh đó, quản lý, giám sát, thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly y tế tại nhà, giám sát y tế cho F1 trong và sau khi kết thúc cách ly thông qua các phương tiện giám sát. Yêu cầu người ở cùng nhà với người cách ly không được tiếp xúc với những người xung quanh, không đi ra ngoài nếu không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp