Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tổng quan về tình hình ngành Điều dưỡng hiện nay

Cập nhật: 25/04/2023 10:36 | Trần Thị Mai

Trong một cơ sở y tế bên cạnh vị trí nòng cốt như bác sĩ và y tá thì điều dưỡng viên cũng đang giữ vai trò vô cùng quan trọng. Chính vì vậy mà hiện nay ngành Điều dưỡng đang có rất nhiều các cơ hội phát triển. Vậy bạn đọc hãy cùng tìm hiểu rõ hơn “thực trạng ngành Điều dưỡng hiện nay” dưới bài viết nhé!  

Tổng quan về tình hình ngành Điều dưỡng hiện nay

Vai trò của ngành Điều dưỡng trong xã hội

Ngày nay ngành Y tế đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ xã hội nên điều dưỡng viên càng có cơ hội phát triển nhiều hơn nữa. Bên cạnh đó thì bản thân mỗi người trong thời buổi kinh tế hội nhập này càng có nhận thức cao hơn trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân.  

Ngành Điều Dưỡng có vai trò như một người bạn thân thiết của người bệnh đang trong quá trình điều trị. Ngoài những công việc chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân thì các điều dưỡng viên còn chia sẻ mọi chuyện để có được lòng tin và sự đồng hành từ người bệnh. Sử dụng các nghiệp vụ y tế đã được học, các điều dưỡng viên kiểm tra thường xuyên tình trạng bệnh, ghi chép cẩn thận diễn biến sức khỏe vào bệnh án. Có những trường  hợp người bệnh nặng hoặc đã lớn tuổi tâm lý của họ thường bất ổn... những lúc như thể này điều dưỡng viên sẽ giữ vai trò đặc biệt quan trọng.

Tiềm năng ngành Điều dưỡng ở Việt Nam

Trên thực tế hiện nay các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng được nâng cao tại nhiều nước trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Cùng với đó ý thức của người dân về chăm sóc sức khỏe cũng được cải thiện, từ đó mà dẫn đến yêu cầu nhiều hơn về nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng ngày càng nhiều hơn.

Khi dân số Việt Nam ngày càng già hóa nên việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cũng là điều đang được quan tâm nhiều hiện nay. Năm 2017, theo thống kê tỷ lệ người cao tuổi so với tổng dân số ở Việt Nam rơi vào khoảng 10%. Dự báo đến năm 2030 tỷ lệ người cao tuổi tại Việt Nam sẽ  chiếm khoảng 18% dân số. Điều này yêu cầu cần có số lượng lớn các điều dưỡng viên chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong giai đoạn tới.

Nên có thể nói rằng ngành Điều dưỡng đang sở hữu tiềm năng phát triển lớn trong tương lai, điều này sẽ góp phần đẩy mức lương Điều dưỡng viên ở Việt Nam lên cao hơn hiện nay.

Thực trạng về nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng Việt Nam

Ngành Điều dưỡng hiện nay chỉ mới đáp ứng được 1/3 quy định của Nhà nước và chế độ điều dưỡng.

Trong khu vực Đông Nam Á, nước ta có số lượng điều dưỡng viên có năng lực ở mức thấp nhất. Nguyên nhân là do hơn 75% trong số các học viên tốt nghiệp đều chưa đạt chuẩn WHO/ASEAN. Trình độ đa phần chỉ ở mức Sơ cấp, trung cấp và các điều dưỡng viên có năng lực tốt nghiệp hệ Cao đẳng trở lên chỉ 4%. Đặc biệt là họ cũng chưa chú trọng đến việc nâng cao trình độ ngoại ngữ tiến xa hơn và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp hơn.

Để trở thành một điều dưỡng viên cần phải có đầy đủ các  kiến thức về xã hội, sức khỏe và đặc biệt là các kiến thức về chuyên môn cần được thường xuyên trau dồi và học hỏi thêm. Ngoài ra cần phải có đầu óc nhạy bén, xử lý nhanh các tình huống, phân tích tốt kiến thức đã học và ứng dụng vào các công việc được giao. Là người làm trong ngành điều dưỡng cần thực hiện thuần thục các công việc hỗ trợ bác sĩ và đưa ra những đóng góp ý kiến trong quá trình điều trị để nâng cao hiệu quả điều trị cao hơn.

Tuy nhiên sau khi tốt nghiệp ngành Điều dưỡng ra trường thì không phải sinh viên nào cũng đáp ứng được các yêu cầu đó. Cũng từ đó mà khiến cho chất lượng các ngành Điều dưỡng của nước ta ở mức thấp.

Trong thời gian gần đây có rất nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo và tuyển sinh ngành Điều dưỡng. Tương lai những năm tới sẽ nâng cao chất lượng, sự phát triển của ngành Điều dưỡng tại Việt Nam lên tầm cao mới. 

>> Tìm hiểu: Điều dưỡng có phải là y tá không? để thêm nhiều thông tin hữu ích về ngành Điều dưỡng

tổng quan ngành điều dưỡng
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đào tạo nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đặt mục tiêu chất lượng đào tạo lên hàng đầu

Với loại hình nghề nghiệp ngành Điều dưỡng có đặc thù liên quan trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của con người, bởi vậy việc lựa chọn cơ sở đào tạo uy tín để theo học Điều dưỡng là vấn đề cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ lưỡng để đảm bảo sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành này có đầy đủ các kiến thức và kỹ năng để thực hiện tốt công việc.

Trước thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực Điều dưỡng chất lượng cao ngành điều dưỡng, Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đang từng bước đẩy mạnh các  hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng và cung cấp cho xã hội những điều dưỡng viên giỏi tay nghề. 

Nhà trường vẫn đang tiếp tục tiến hành tuyển sinh ngành điều dưỡng 2023 đến hết ngày 31/12/2023 (hoặc đến khi nhà trường tuyển sinh đủ chỉ tiêu). Ngoài việc đào tạo Cao đẳng điều dưỡng hệ chính quy, nhà trường còn có đào tạo thêm hệ liên thông và Văn bằng 2 cho ngành Điều dưỡng. Với các hệ đào tạo khác nhau cũng là một giải pháp để tăng thêm nguồn nhân lực ngành Điều dưỡng cho xã hội.

Hình thức tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng đối với những thí sinh đã tốt nghiệp THPT tạo cơ hội học tập cho những em mong muốn trở thành điều dưỡng viên.

Với mức học phí phù hợp với hệ cao đẳng chính quy là 1.300.000 đồng/ tháng và nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên. Đặc biệt năm 2023, nhà trường thực hiện chương trình miễn giảm học phí, cụ thể như:

  • MIỄN GIẢM 100% HỌC PHÍ 2023: Áp dụng đối với tất cả thí sinh đã tốt nghiệp kỳ thi THPT tham gia XÉT TUYỂN & NHẬP HỌC tại nhà trường trước ngày 31/07/2023.
  • MIỄN GIẢM 50% HỌC PHÍ 2023: Áp dụng với các thí sinh nhập học từ ngày 01/08/2023 đến hết ngày 15/8/2023.

Đối với các thí sinh đủ 1 trong 3 điều kiện dưới đây khi nhập học được miễn 100% học phí 2023:

- Các thí sinh đạt kết quả trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023 từ 18 điểm trở lên khối A, B.
- Các thí sinh có điểm xét học bạ khối A, B từ 18 điểm trở lên.
- Các thí sinh thuộc diện con Thương binh, Liệt sĩ (có giấy tờ kèm theo).

 Bên cạnh đó nhà trường có liên kết với bệnh viện lớn nhằm tạo điều kiện cho sinh viên trong thời gian thực tập và sau khi ra trường. Bạn đọc có thắc mắc gì về thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hãy liên hệ trực tiếp số điện thoại hotline để được Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường tư vấn cụ thể hơn.

Trên đây là thông tin được chia sẻ, hy vọng bạn đọc hiểu rõ hơn thực trạng ngành Điều dưỡng Việt Nam. Các bạn thí sinh có mong muốn học ngành Điều dưỡng thì hãy nhanh chóng gửi hồ sơ xét tuyển về Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn nhé!