• Hotline:
     096.152.9898

Tin Tức

Uống cùng lúc gần 50 viên thuốc hạ huyết áp, một người tử vong

Cùng một lúc cụ T. đã uống 47 viên thuốc hạ huyết áp thông dụng và không thể qua khỏi.

Uống cùng lúc gần 50 viên thuốc hạ huyết áp, một người tử vong

Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc vừa ghi nhận cấp cứu 2 trường hợp ngộ độc thuốc Amlodipin (thuốc hạ huyết áp) nặng do sử dụng một liều lượng thuốc lớn dẫn đến kết cục thương tâm.

Đầu tiên phải kể đến trường hợp nữ người bệnh sinh năm 1938  (cụ T.) nhập viện trong tình trạng hôn mê. Ban đầu người bệnh được chẩn đoán: Sốc chưa rõ nguyên nhân, suy đa tạng, theo dõi ngộ độc thuốc chẹn kênh canxi, đái tháo đường kèm theo nhiều bệnh lý nền phức tạp như: Tăng huyết áp, suy hô hấp, Ngất - trụy mạch, đợt cấp COPD, nhồi máu cơ tim cấp, Bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insuline...

Theo tìm hiểu từ người nhà, cụ T. có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường và nhiều bệnh lý nền phức tạp. Cụ T. thường xuyên tự dùng thuốc không tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đặc biệt, cụ T. đã uống cùng lúc 47 viên Amlodipin 5mg (tổng liều lượng 235mg) - một loại thuốc hạ huyết áp thông dụng thường được bác sĩ kê đơn cho những người có bệnh lý tăng huyết áp. Việc sử dụng một hàm lượng lớn thuốc này đã khiến cơ thể cụ T. bị nhiễm độc và kéo theo nhiều biến chứng nặng nề. Tuy cụ đã được các bác sĩ tích cực hồi sức cấp cứu và điều trị hỗ trợ bằng các kỹ thuật hiện đại nhất như tim phổi nhân tạo vẫn nhưng không thể qua khỏi.

Uong-cung-luc-gan-50-vien-thuoc-ha-huyet-ap-mot-nguoi-tu-vong-huyet-ap
Cần dùng thuốc điều trị huyết áp theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa

Trường hợp nữ người bệnh sinh năm 1960, (bà C.). Bà C. nhập viện ngày 19/12, trong tình trạng tụt huyết áp nặng. Bà C. cũng là người có tiền sử tăng huyết áp và được bác sĩ kê đơn dùng thuốc hạ huyết áp thường xuyên.

Theo lời kể, bà C. đã cùng thời điểm sử dụng 29 viên thuốc amlodipin 5mg (tổng liều lượng là 145 mg) dẫn đến tụt huyết áp, choáng ngất và được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời nên đã qua nguy kịch. Hiện sức khỏe và tinh thần dần ổn định.

Bà C. cho biết: “Do không ngủ được, nên tôi uống thuốc an thần cho dễ ngủ, nhưng chẳng may lại uống nhầm thuốc”.

Theo Thạc sĩ bác sĩ Trần Giáp (Phó trưởng khoa Cấp cứu), Amlodipin là thuốc phổ thông, được kê đơn khá thường xuyên trong điều trị bệnh lý tăng huyết áp.

Thông thường thuốc được chỉ định liều dùng từ 1 - 2 viên/ngày theo lời khuyên của bác sĩ. Tuy nhiên, chúng tôi đã ghi nhận nhiều trường hợp cấp cứu do ngộ độc Amlonliphin trong cộng đồng. Nguyên nhân, người bệnh uống thuốc không theo chỉ định của bác sĩ, tự ý tăng liều với mong muốn hạ huyết áp nhanh. Điều này dẫn đến hạ huyết áp, ngất hoặc hạ huyết áp không phục hồi và nhiều biến chứng nguy hiểm, nặng nề nhất dẫn đến tử vong.

Trong trường hợp, sử dụng quá liều thuốc hạ huyết áp, người bệnh sẽ xuất hiện những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi, đánh trống ngực, chuột rút, người lạnh, tê phù chân tay,… thì cần được đưa đến cơ sở y tế ngay để được xử trí cấp cứu.

Bác sĩ Giáp khuyến cáo người dân đặc biệt là những người có nền bệnh lý tăng huyết áp nên kiểm tra huyết áp thường xuyên và đến cơ sở y tế khám định kỳ để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, lựa chọn thuốc và kê đơn sử dụng, điều chỉnh liều lượng phù hợp. Từ đó, giúp điều trị bệnh hiệu quả, giảm các nguy cơ tai biến mạch máu não, đột quỵ, suy tim, tránh tác dụng phụ không mong muốn và quá liều gây ngộ độc.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp

Khuôn mặt sưng đỏ, đầy vết hằn của y bác sĩ ở khu cách ly dịch corona

Khuôn mặt sưng đỏ, đầy vết hằn của y bác sĩ ở khu cách ly dịch corona

Việc thường xuyên đeo găng tay y tế, kính bảo hộ, khẩu trang và sử dụng chất khử trùng khiến khuôn mặt, tay chân của nhiều bác sĩ, y tá bị sưng...


Nữ bệnh nhân 13 tuổi bị mù mắt sau tiêm filler nâng mũi giá 2 triệu đồng

Nữ bệnh nhân 13 tuổi bị mù mắt sau tiêm filler nâng mũi giá 2 triệu đồng

Ngày 23-10, bác sĩ Thân Trọng Tùy, Khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết các bác sĩ tại...


Cách ly hàng trăm người ngăn dịch bạch hầu lây lan

Cách ly hàng trăm người ngăn dịch bạch hầu lây lan

Ngày 22/6, bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đăk Nông, cho biết đang cách ly 355 người (71 hộ) thuộc cụm 2, thôn 6, xã Quảng Hòa, huyện Đăk...


Bệnh nhân ngừng tim 4 lần được cứu sống kỳ diệu

Bệnh nhân ngừng tim 4 lần được cứu sống kỳ diệu

Bệnh nhân Vũ Quý M.(50 tuổi) tại phường Hồng Hà, TP Hạ Long đã sống sót kỳ diệu sau 4 lần tim ngừng đập.


Nhiều bác sĩ: Nếu có kiếp sau tôi sẽ không chọn nghề y

Nhiều bác sĩ: Nếu có kiếp sau tôi sẽ không chọn nghề y

Có một băn khoăn rằng làm sao để đất nước ta người giàu và người nghèo cùng được bảo hiểm chi trả, bác sĩ không phải vì không đủ sống mà bận tâm...


Đăng ký trực tuyến