Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bác sĩ Xét nghiệm học bao nhiêu năm? Bác sĩ Xét nghiệm học ở đâu?

Cập nhật: 27/04/2023 14:26 | Trần Thị Mai

Bác sĩ Xét nghiệm học bao nhiêu năm? Bác sĩ Xét nghiệm học ở đâu?... Có rất nhiều thí sinh quan tâm đến ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc nắm rõ hơn thông tin giải đáp thắc mắc ở trên. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé.  

Bác sĩ Xét nghiệm học bao nhiêu năm? Bác sĩ Xét nghiệm học ở đâu?

Bác sĩ Xét nghiệm học bao nhiêu năm?

Kỹ thuật Xét nghiệm Y học là ngành dùng các trang thiết bị hiện đại từ đó phân tích những mẫu bệnh phẩm của người bệnh như nước tiểu, máu… bác sĩ chuyên khoa sẽ căn cứ vào đó để đưa ra kết luận về bệnh và phác đồ điều trị phù hợp.

Trên thực tế có đến 70% các quyết định y khoa được căn cứ theo kết quả của những xét nghiệm y học. Bởi các kết quả đó sẽ chỉ ra tình trạng bệnh điều này giúp cho quá trình điều trị bệnh được hiệu quả hơn và hạn chế đến mức tối đa nhờ vào các khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến hiện nay.

Ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học được đào tạo cả hệ cao đẳng và đại học ở rất nhiều cơ sở hiện nay. Thời gian học sẽ tùy thuộc vào hệ đào tạo mà thí sinh chọn lựa theo học.

Đối với hệ đại học sinh viên sẽ được đào tạo trong khoảng 4 năm. Suốt thời gian học này sinh viên được trang bị kiến thức chuyên ngành bệnh lý, các kiến thức phân tích, xét nghiệm sinh - hóa học. Thêm vào đó còn được đào tạo những kỹ năng mềm để làm quen hơn với thực tiễn và đáp ứng được nhu cầu của các nhà tuyển dụng trong tương lai.

Ở hệ cao đẳng sinh viên sẽ học trong thời gian 3 năm. Sau khi kết thúc thời gian học ngành Xét nghiệm tập sinh viên sẽ được cấp bằng cao đẳng chính quy. Từ đó tiếp tục học lên để nâng cao trình độ chuyên môn và liên thông lên các trường Đại học theo đúng quy định của Luật Giáo dục.

Ngành Xét nghiệm Y học có tương lai không? Các sinh viên khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Xét nghiệm y học có thể lựa chọn được công việc như ý muốn với thu nhập khá hấp dẫn tại các bệnh viện, trung tâm y tế dự phòng, các phòng xét nghiệm trong viện vệ sinh dịch tễ hoặc các phòng xét nghiệm liên quan đến môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, dinh dưỡng, nếu bạn yêu thích công tác giảng dạy thì có thể làm việc tại các cơ sở đào tạo về khoa học sức khỏe.

Bác sĩ Xét nghiệm học ở đâu?

Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều các bạn trẻ lựa chọn theo học ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học, đặc biệt trong nền khoa học công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh của người dân ngày càng được nâng cao hơn.

Hiện nay cả nước có rất nhiều các trường cao đẳng, đại học có đào tạo ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y  học. 

Ở khu vực TPHCM có một số trường chuyên đào tạo ngành Kỹ thuật xét nghiệm y học như: Trường Đại học Y Dược Tp. HCM, Trường Đại học Y dược Cần Thơ, Đại học Công nghệ TP.HCM, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trường Đại học Văn Lang, ….

Trong quá trình học tập tại các trường đại học sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức, nền tảng về khoa học sức khỏe, kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực xét nghiệm y học, các kỹ năng thực hiện xét nghiệm lâm sàng, thông  thường cùng với việc ứng dụng kỹ thuật mới vào hoạt động chuyên ngành, kỹ năng thực hiện giám sát quy chế vô khuẩn, an toàn sinh học tại các phòng thí nghiệm…

Tùy vào phương thức tuyển sinh của từng trường sẽ có mức điểm chuẩn khác nhau nên trước khi đăng ký các bạn thí sinh cần tìm hiểu phương thức xét tuyển và điểm trúng tuyển của những năm trước để xét tuyển vào trường phù hợp nâng khả năng trúng tuyển cao hơn.

bác sĩ xét nghiệm học bao nhiêu năm
Trường cao đẳng Y Dược tuyển sinh ngành Cao đẳng xét nghiệm y học

>> Tìm hiểu thêm mức lương của ngành Xét nghiệm Y học để có thêm định hướng nghề nghiệp trong tương lai

Để giảm thiểu áp lực thi cử cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh khi đăng ký dự tuyển, Bộ LĐTB&XH đã cho phép các trường cao đẳng được tự chủ phương pháp tuyển sinh, miễn là đảm bảo được chất lượng đầu vào và đầu ra cho các học viên.

Năm 2023, theo quy định của Bộ LĐTB&XH, trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tiếp tục tuyển sinh ngành Xét nghiệm Y học. Để đăng ký xét tuyển vào trường, các thí sinh cần đạt đủ các điều kiện như: Đã tốt nghiệp THPT hoặc BTVH, thí sinh có đầy đủ sức khỏe để học tập suốt 3 năm tại nhà trường, thí sinh không có tiền án, tiền sự hay trong quá trình thi hành án.

Nhà trường luôn chú trọng đầu tư các trang thiết bị, cơ sở vật chất, đồ dùng thí nghiệm để tạo ra môi trường học tập hiện đại, năng động cùng với chương trình mang tính ứng dụng cao, đào tạo bám sát với tình hình thực tế. 

Sinh viên học tập tại nhà trường sẽ được giảng dạy nhiệt tình từ đội ngũ giảng viên là các bác sĩ, thạc sĩ, dược sĩ… đã có nhiều năm làm việc trong ngành nhằm truyền lửa, động lực cho thế hệ tương lai.

Sau khi kết thúc 3 năm học tại nhà trường, sinh viên sẽ được cấp bằng Cao đẳng chính quy có thể tiếp tục học liên thông lên đại học hoặc lựa chọn làm việc tại các  cơ sở y tế.

Bài viết trên đã chia sẻ thêm bạn đọc những thông tin về Bác sĩ xét nghiệm học bao nhiêu năm? Bác sĩ xét nghiệm học ở đâu?. Hy vọng những thông tin đó sẽ giúp các bạn thí sinh hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định đúng đắn về ngành học của bản thân trong tương lai.