Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Vắc xin cúm mùa do Việt Nam sản xuất được cấp phép lưu hành

Cập nhật: 15/02/2019 17:19 | Nhâm PT

Sản phẩm vaccine cúm mùa (IVACFLU-S) do đơn vị viện Vaccine và sinh phẩm y tế (IVAC) được Bộ y tế cấp phép lưu hành sau nhiều giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Vắc xin cúm mùa do Việt Nam sản xuất được cấp phép lưu hành

Kết quả của vacxin nghiên cứu trong 13 năm

Vaccine cúm mùa (IVACFLU-S) do IVAC sản xuất đã hoàn thành ba giai đoạn thử nghiệm lâm sàng đúng theo quy định của Bộ Y tế dưới sự giám sát chặt chẽ của các tổ chức độc lập quốc tế và được cấp giấy phép chứng nhận kết quả thí nghiệm lâm sàng. Đơn vị IVAC còn sản xuất thành công loại vaccine cúm A/H5N1 (IVACFLU-AH5N1) với ba tuýp chủng kháng nguyên A/H1N1, A/H3N2 cúm B phòng bệnh cho người với quy mô công suất vaccine cúm mùa.

Vận hành thiết bị dây chuyền sản xuất vaccine cúm

Vận hành thiết bị dây chuyền sản xuất vaccine cúm

Qua thử nghiệm lâm sàng, vaccine cúm đạt chuẩn WHO-GMP thử nghiệm lâm sàng do Bộ KH&CN giao viện Pasteur TPHCM chủ trì việc nghiên cứu sản xuất vaccine tại Việt Nam.

Vắc xin sản xuất IVACFLU-S được sản xuất theo quy mô sản xuất công nghiệp, công suất là 1,5 triệu liều/ năm. Năm 2019 Viện vắc xin và Sinh phẩm y tế đang dự kiến sẽ sản xuất số lượng vắc xin theo nhu cầu của thị trường.

Sau giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thì đến nay loại vacxin này được Bộ y tế cấp phép lưu hành, đây là vắc xin cúm mùa bất hoạt tam giá phòng 3 chủng cúm là: A/H1N1, A/H3N2 và B. Đây được xem như sự minh chứng cho sự hợp tác thành công, hiệu quả giữa Bộ Y tế, Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế với các đối tác, không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam, mà còn có thể tạo nguồn lực xuất khẩu...

Vắc xin cúm mùa IVACFLU - S: An toàn, chất lượng

Về chất lượng vắc xin cúm mùa IVACFLU - S , Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng Vắc xin và Sinh phẩm y tế, khẳng định đây là vắc xin an toàn, chất lượng và có khả năng tạo đáp ứng miễn dịch ở người trưởng thành khỏe mạnh.Chất lượng và độ an toàn tương đương vắc xin ngoại. Giá vacxin trung bình từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng/liều, so với giá vắc xin nhập từ nước ngoài thì giảm một nửa.

Vắc xin IVACFLU-S được nghiên cứu và bào chế dưới dạng dung dịch đồng nhất không màu hoặc màu trắng mờ, không lắng cặn, quy định khi sử dụng vắc xin sẽ được tiêm tại vị trí bắp cánh tay cho người từ 18-60 tuổi. Đối với đối tượng là phụ nữ ở tuổi sinh đẻ nên tiêm vắc xin trước khi chuẩn bị mang thai, đối tượng đi đến các nước có vùng dịch nên tiêm một liều ít nhất bảy ngày trước khi đi.

Lưu ý vắc xin cúm mùa chống chỉ định đối với những người có tiên sử mẫn cảm với các thành phần trong vắc xin hoặc dị ứng với protein trong trứng gà, thịt gà, người có chứng rối loạn thần kinh, tiền sử co giật, không tiêm chủng với người bị sốt trên 38°C, bệnh nhiễm trùng cấp tính, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch trên 14 ngày.

Vắc xin cúm mùa chống chỉ định đối với người dị ứng với người có hội chứng rối loạn thần kinhcó tiền sử co giật

Vắc xin cúm mùa chống chỉ định đối với người dị ứng với người có hội chứng rối loạn thần kinhcó tiền sử co giật

Sản xuất thành công vaccine cúm mùa ở Việt Nam đây là niềm vinh dự lớn đối với các nhà khoa học làm việc ở cơ sở IVAC và cũng là niềm vui của người dân Việt Nam khi ngày 14-1-2019vaccine cúm mùa IVACFLU-S được Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành. Từ thời điểm này, đất nước Việt Nam đã ghi dấu ấn trên bản đồ y tế thế giới là Quốc gia có sản phẩm vacxin và có năng lực sản xuất vaccine cúm, phòng nguy cơ đại dịch. Sản xuất thành công vaccine cúm mùa, công trình khoa học này được Bộ Y tế lựa chọn là một trong 9 sự kiện y tế tiêu biểu ở Việt Nam năm 2018.

Cúm mùa đang là bệnh khiến cả thế giới quan tâm do lây lan nhanh, đã có trường hợp tử vong do quá nặng, đây là một bệnh do vi rút gây bệnh đường hô hấp từ thể nhẹ đến nặng gây ra tới 650.000 ca tử vong và khoảng 3-5 triệu trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng trên thế giới hằng năm.

Theo các chuyên gia về y tế thì trong thời tiết hiện nay là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh đường hô hấp phát triển mạnh đặc biệt trong dịp lễ hội đầu năm. Vì vậy, cha mẹ nên có biện pháp phòng chống dịch cúm cho trẻ không nên chủ quan phòng bệnh.

Ngành y tế cũng đưa ra các khuyến cáo người dân cần chủ động trong việc vệ sinh môi trường sạch sẽ, có biện pháp khử khuẩn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời đi tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh.

Theo HT- Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp