Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Vì sao tình hình dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương diễn biến phức tạp?

Cập nhật: 23/06/2021 15:12 | Trần Thị Mai

Các chuyên gia nhận định nguyên nhân do các chùm ca bệnh tại cộng đồng, không rõ nguồn lây, trong đó có công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp.

Vì sao tình hình dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh và Bình Dương diễn biến phức tạp?

Theo GS. TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh: Đợt dịch này tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận 27 chuỗi lây nhiễm, trong đó 7 chuỗi đã được kiểm soát, 20 chuỗi đang được theo dõi. Các chuỗi thường được thành phố kiểm soát trong vòng 5-10 ngày.

TP Hồ Chí Minh là đầu mối giao lưu, đi lại nhiều với quốc tế và các vùng khác trên cả nước nên nếu các địa phương khác có ca bệnh mà không kiểm soát chặt thì luôn chứa đựng nguy cơ tiềm ẩn dịch với thành phố. Do đó, Thành phố đã áp dụng triệt để Chỉ thị 15 của Thủ tướng và tăng cường một số biện pháp của Chỉ thị 16.

Về giãn cách, thành phố đã áp dụng linh hoạt tùy tình hình thực tế của từng nơi, phong tỏa các vùng nguy cơ cao, ca bệnh nhiều, không tụ tập quá 3 người, chỉ ra đường khi cần thiết. Mục đích để cắt đứt chuỗi lây nhiễm do di chuyển, tiếp xúc.

Bên cạnh đó, thành phố đã kiểm soát chặt các nhà máy, khu công nghiệp bằng cách đánh giá an toàn trong phòng chống dịch, đóng cửa những nơi không an toàn và xét nghiệm định kỳ, đặc biệt là sự tham gia của mỗi người dân tuân thủ nguyên tắc 5K và các biện pháp giãn cách của thành phố.

Còn tại Bình Dương, tỉnh này cũng đã phát hiện những chùm ca COVID-19 tại cộng đồng, đáng chú ý hơn là trong số này có công nhân đang làm việc tại các khu công nghiệp.

Về nguy cơ cũng tương tự TP Hồ Chí Minh khi ghi nhận tại các hộ gia đình, hàng xóm, công ty, xí nghiệp liên quan các trường hợp đi lại nhiều, đặc biệt tập trung ở các khu công nghiệp, nhà trọ. Tuy nhiên, mầm bệnh còn khu trú ở các dây chuyền, phân xưởng chưa ghi nhận ca lây lan trong toàn khu vực sản xuất.

Về các giải pháp, Bình Dương đã thực hiện Chỉ thị 16 rất sớm tại các thành phố, thị xã có nguy cơ và đóng cửa các nhà máy khi có ca bệnh, cách ly tập trung công nhân cùng nhà máy, xét nghiệm diện rộng để phát hiện ca mắc một cách nhanh nhất.

Với mục tiêu kép vừa sản xuất, vừa chống dịch, các công ty, nhà máy luôn đối mặt nguy cơ dịch bệnh xâm nhập nơi làm việc. Chính vì thế, các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá an toàn phòng chống dịch đang được Bình Dương thực hiện sẽ giúp cho công tác kiểm soát dịch nhanh hơn.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp