Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Vỡ òa cảm xúc với ca mổ song thai chung phần gan an toàn

Cập nhật: 03/09/2019 17:30 | Nhâm PT

Hôm nay 3/9, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) thông tin, một sản phụ mang song thai ở tuần thứ 36, đã được các bác sĩ  phẫu thuật thành công, đón hai bé gái nặng 5.3kg chào đời an toàn.

Vỡ òa cảm xúc với ca mổ song thai chung phần gan an toàn

Sản phụ là chị N.T.H.H. (40 tuổi, ngụ Quảng Nam), khi khám thai tại bệnh viện địa phương, các bác sĩ nghi ngờ có bất thường khi song thai dính chung phần gan. 

Theo bệnh sử, chị H. sau đó đến Khoa Chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ lần đầu theo sự hướng dẫn của Bệnh viện Sản-Nhi Đà Nẵng vì thai nhi nghi ngờ bị bất thường khi song thai đã 30 tuần tuổi. Với hồ sơ khám bệnh ghi nhận chị H. có tiền sử hai lần sinh thường và 3 lần sảy thai, nhưng các kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ đều không ghi nhận được điều bất thường của thai có nguyên nhân từ mẹ. 

Trong suốt quá trình tư vấn và chăm sóc trước sinh, chị H. được đặc biệt kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi. Qua các chẩn đoán, xét nghiệm và hội chẩn liên viện giữa Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), các bác sĩ xác định sản phụ mang song thai chung nhau phần gan. Hướng điều trị là tiếp tục theo dõi, đảm bảo cho bé sinh ra có thể sống ổn định ngoài cơ thể mẹ.

Đến ngày 13/8, khi thai được 36 tuần tuổi, chị H. được nhập viện vào Khoa Sản A để theo dõi và mổ lấy thai do song thai dính, không thể sinh ngả âm đạo. Một cuộc hội chẩn lần cuối giữa các bác sĩ siêu âm, bác sĩ sản khoa và bác sĩ nhi khoa với sự chủ trì của BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi (Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ) và BS Đào Trung Hiếu (Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1) đã diễn ra và đưa đến quyết định cuối cùng là mổ lấy thai chủ động để đảm bảo an toàn cho mẹ và hai bé song sinh dính liền phần gan.

15/8/2019, cuộc hội chẩn rộng giữa các bác sĩ siêu âm, bác sĩ sản khoa và bác sĩ nhi khoa với sự chủ trì của BS. Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ và BS. Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng về diễn tiến bất thường của thai. Các bác sĩ đã đưa đến quyết định mổ lấy thai chủ động để đảm bảo an toàn cho mẹ và hai bé song sinh dính liền phần gan.

Cuộc phẫu thuật bắt con được chuẩn bị thật chu đáo với đầy đủ các phương tiện hồi sức sơ sinh, các dụng cụ cần thiết để can thiệp lấy thai, đề phòng băng huyết sau sinh do mang thai đôi. Kíp mổ gồm các bác sĩ sản khoa, gây mê hồi sức, sơ sinh nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1. Phẫu thuật viên chính của ca mổ là BS. Phan Văn Già Chuồn, Trưởng khoa Chăm sóc trước sinh - Bệnh viện Từ Dũ.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 phẫu thuật bắt con

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1 phẫu thuật bắt con

Ca mổ diễn ra trong sự cân não của các bác sĩ, với sự chỉ đạo trực tiếp của BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi Nhi, thay vì rạch dọc thẳng đứng trên thân tử cung như dự kiến ban đầu (là đường rạch có nguy cơ gây chảy máu và vết mổ chậm lành sẹo - chỉ áp dụng đối với ca khó không thể rạch ngang đoạn dưới), đường dao của phẫu thuật viên chính đi ngang đoạn dưới tử cung và vòng lên cao ra hai bên thành "miệng cười".

Hai bé gái có trọng lượng chung 5.300g được đưa ra ngoài an toàn trong sự vỡ òa của cả ê kíp phẫu thuật. Kết quả, ngoài tạng dính phần bụng và gan, các bộ phận khác đều phát triển bình thường. Hai bé nhanh chóng được thực hiện hồi sức tích cực sơ sinh và chuyển về Bệnh viện Nhi đồng 1 theo dõi.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, sản phụ được xuất viện sau một tuần hậu sản được chăm sóc chu đáo, với tình trạng sức khỏe khá ổn định và vết mổ lấy thai tiến triển tốt.

Hai bé gái dính nhau phần gan đang được tích cực chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Hai bé gái dính nhau phần gan đang được tích cực chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Cặp song sinh dính liền phần gan đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức sơ sinh để chờ ngày phẫu thuật tách dính. Hiện cả hai bé đều bú tốt, không còn thở máy và tình trạng sức khỏe khả quan.

Theo Bs Phan Văn Già Chuồn, đây là một ca mổ đặc biệt khó vì khối thai song sinh một noãn (hợp tử), dính liền bụng và gan là trường hợp hiếm, chiếm khoảng 1% số song thai 1 hợp tử. Nếu không tính toán kỹ lưỡng phương án mổ lấy thai sẽ có nhiều nguy cơ xấu cho sản phụ và thai nhi. Sản phụ có thể nguy cơ băng huyết sau sinh và khả năng phải cắt tử cung rất cao. Còn đối với thai nhi có thể xảy ra nguy cơ vỡ gan.

Theo BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi, đối với các trường hợp thai kỳ song thai, để có một thai kỳ an toàn chị em cần đến các cơ sở chuyên khoa để được bác sĩ sản khoa, bác sĩ siêu âm cùng phối hợp theo dõi để đánh giá tình trạng thai tốt nhất có thể. 

Nguồn: Thanh Niên

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp