Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chi tiết điểm cộng cho thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên

Cập nhật: 13/04/2023 08:49 | Trần Thị Mai

Theo điều chỉnh từ năm 2023 của Bộ GD&ĐT về cách tính điểm ưu tiên trong tuyển sinh, theo đó thí sinh đạt từ tổng 22,5 điểm trở lên càng cao khi cộng điểm ưu tiên sẽ thấp đi để đảm bảo tính công bằng trong việc xét tuyển Đại học.

Chi tiết điểm cộng cho thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên

Công thức tính điểm ưu tiên cho thí sinh trong năm 2023

Mức điểm ưu tiên thí sinh được hưởng = [(30 - tổng điểm đạt được của thí sinh)/7,5] x tổng điểm ưu tiên được xác định thông thường).

Theo cách tính điểm này đối với các thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên được cộng điểm ưu tiên giảm dần đến 0 khi thí sinh đạt tổng 30 điểm cho cả 3 môn.

Do đó nếu học sinh thuộc khu vực 1 khi thi đạt 22,5 điểm trở xuống sẽ được cộng 0,75 điểm ưu tiên khu vực nhưng nếu thí sinh đạt 24 điểm mức điểm cộng ưu tiên sẽ được giảm xuống còn 0,6 điểm, trường hợp thí sinh đạt 27 điểm mức điểm cộng giảm xuống còn 0,3 hoặc thí sinh đạt 29 điểm mức điểm cộng ưu tiên giảm xuống còn 0,1 điểm ưu tiên khu vực.

công thức tính điểm ưu tiên cho thí sinh năm 2023

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ thi THPT 2023

Chi tiết điểm cộng cho thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên

Với cách tính điểm này sẽ không thí sinh nào có điểm xét tuyển vượt quá 30 như vậy các ngành điểm cao việc cạnh tranh sẽ được đảm bảo tính công bằng hơn.

Trong Hội nghị tuyển sinh năm 2023 đã diễn ra ông Hoàng Minh Sơn - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ tăng mức điểm này sẽ được căn cứ trên cơ sở khoa học và việc phân tích dữ liệu.

Theo thông tin thống kê về điểm thi tốt nghiệp THPT 3 năm qua đối với những thí sinh có nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên chiếm đến 25% tổng số thí sinh tốt nghiệp sẽ có tổng điểm 3 môn cao hơn nhiều so với các nhóm thí sinh còn lại.

Khi cộng điểm ưu tiên theo quy định tỉ lệ thí sinh sẽ có tổng điểm 3 môn dưới 22,5 điểm đã cộng điểm sẽ tiệm cận với nhóm thí sinh không được cộng điểm ưu tiên.

Như vậy chính vì vậy việc cộng điểm ưu tiên sẽ cho thấy sự công bằng, gia tăng cơ hội học tập hệ Đại học đối với những trường hợp thí sinh chưa đủ điều kiện để theo học.

Nhưng theo phân tích các thí sinh đạt điểm cao từ 22,5 điểm trở lên của nhóm sẽ được ưu tiên tăng vọt, cao hơn hẳn so với các nhóm thí sinh không thuộc trong diện được ưu tiên.

Làm mất đi sự mất đi công bằng khi các thí sinh xét tuyển vào các ngành có mức độ cạnh tranh cao và nâng mức điểm chuẩn lên đến 30 điểm.

Nhận thấy sự bất hợp lý qua phân tích Bộ đã đưa ra sự điều chỉnh từ mức điểm 22,5 điểm nhằm làm giảm điểm ưu tiên nhằm đảm bảo sự công bằng nhất giữa các thí sinh.

Năm 2023 thí sinh sẽ được hưởng chính sách ưu tiên ở khu vực theo quy định trong khoảng 2 năm là năm tốt nghiệp THPT và một năm kế tiếp.

Căn cứ theo quy định này khi các thí sinh tham gia xét tuyển Đại học từ năm thứ 3 trở đi sau khi thi tốt nghiệp THPT sẽ không được cộng điểm ưu tiên khu vực.

Tất cả các phương thức xét tuyển đều được áp dụng công thức cộng điểm ưu tiên này để xét tuyển như vậy các trường khi tính điểm ưu tiên cho thí sinh cần phải thực hiện quy đổi ra thang điểm tương đương để có mức điểm ưu tiên phù hợp nhất.

Với các thông tin được Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ ở trên đã giúp bạn đọc năm rõ hơn về Chi tiết điểm cộng cho thí sinh đạt 22,5 điểm trở lên. Từ đó thí sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt, kỹ lưỡng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Nhà trường sẽ cập nhật thường xuyên những tin tức mới nhất về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, các thí sinh hãy thường xuyên đón đọc nhé.

> Xem thêm các bài viết liên quan: