Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Trưởng ê-kíp mổ tách rời cặp Song Nhi: Sẽ điều trị đến khi 2 bé trưởng thành

Cập nhật: 17/07/2020 09:19 | Trần Thị Mai

Đó là chia sẻ của TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - sau ca mổ tách rời cặp song sinh dính nhau Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Trưởng ê-kíp mổ tách rời cặp Song Nhi: Sẽ điều trị đến khi 2 bé trưởng thành

Nói về quá trình hồi phục sau này của Trúc Nhi – Diệu Nhi, Giám đốc BV Nhi đồng Thành phố cho biết ca mổ ngày 15/7 chỉ là bước đầu. Về giai đoạn hồi sức, nhiễm trùng sau mổ,... các y bác sĩ đều hết sức chú ý, sau đó là việc tiêu hóa, tiết niệu, khép khung chậu cho hai bé.

"Hiện hai bé vẫn dùng hậu môn tạm, bàng quang qua da, chúng tôi sẽ phẫu thuật lại trong vòng 3 tháng nữa. Còn ống dẫn lưu sẽ rút trong vòng 1 tuần. Trong điều trị dài hơn, chúng tôi phải tập vật lý trị liệu, đây là hai bé gái, còn sinh con đẻ cái về sau nữa là cả một quá trình dài. Chúng tôi sẽ theo dõi và điều trị cho hai bé tới lúc 18 tuổi, khi mà các bé trưởng thành", TS.BS Trương Quang Định nói.

Như đã thông tin trước đó, từ tháng 7/2019, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận từ Bệnh viện Hùng Vương một trường hợp song sinh dính vùng bụng chậu. Đây là hai bé gái sinh ngày 7/6/2019 được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ sinh an toàn.

Các bé được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ đặc biệt, chuẩn bị kỹ cho ca mổ tách rời.

Hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể, Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ đối phương gần như tuyệt đối. 6 tháng tuổi, cặp song sinh biết ngồi đậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển.

Dù hai bé chung sống hòa bình và nhịp nhàng cùng nhau, cha mẹ và các y bác sĩ vẫn mong muốn cho hai em có cơ thể hoàn chỉnh.

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục, hai bé gái đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, sức khỏe đảm bảo cho cuộc đại phẫu tách rời.

Sáng 15/7, cuộc đại phẫu tách dính "Song Nhi" được tiến hành với sự tham gia của 100 y, bác sĩ và chuyên gia. Khoảng 10h, ê-kíp mổ thực hiện đường rạch đầu tiên. Đến 14h07, cặp song sinh dính liền Diệu Nhi - Trúc Nhi đã được tách rời hoàn toàn. Sau đó, mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan của bé.

Khoảng hơn 19h cùng ngày, tin vui đã đến khi TS.BS. Trương Quang Định - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố thông báo, ca mổ cho cả 2 bé gái song sinh đều đã hoàn thành. Hai bé được chuyển tới phòng hồi sức sau phẫu thuật.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp