Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chương trình đào tạo ngành Xét nghiệm y học

Cập nhật: 27/04/2023 14:01 | Trần Thị Mai

Xét nghiệm y học là ngành học ứng dụng máy móc vào y học để đưa ra những chẩn đoán, điều trị kịp thời, chính xác. Vậy khi theo học chương trình đào tạo Xét nghiệm y học  ra sao? Hãy cùng tìm hiểu cụ thể thông tin bài viết dưới đây nhé.  

Chương trình đào tạo ngành Xét nghiệm y học

Chương trình đào tạo ngành Xét nghiệm y học

Trên thực tế hiện nay ngành kỹ thuật xét nghiệm y học bao gồm các hệ đào tạo như: Hệ đại học, hệ cao đẳng và hệ trung cấp.

  • Đối với hệ đại học: Thời gian đào tạo sẽ diễn ra trong khoảng từ 4 - 5 năm.
  • Đối với hệ cao đẳng: Thời gian đào tạo trong thời gian 3 năm. Khi học xong sinh viên được cấp bằng Cao đẳng hệ chính quy lúc đó có thể tiếp tục học liên thông hoặc đi làm luôn tại các cơ sở y tế.
  • Đối với hệ trung cấp: Thời gian đào tạo từ 1 - 3 năm tùy thuộc vào từng đối tượng học viên.

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học đang dần trở thành ngành học hot và được nhiều người lựa chọn theo học bởi xã hội ngày càng phát triển và chúng ta ngày càng thấu hiểu rõ hơn vai trò của ngành học.

Mục tiêu chung của chương trình đào tạo xét nghiệm y học nhằm đào tạo ra các kỹ thuật viên có trình độ, nắm vững kiến thức cơ sở, kiến thức chuyên ngành, thành thạo hơn các kỹ năng, khả năng làm việc nhóm để đáp ứng tốt công việc sau khi tốt nghiệp.

Các kiến thức cơ bản và kiến thức chuyên ngành xét nghiệm y học

Kiến thức cơ bản

Ban đầu giống với các ngành học khác chương trình đào tạo Cao đẳng Xét nghiệm cũng bắt đầu bằng các môn học đại cương như Tin học, tiếng anh, pháp luật, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng, giáo dục chính trị…

Tiếp đến là các kiến thức cơ sở ngành như vật lý đại cương, tiếng anh chuyên ngành, sinh học - di truyền, hóa học đại cương vô cơ, giải phẫu sinh lý, hóa sinh, bệnh học, dịch tễ các bệnh truyền nhiễm…

Kiến thức chuyên ngành

Khi học chuyên sâu vào ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học sinh viên sẽ học các kiến thức chuyên ngành như: hóa phân tích, kỹ thuật xét nghiệm, giải phẫu sinh lý, đảm bảo chất lượng xét nghiệm, độc chất học lâm sàng, xét nghiệm hóa sinh, xét nghiệm vi sinh, lao và bệnh phổi, xét nghiệm ký sinh trùng, kiểm soát nhiễm khuẩn, xét nghiệm huyết học, mô học, kỹ thuật xét nghiệm… Khi hoàn tất các môn học chuyên ngành sinh viên sẽ đi thực tập tại các địa điểm được nhà trường giới thiệu để làm quen hơn với nghề nghiệp và tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sau khi tốt nghiệp ra trường đi làm.

Kỹ năng ngành nghề

Ngoài những kiến thức về ngành nghề sinh viên học Kỹ thuật xét nghiệm y học sẽ được trang bị như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tư vấn sức khỏe, truyền thông giáo dục sức khỏe….

Chương trình đào tạo xét nghiệm y học
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh Cao đẳng xét nghiệm y học

>> Tìm hiểu thêm Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học lương bao nhiêu?

Trường đào tạo Kỹ thuật xét nghiệm y học tại TPHCM

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn là một trong những địa chỉ đào tạo Cao đẳng xét nghiệm y học uy tín trong số các trường đào tạo ngành Xét nghiệm Y học tại TPHCM. 

Năm 2023, nhà trường tuyển sinh theo phương thức xét học bạ loại bỏ áp lực thi cử cho thí sinh. Bên cạnh đó thí sinh cũng cần đáp ứng được các điều kiện nhà trường đặt ra như:

  • Thí sinh phải tốt nghiệp THPT mới được đăng ký xét tuyển Cao đẳng Xét nghiệm.
  • Thí sinh có đầy đủ sức khỏe.
  • Thí sinh không trong thời gian thi hành án hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhà trường xây dựng chương trình đào tạo mới nhất của Bộ Y tế trong đó chú trọng các tiết học thực hành chiếm đến 70% và thời gian học lý thuyết chiếm 30%. Mô hình đào tạo theo Viện - Trường sẽ giúp sinh viên Cao đẳng Xét nghiệm y học sẽ  nắm vững lý thuyết nhanh chóng và kiến thức, kỹ năng về xét nghiệm y học khi được đi thực tế tại các bệnh viện có liên kết với nhà trường.

Mức học phí ngành Xét nghiệm Y học tại Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn phù hợp với hoàn cảnh của từng đối tượng sinh viên. Đặc biệt, hàng năm nhà trường còn đưa ra những chính sách an sinh giáo dục nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho sinh viên khi theo học tại trường.

Theo thống kê có đến 98% các sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có việc làm ổn định với mức thu nhập cao. Nắm vững được các kiến thức và kỹ năng ngành nghề để có thể làm các công việc như:

  • Thực hiện các công việc ở khoa xét nghiệm y học tại những bệnh viện từ tuyến địa phương đến trung ương.
  • Làm việc tại các cơ quan hay tổ chức có hoạt động xét nghiệm về môi trường, dinh dưỡng…
  • Thực hiện công việc giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng Y Dược trên địa bàn cả nước nếu bạn có kỹ năng sư phạm.

Nếu bạn có đam mê cũng như ước mơ để theo đuổi chuyên ngành Xét nghiệm Y học  hãy nhanh tay nộp hồ sơ vào Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hí sinh có thể đăng ký xét tuyển trực tuyến bằng cách đăng ký sau đây:

  • Cách 1: Đăng kí xét tuyển trực tuyến trên website của Nhà trường
  • Cách 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn.
  • Cách 3: Gửi hồ sơ xét tuyển qua đường bưu điện theo phương thức chuyển phát nhanh đến địa chỉ của nhà trường.

Những thông tin cung cấp trên nhằm giúp cho thí sinh biết rõ về chương trình đào tạo ngành Xét nghiệm Y học và những thông tin liên quan đến ngành này. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp thí sinh hiểu rõ hơn về chuyên ngành đào tạo và có định hướng đúng đắn trong tương lai.