Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Trong quý 4/2021, trẻ 12-17 tuổi sẽ được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin COVID-19

Cập nhật: 30/10/2021 06:31 | Trần Thị Mai

Trong quý 4, Bộ Y tế sẽ nỗ lực để trẻ 12-17 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin COVID-19. Nếu vắc-xin cung ứng đủ trong tháng 12 và đầu năm 2022 thì sẽ sớm bao phủ được vắc-xin cho người lớn và cho trẻ.

Trong quý 4/2021, trẻ 12-17 tuổi sẽ được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin COVID-19

Chia sẻ tại buổi tập huấn về việc tiêm vắc-xin cho trẻ 12-17 tuổi chiều 29/10, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, có hai loại vắc-xin phòng COVID-19 được cấp phép tiêm cho trẻ là vắc-xin Pfizer và Moderna. Trong đó, hiện nay do nguồn cung, Việt Nam chủ yếu tiêm vắc-xin Pfizer. Vắc-xin này được tiêm cho trẻ từ 12 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi (tương đương lớp 7-12), giống liều lượng của người lớn.

Bộ Y tế sẽ có quyết định riêng về việc phân bổ vắc-xin Pfizer tiêm cho trẻ.

Theo bà Hồng, việc tiêm vắc-xin cho trẻ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, hạ dần lứa tuổi, tiêm cho học sinh lớp 11-12 trước sau đó đến lớp 10 và kết thúc tiêm chủng cho trẻ khối cấp 3 thì sẽ tiêm cho trẻ học cấp 2, cũng từ lứa tuổi cao đến thấp. Việc tiêm vắc-xin sẽ được thực hiện tại trường học, trạm y tế, bệnh viện, điểm tiêm dịch vụ.

Cũng theo Phó Viện trưởng Dương Thị Hồng, hiện nay, trên thế giới có 36 quốc gia triển khai việc tiêm vắc-xin cho trẻ em là loại vắc-xin tương tự như loại Việt Nam cho phép sử dụng để tiêm cho trẻ em, trong đó có 19 nước ở Châu Âu như Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Phần Lan, Thuỵ Sĩ, Thuỵ Điển, Ba Lan… ; 6 quốc gia ở Châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Chi Lê, Brazil…; Đối với khu vực Châu Á thì các nước như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippine rồi các nước Úc, NewZealand…

“Vắc-xin tiêm cho trẻ em ở nước ta là vaccine đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, được sử dụng tiêm ở nhiều quốc gia khác nhau, do đó các bậc phụ huynh yên tâm đưa con em mình đi tiêm chủng để phòng ngừa COVID-19”, bà Hồng nhấn mạnh.

Về việc nhiều phụ huynh lo ngại ngại tiêm vắc-xin phòng COVID-19 có gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khoẻ của trẻ hay không, PGS.TS Dương Thị Hồng nhấn mạnh: Vắc-xin sử dụng tiêm phòng cho trẻ là vắc-xin Pfizer và Moderna đã được phê duyệt có thành phần mRNA của virus hoàn toàn không có tương tác với ADN của người do đó không có nguy cơ gây ra rối loạn biến đổi gen, hay ảnh hưởng về lâu dài đến sức khoẻ sinh sản (rối loạn vô sinh) rồi bệnh ung thư..  như các phụ huynh đang lo lắng.

tiem-vac-xin-cho-tre

Học sinh sẽ được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc-xin COVID-19 trong thời gian tới.

"Cho đến hiện nay chúng tôi chưa nhìn thấy mối liên quan giữa việc sử dụng vắc-xin của hai nhà sản xuất này với sức khoẻ" - PGS.TS Dương Thị Hồng nói.

Tiêm vắc-xin cho trẻ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, hạ dần lứa tuổi, tiêm cho học sinh lớp 11-12 trước sau đó đến lớp 10 và kết thúc tiêm chủng cho trẻ khối cấp 3 thì sẽ tiêm cho trẻ học cấp 2, cũng từ lứa tuổi cao đến thấp. Việc tiêm vắc-xin sẽ được thực hiện tại trường học, trạm y tế, bệnh viện, điểm tiêm dịch vụ…

"Hiện nay, việc cung ứng vắc-xin đỡ căng thẳng hơn giai đoạn đầu. Chúng tôi mong muốn các nhà cung ứng cung ứng đúng hợp đồng, theo lịch. Với tiến độ cung ứng và tiêm vắc-xin như hiện nay, chúng tôi hy vọng có thể hoàn thành được mục tiêu bao phủ vắc-xin cho hầu hết người dân Việt Nam trong năm nay", TS Hồng chia sẻ.

Đồng thời, trong quý 4, Bộ Y tế sẽ nỗ lực để trẻ 12-17 tuổi được tiêm ít nhất một mũi. Nếu vaccine cung ứng đủ trong tháng 12 và đầu năm 2022 thì chúng ta sẽ sớm bao phủ được vắc-xin cho người lớn và cho trẻ.

Bộ Y tế nhấn mạnh: Tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng, trước tiên để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trước bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Đồng thời, tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho trẻ em trong lứa tuổi này góp phần tăng diện bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 trong cộng đồng.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp