Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các trường hợp thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT năm 2023

Cập nhật: 12/04/2023 15:19 | Trần Thị Mai

Theo Bộ GD&ĐT kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sẽ được tổ chức từ 28 - 29/6 tất cả những trường hợp thí sinh bị tai nạn, ốm đau hoặc có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi hoặc trong ngày thi đầu tiên không thể tiếp tục dự thi sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT.

Các trường hợp thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT năm 2023

Các trường hợp thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT năm 2023

Mới đây Bộ GD&ĐT đã đưa ra quy chế quy định những trường hợp được đặc cách xét tốt nghiệp THPT trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, cụ thể như:

Đối tượng thứ nhất: Các thí sinh bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên và không thể tham dự kỳ thi. Ở trường hợp này thí sinh cần đáp ứng được các điều kiện như:

  • Trước đó học sinh cần được xếp loại về học lực, hạnh kiểm cả năm lớp 12 từ khá trở lên.
  • Có hồ sơ nhập viện, ra viện từ tuyến huyện trở lên đối với những trường hợp bị tai nạn hoặc ốm hay được xác nhận từ UBND xa nơi cư trú.

Đối tượng thứ hai: Các thí sinh bị tai nạn, ốm hoặc có việc đột xuất sau khi đã thi ít nhất một bài thi và không thể tiếp tục hoàn thành kỳ thi với những môn còn lại. Với đối tượng này thí sinh cần đáp ứng được điều kiện:

  • Điểm của những bài thi đã trải qua đều đạt từ 5.0 trở lên.
  • Xếp loại học lực ở lớp 12 từ trung bình, hạnh kiểm khá trở lên.
  • Có đơn đề nghị xét đặc cách, hồ sơ nhập và ra viện của bệnh viện tuyến huyện trở lên trong trường hợp ốm đau hoặc tai nạn hay có xác nhận từ UBND xã khi có việc đột xuất.
  • Lâu nhất sau 7 ngày tính từ buổi thi cuối cùng thí sinh phải nộp hồ sơ đặc cách cho nơi thí sinh tham gia đăng ký dự thi.
thí sinh được đặc cách thi tốt nghiệp
Các trường hợp thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT năm 2023

Ngoài ra các trường hợp thí sinh được miễn thi toàn bộ các môn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT bao gồm những nhóm đối tượng: Thí sinh đã tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Quốc gia dự thi Olympic quốc tế hoặc Olympic khu vực các môn văn hóa. 

Tất cả những thí sinh trong trường hợp này cũng cần đáp ứng điều kiện xếp loại cả năm học lớp 12 có học lực khá và hạnh kiểm tốt trở lên.

Đối với những thí sinh tham gia đội tuyển thi Olympic quốc tế hoặc khu vực về lĩnh vực khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ được miễn thi tốt nghiệp THPT nếu xếp loại cả năm lớp 12 đạt trung bình trở lên.

Trong quy chế quy định trường hợp được miễn các bài thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT, đối với bài thi ngoại ngữ những đối tượng được miễn thi bao gồm: thí sinh tham gia đội tuyển quốc gia Olympic quốc tế môn Ngoại ngữ, có một trong những chứng chỉ theo đúng quy định từ Bộ GD&ĐT.

Với các trường hợp kể trên thí sinh sẽ được miễn bài thi ngoại ngữ và được tính xét công nhận tốt nghiệp THPT là điểm 10 nhưng nếu thí sinh không đăng ký sử dụng quyền được miễn thi môn này cần phải dự thi như các thí sinh khác.

Theo quy chế đặc cách xét tốt nghiệp miễn thi cho tất cả các bài thi với các đối tượng là người khuyết tật nặng,  hoạt động kháng chiến và nhiễm chất độc hóa học dẫn đến suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, thí sinh là con đẻ của những người đã tham  gia hoạt động kháng chiến và bị nhiễm chất độc hóa học hoặc bản thân bị suy giảm khả năng lao động trên 61%.

Với các thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc năm rõ hơn về Các trường hợp thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT năm 2023. Từ đó thí sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Nhà trường sẽ cập nhật thường xuyên những tin tức mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, các thí sinh hãy thường xuyên đón đọc nhé.

> Xem thêm các bài viết liên quan: