Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Xét nghiệm Y học ra trường sẽ làm gì?

Cập nhật: 28/04/2023 10:14 | Nhâm PT

Em đang có nguyện vọng học ngành Cao đẳng Xét nghiệm nhưng chưa rõ “Công việc của ngành Xét nghiệm Y học là gì?”, “Cơ hội việc làm ngành Xét nghiệm Y học sau khi ra trường sẽ ra sao”,…

Ngành Xét nghiệm Y học ra trường sẽ làm gì?

Thông tin chung về ngành Xét nghiệm Y học

Có thể thấy ngành kĩ thuật Xét nghiệm Y học là một trong những ngành có tính ứng dụng cao trong hệ thống Y tế, nhất là trong xu thế phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện đại ngày nay. Hơn thế nữa, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ cùng với nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng gia tăng khiến cho ngành có sức hút hơn bao giờ hết. Vì thế đây cũng là câu trả lời cho các bạn sinh viên đặt ra câu hỏi có nên học ngành Xét nghiệm Y học hay không.

Công việc của ngành Xét nghiệm Y học chủ yếu là sử dụng các loại máy móc, trang thiết bị công nghệ, kỹ thuật để lấy mẫu máu, nước tiểu, dịch,… từ kết quả xét nghiệm sẽ phát hiện chính xác về tình trạng bệnh cử bệnh nhân, giúp các bác sĩ đưa ra các chẩn đoán và điều trị thích hợp cho người bệnh.

Ngành Xét nghiệm Y học có sức hút với nhiều bạn trẻ

Ngành Xét nghiệm Y học có sức hút với nhiều bạn trẻ

>>> Xem thêm: Tương lai ngành xét nghiệm Y học ở Việt Nam ra sao?

Các Kỹ thuật viên Xét nghiệm đóng vai trò quan trọng trong các cơ sở y tế cũng như các bệnh viện hay phòng khám, bởi các bác sĩ cần kết quả từ phòng xét nghiệm để chẩn đoán và xác định phương hướng điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

Cơ hội việc làm ngành Xét nghiệm Y học

Vấn đề thí sinh luôn quan tâm khi lựa chọn ngành học cho mình chính là ngành Xét nghiệm Y học ra trường làm gì và cơ hội việc làm sẽ như thế nào. Trước đây khi công nghệ kỹ thuật ứng dụng trong Y tế chưa nhiều, ngành Xét nghiệm không được nhiều thí sinh chú ý đến, cho đến nay từ bệnh viện lớn, nhỏ đều cần sự chuyên nghiệp trong chẩn đoán bệnh thì cơ hội việc làm như sang trang mới.

Ở Việt Nam, vấn đề thiếu hụt nhân lực ngành Cao đẳng Xét nghiệm  ngày một trở nên trầm trọng vì nhu cầu nhiều nhưng nguồn cung ứng nhân lực lại ít, nhất là trong ngành Xét nghiệm cần độ chính xác cao.

Khi hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế cũng như các phòng khám công hay tư mở ra ngày càng nhiều thì cơ hội việc làm ngành Xét nghiệm Y học dành cho sinh viên cũng được rộng mở. Vì vậy, nếu bắt kịp thời cuộc, sinh viên khi theo học ngành này có thể yên tâm về cơ hội việc làm sau khi ra trường nếu khẳng định được năng lực cũng như thái độ của mình.

ngành Xét nghiệm Y học ra trường nhiều cơ hội việc làm

Sinh viên theo đuổi ngành Xét nghiệm Y học ra trường nhiều cơ hội việc làm

Công việc của ngành Xét nghiệm Y học tương đối nhiều trong các bệnh viện, cơ sở y tế hay phòng khám, bạn có thể tham khảo một số việc sau:

  • Tư vấn, lấy mẫu bệnh phẩm hoặc mẫu môi trường, và thực hiện công tác bảo quản theo đúng quy trình.
  • Thực hiện giám sát và tuân thủ đúng mọi quy trình vô khuẩn trong phòng xét nghiệm thực hành.
  • Pha chế các loại hóa chất và thuốc thử sử dụng trong xét nghiệm, đồng thời kiểm tra, chuẩn bị các phương tiện và dụng cụ để thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm.
  • Thực hiện các kỹ thuật xác định vi sinh vật và ký sinh trùng gây bệnh, đồng thời phân tích máu, dịch sinh vật cũng như công tác an toàn truyền máu và kiểm tra, đánh giá hiệu quả điều trị của thuốc ở bệnh nhân,…
  • Phân tích và nhận định kết quả xét nghiệm nhằm hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán và định ra hướng điều trị phù hợp.
  • Ghi chép đầy đủ, chính xác số liệu, kết quả của quá trình xét nghiệm cụ thể.

Hy vọng rằng những chia sẻ cụ thể về cơ hội việc làm ngành Xét nghiệm Y học mà trường Cao đẳng Y dược TPHCM đã tổng hợp có thể giúp các thí sinh giải đáp thắc mắc và yên tâm theo đuổi ngành học yêu thích của mình.