Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh vì có nhiều phương thức tuyển sinh

Cập nhật: 20/05/2023 15:57 | Trần Thị Mai

Trong những năm gần đây có rất nhiều các phương thức xét tuyển bởi các trường Đại học được tự chủ tuyển sinh. Nhưng cũng chính điều này khiến cho thí sinh dễ bị nhầm lẫn, rối và gây ra sự bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh.

Bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh vì có nhiều phương thức tuyển sinh

Tìm hiểu kỹ các phương thức xét tuyển

Đa phần các chỉ tiêu và thí sinh sẽ lựa chọn phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT 2023.  Như tại trường Đại học Kinh tế năm nay tuyển sinh với chỉ tiêu là 2020, trong đó có đến 1180 chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Tiếp theo có ba phương thức với chỉ tiêu dưới 10 và bốn phương thức có chỉ tiêu từ 11 đến 50. Thấy rằng phần lớn chỉ tiêu tập trung vào phương thức xét điểm thi tốt nghiệp và xét tuyển chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế cùng với kết quả học tập bậc THPT.

Có nhiều phương thức và việc tính điểm ưu tiên của từng phương thức được tùy từng trường áp dụng với những công thức khác nhau chính vì vậy thí sinh cũng cần tìm hiểu kỹ.

Tùy từng trường sẽ áp dụng phương thức xét tuyển khác nhau như trường ĐH Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM thực hiện xét tuyển 8 phương thức khác nhau. 

Khoa y Đại học Quốc gia TP.HCM dự kiến năm 2023 tuyển gần 500 chỉ tiêu sử dụng đến 7 phương  thức xét tuyển khác nhau. 

Nhiều trường đại học lớn khác như Kinh tế TP.HCM, Cần Thơ, Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM)... cũng sử dụng nhiều phương thức xét tuyển trong kỳ tuyển sinh 2023. 

Một số trường không áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh nhưng có một số phương thức với những cách tính điểm, quy đổi điểm từng học kỳ hoặc dựa vào học lực khá phức tạp làm cho thí sinh rối trong việc tính toán điểm số của bản thân.

Nhiều phương thức tuyển sinh

Bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh vì có nhiều phương thức tuyển sinh

Cần công bằng cho thí sinh

Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh có nhiều những phương thức tuyển sinh gây ra rối và nhầm lẫn cho thí sinh điều này dễ dẫn đến tình trạng trượt oan. Có quá nhiều phương thức trong một cơ sở đào tạo như xét tuyển điểm thi trong kỳ thi đánh giá năng lực, kết quả học bạ, căn cứ theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, xét tuyển chứng chỉ ngoại ngữ kết hợp với kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT…

Bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT chia sẻ năm 2022 đã có nhiều tình huống đáng tiếc xảy ra. Vì các trường ĐH được tự chủ tuyển sinh nhưng nếu đưa ra quá nhiều phương thức xét sẽ gây khó khăn cho thí sinh làm không ít những thí sinh lựa chọn nhầm phương thức xét tuyển.

Cũng theo Vụ Giáo dục ĐH và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn vừa qua đã đưa ra khuyến cáo cho các trường ĐH cần đưa ra thống kê, phân tích và đánh giá kết quả học tập của sinh viên theo những phương thức xét tuyển sau đó lựa chọn phương án xét tuyển hiệu quả nhất đồng thời loại bỏ các phương thức xét tuyển để đảm bảo sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển.

Trong mùa tuyển sinh năm nay Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp các thí sinh không phải đăng ký phương thức xét tuyển hay tổ hợp xét tuyển mà chỉ cần đăng ký đúng mã ngành, mã trường, bên cạnh đó cần đảm bảo cung cấp chính xác dữ liệu về các loại chứng chỉ ngoại ngữ và kết quả thi đánh giá năng lực trong  nước, kết quả thi đánh giá tư duy mà thí sinh đã tham gia.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM đưa ra chia sẻ về phương thức xét tuyển năm 2023 nhiều sẽ gây rối và tạo ra sự bất bình đẳng giữa những nhóm thí sinh. Các thí sinh ở vùng sâu vùng xa phần lớn sẽ chỉ lựa chọn xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra với nhiều phương thức xét tuyển thì chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi ngành sẽ bị xé nhỏ nên điểm chuẩn phương thức xét điểm thi tốt nghiệp tăng lên, như vậy nâng cao cơ hội trúng tuyển ĐH của thí sinh sử dụng các phương thức này giảm xuống.

Hy vọng với các thông tin chia sẻ của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ở trên bạn đọc đã có thêm thông tin về Bất bình đẳng giữa các nhóm thí sinh vì có nhiều phương thức tuyển sinh từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục này để cập nhật sớm nhất các thông tin hướng nghiệp, học tập hữu ích nhất.

> Xem thêm các bài viết liên quan: