Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Xét nghiệm Y học là gì? Các chuyên ngành Xét nghiệm Y học

Cập nhật: 27/04/2023 11:16 | Trần Thị Mai

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của mọi người ngày càng tăng cao theo đó Kỹ thuật Xét nghiệm Y học dần trở thành ngành học được rất nhiều các thí sinh  và phụ huynh quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thông tin các chuyên ngành kỹ thuật xét nghiệm y học và nhiều thông tin cần biết về ngành. Bạn đọc cùng theo dõi nhé  

Ngành Xét nghiệm Y học là gì? Các chuyên ngành Xét nghiệm Y học

Tìm hiểu ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học

Kỹ thuật Xét nghiệm Y học là ngành không thể thiếu tại các  cơ sở y tế bởi tính ứng dụng cao trong xu thế phát triển hiện đại hiện nay. Đặc biệt trong thời điểm khoa học công nghệ ngày càng phát triển nên nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe và cả vấn đề phòng bệnh.

Phần lớn các kết quả chẩn đoán của người bệnh sẽ dựa vào những Xét nghiệm Y học, những người làm trong công tác xét nghiệm y học được gọi là kỹ thuật viên xét nghiệm.

Mục đích của ngành Xét nghiệm Y học là dự đoán nguy cơ mắc bệnh hoặc theo dõi tình trạng bệnh để bác sĩ điều trị để chẩn đoán chính xác tình trạng đồng thời cũng giúp người bệnh có ý thức phòng bệnh tốt hơn.

Xét nghiệm Y học chính là cánh tay đắc lực cho  các y bác sĩ bởi công cuộc khám chữa bệnh ngày càng có hiệu quả hơn, đặc biệt đứng trước tình hình khoa học phát triển giống như hiện nay và ngày càng xuất hiện nhiều loại bệnh nguy hiểm theo đó ngành Xét nghiệm y học có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm ra các phương án chữa bệnh.

kỹ thuật xét nghiệm y học là gì

Xem thêm:

Ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học học ở đâu?

Ngành Xét nghiệm Y học học trường nào? Tại khu vực TPHCM có một số các  trường  đào tạo ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, nổi bật và lựa chọn được nhiều các thí sinh lựa chọn theo học hàng năm đó là trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.

Với ngành Y dược nói chung và ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học nói riêng tại nhà trường tuyển sinh theo phương thức xét bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc  BTVH. Bên cạnh đó thí sinh cần có đầy đủ sức khỏe để theo học và không trong thời gian thi hành án hoặc phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khi lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức như:

  • Đào tạo kiến thức về khoa học cơ bản, y học cơ sở, kiến thức chuyên môn từ đó giải quyết độc lập, sáng tạo những vấn đề khác liên quan đến ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.
  • Nắm vững các nguyên lý, quy  tắc, quy trình bảo  quản, bảo dưỡng các trang thiết bị thuộc ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.
  • Thành thạo việc thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm lâm sàng và ứng dụng những kỹ thuật trong hoạt động chuyên  ngành.
  • Tiến hành xét nghiệm hàng loại tại cộng đồng độc lập hoặc phối hợp cùng với các đồng nghiệp.
  • Giám sát quy chế vô khuẩn, sử dụng hóa chất, sinh phẩm chuyên  dụng và an toàn sinh học trong phòng xét nghiệm.
  • Tham gia tổ chức và quản lý hoạt động tại phòng xét nghiệm sinh học.
  • Tham gia vào nghiên cứu từ đó tiếp cận thông tin nhiều hình thức khác nhau.
  • Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm, những biện pháp đảm bảo chất lượng, kiểm tra chất lượng kỹ thuật…

Cùng với đó sinh viên sẽ được học tập trong môi trường năng động, đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị theo chuẩn của Bộ Y tế, đội ngũ giảng viên là các bác sĩ, thạc sĩ, giáo sư có kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng ngành nghề tốt… Điều này sinh viên sau khi ra trường sẽ đáp ứng được nguồn nhân lực ngành xét nghiệm còn thiếu tại cơ sở Y tế như bệnh viện, viện xét nghiệm, phòng xét nghiệm tại các viện vệ sinh dịch tễ, các cơ quan tổ chức có hoạt động xét nghiệm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng…

Ngày càng có nhiều những bệnh viện, trung tâm xét nghiệm, phòng khám tư nhân được xây dựng lên để phục vụ cho nhu cầu thăm khám sức khỏe của mọi người ngày càng tăng cao, đây chính là cơ hội việc làm cho các bạn đã tốt nghiệp ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Mức học phí ngành Xét nghiệm Y học tại Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn phù hợp với hoàn cảnh của từng đối tượng sinh viên. Hàng năm nhà trường còn đưa ra những chính sách an sinh giáo dục nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho sinh viên khi theo học tại trường. 

Các thí sinh có nguyện vọng học tập tại trường cần lưu ý thời gian xét tuyển để hoàn tất hồ sơ sớm và gửi về cơ sở đào tạo của nhà trường. Các thí sinh đã tốt nghiệp THPT nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ để hoàn tất thủ tục nhập học.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng rằng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức cũng như giải đáp được thắc mắc Các chuyên ngành Kỹ thuật xét nghiệm Y học.