Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Xác định nguyên nhân bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin

Cập nhật: 15/10/2020 18:23 | Trần Thị Mai

Sở Y tế tỉnh Sơn La đã có kết luận về nguyên nhân tử vong của bé gái hơn 2 tháng tuổi sau khi tiêm vắc xin.

Xác định nguyên nhân bé gái tử vong sau khi tiêm vắc xin

Liên quan đến sự việc bé gái hơn 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin, Sở  Y tế tỉnh Sơn La cho biết đã có kết luận về nguyên nhân tử vong của cháu bé.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin, Sở Y tế tỉnh Sơn La đã chỉ đạo điều tra và tổ chức họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế ngày 14/10 với sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng, chuyên gia Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, nguyên nhân tử vong của trẻ.

Sau khi tổng hợp, phân tích, đánh giá, Hội đồng đã kết luận bé gái tử vong do sốc phản vệ cấp độ IV không hồi phục với vắc xin DPT-VGB-Hib (ComBE Five), loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin và thực hành tiêm chủng. Hai trường hợp còn lại có phản vệ độ II với vắc xin và đã được điều trị ổn định.

Trước đó, sáng 12/10, cháu P.G.H. (SN 2020, ở xã Chiềm Xôm, TP.Sơn La) được tiêm phòng vắc xin ComBE Five và uống vắc xin OPV lần 1 tại trạm y tế xã Chiềng Xôm.

Sau tiêm khoảng 2,5 giờ, cháu xuất hiện tím tái, thở nhanh. Gia đình đưa trẻ trở lại trạm y tế xã Chiềng Xôm. Tại đây bé được tiêm 1 mũi Adrenalin rồi sau đó được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu.

Khi vào viện, cháu H. li bì, tím tái toàn thân, chân tay lạnh, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, không tự thở, ngừng tim, không xuất huyết dưới da. Chẩn đoán sốc phản vệ độ 4 nghi sau tiêm phòng mũi 1 vắc xin 5 trong 1. Dù được cấp cứu nhưng cháu H. đã không qua khỏi.

Ngoài cháu H. còn 4 cháu (đều ở TP.Sơn La) cũng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu sau khi tiêm chủng ngày 12/10 gồm: L.Q.K. (SN 2020, ở phường Chiềng An); L.T.T.H. (SN 2020, xã Chiềng Xôm); L.M.Đ. (SN 2020, xã Chiềng Xôm); T.A.D. (SN 2020, ở phường Chiềng An).

Sau khi xảy ra sự việc trên, lực lượng chức năng đã niêm phong toàn bộ các loại vắc xin và lấy mẫu gửi về văn phòng tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ngoài ra, toàn bộ hoạt động tiêm chủng tại các trạm y tế của các lô thuốc nêu trên cũng được tạm dừng, đồng thời thành lập đoàn thanh tra, điều tra đối với những trường hợp phản vệ nặng sau tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sưu tầm và tổng hợp