Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Tất tần tật review ngành Xét nghiệm Y học

Cập nhật: 27/04/2023 11:44 | Trần Thị Mai

Kỹ thuật y học là ngành học thu hút được nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ, ngành học ngày càng có cơ hội việc làm rộng mở, tuy nhiên vẫn có nhiều thắc mắc về ngành nghề này. Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều review về ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học.  

Tất tần tật review ngành Xét nghiệm Y học

Kỹ thuật Xét nghiệm Y học là ngành học có mặt tại hầu hết các cơ sở y tế, chuyên môn thực hiện, giám sát và kiểm tra các quy chế như phân tích các mẫu bệnh phẩm, quy định về việc sử dụng hóa chất, an toàn sinh học ở các phòng thí nghiệm… đều nhằm cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh và chuẩn xác nhất để phục vụ cho công tác chẩn đoán bệnh của bác sĩ.

Khi theo học ngành Xét nghiệm Y học sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức về y học cơ bản, y học lâm sàng, y học xét nghiệm. Bên cạnh đó còn được trau dồi các kỹ năng về ngành nghề như xét nghiệm y tế, từ đó nắm vững được nguyên lý vận hành hoặc bảo dưỡng các thiết bị xét nghiệm thông dụng.

Sau khi kết thúc quá trình học tập sinh viên sẽ có năng lực phân tích kết quả xét nghiệm y tế, tham gia các công việc ở những cơ sở chuyên môn như trung tâm kiểm soát dịch bệnh,  bệnh viện hoặc các trung tâm chuyên cần đến ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Cơ hội nghề nghiệp ngành Xét nghiệm y học

Sinh viên lựa chọn học tại trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ được học tập đầy đủ các kiến thức và kỹ năng ngành nghề. Đồng thời trong quá trình học tập sinh viên được thực tập tại các cơ sở y tế nên có nhiều những kinh nghiệm ngành nghề cho công việc sắp tới. Tốt nghiệp sinh viên có thể thực hiện các công việc như:

  • Lấy mẫu bệnh phẩm, mẫu môi trường cần xét nghiệm.
  • Thực hiện các công tác đảm bảo chất lượng, kiểm tra chất lượng vấn đề về xét nghiệm trong y học dự phòng.
  • Trực tiếp pha hóa chất, thuốc thử và chuẩn bị sẵn các phương tiện, dụng cụ trong quá trình thực hiện xét nghiệm.
  • Tham gia vào quá trình phân tích, nhận định kết quả xét nghiệm nhằm trợ giúp cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán tình trạng bệnh.
  • Nắm vững cách sử dụng các loại trang thiết bị dùng trong kỹ thuật xét nghiệm y học.
  • Làm công tác tư vấn, truyền thông cho các cán bộ y tế công cộng, nhân viên phòng xét nghiệm về việc thu thập mẫu bệnh phẩm.

Với các công việc ở trên sinh viên có thể tham gia tại các đơn vị như:

  • Làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa.
  • Các công ty sản xuất thiết bị y tế, doanh nghiệp kinh doanh về những thiết bị y tế. 
  • Làm việc tại các chi cục chuyên về an toàn vệ sinh thực phẩm hoặc những trung tâm bảo vệ sức khỏe…
  • Các phòng xét nghiệm, viện vệ sinh dịch tễ hay trung tâm y tế dự phòng, các cơ quan tốt chức có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng, các trung tâm xét nghiệm tư nhân.
  • Thực hiện công tác giảng dạy các khoa có liên quan đến ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tại các trường cao đẳng, trung cấp, đại học.

Thực trạng ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học

Xét nghiệm y học là ngành ngày càng có vai trò quan trọng và là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán và đề xuất phương pháp điều trị phù hợp nhất, hiện nay có đến 70% các chẩn đoán y khoa phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm y học.

Ngành xét nghiệm y học có tương lai không? Ngành học này mang đến rất nhiều lợi ích cho người học, cụ thể như:

  • Dễ xin việc:  Ngày càng có nhiều các cơ sở khám chữa bệnh nhà nước và tư nhân được xây dựng để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Điều này kéo theo việc cần đến số lượng lớn nguồn nhân lực ngành xét nghiệm y học và các trang thiết bị máy móc hiện đại. Đây chính là cơ hội học việc làm cho những sinh viên đang theo học ngành xét nghiệm y học.
  • Ít có sự cạnh tranh: Đặc thù nghề nghiệp của ngành cần có sự đào tạo chuyên tại các khoa, ngành học xét nghiệm khác với các ngành nghề nên không thể làm trái sang ngành được. Bên cạnh đó tỉ lệ thí  sinh lựa chọn học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học ở mức vừa phải nên thí sinh không sợ bị cạnh tranh như những nhóm nghề khác.
  • Mức lương ổn định: Lương của những người làm trong nhóm ngành Y Dược nói chung và ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học nói riêng đều ở mức khá cao và nhiều người mơ ước.
  • Công việc nhẹ nhàng: Khác với công việc của bác sĩ, các điều dưỡng viên thì công việc của ngành Kỹ thuật viên xét nghiệm y học sẽ nhẹ nhàng hơn như tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và theo đó phân tích kết quả của các mẫu bệnh phẩm.
review ngành kỹ thuật xét nghiệm y học
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh trường Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm y học

>> Hãy tìm hiểu thêm Mức lương của ngành Xét nghiệm y học để có thêm định hướng trong tương lai

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học học ở đâu?

Để đáp ứng sự thiếu hụt nguồn nhân lực ngành Xét nghiệm y học hiện có rất nhiều các trường cao đẳng, đại học đào tạo ngành học này.

Nên để theo đuổi ngành học này thí sinh cần tìm hiểu kỹ các thông tin tuyển sinh của từng trường để nâng cao cơ hội trúng tuyển và học tập ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Ở hệ đại học, tùy từng trường mà sẽ có phương thức xét tuyển khác nhau có trường sẽ sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển hoặc phương thức xét học bạ với điều kiện riêng. Thí sinh có học lực giỏi xuất sắc sẽ có khả năng trúng tuyển vào hệ đại học hơn.

Tuy nhiên các thí sinh có học lực trung bình khá cũng không cần quá lo lắng vì có thể lựa chọn học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học tại các trường cao đẳng.

Một trong số những trường cao đẳng uy tín hiện nay như Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn. Hiện nhà trường có hai cơ sở ở TPHCM và một cơ sở ở Nha trang như vậy thí sinh có thể lựa chọn học địa điểm phù hợp.

Năm 2023, nhà trường thực hiện phương thức tuyển sinh xét học bạ với điều kiện thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT hoặc BTVH, đồng thời có đầy đủ sức khỏe để theo học tại nhà trường và không trong thời gian thi hành án hay vi pháp pháp luật.

Như vậy bài viết ở trên đã chia sẻ đến bạn các thông tin review ngành xét nghiệm y học. Nếu bạn đam mê yêu thích chuyên ngành tiến hành gửi hồ sơ xét tuyển về địa chỉ của trường Cao đẳng Xét nghiệm Y học TPHCM theo các cách như:

  • Cách 1: Gửi hồ sơ xét tuyển Cao đẳng Kỹ thuật xét nghiệm Y học theo đường chuyển phát nhanh về địa chỉ của nhà trường.
  • Cách 2: Nộp hồ sơ xét tuyển trực tiếp tại các cơ sở của nhà trường.
  • Cách 3: Hoặc để tiết kiệm thời gian cũng như đảm bảo cơ hội nhập học cao nhất, các bạn sinh viên cũng có thể đăng ký xét tuyển trực tiếp TẠI ĐÂY.