Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần biết khi theo học Cao đẳng Xét nghiệm Y học

Cập nhật: 27/04/2023 16:02 | Nhâm PT

Kỹ thuật xét nghiệm y học là một trong những ngành nghề hấp dẫn giới trẻ hiện nay. Vậy những điều cần biết khi theo học Cao đẳng xét nghiệm y học 2023 là gì?

Những điều cần biết khi theo học Cao đẳng Xét nghiệm Y học

Ngành Xét nghiệm Y học là gì?

Xét nghiệm Y học nghĩa là dựa trên những kết quả phân tích những mẫu bệnh phẩm (như máu, dịch, nước tiểu) để đưa ra những chần đoán về tình trạng bệnh. Dựa vào kết quả phân tích có được sẽ xác thực giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra hướng điều trị chính xác cho người bệnh. Xét nghiệm y học nhận định là một bước quan trọng không thể thiếu trong suốt quá trình từ khám bệnh, điều trị bệnh đến phục hồi sau điều trị cho người bệnh.

Người kỹ thuật viên Xét nghiệm Y học là những người được đào tạo bài bản về kỹ thuật xét nghiệm, có đầy đủ kiến thức chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp để đưa ra kết quả chính xác nhất là người trực tiếp thực hiện các kỹ thuật xét nghiệm Y học đó.

Học Cao đẳng xét nghiệm y học cần những yêu cầu gì?

Để theo học ngành Cao đẳng Xét nghiệm Y học, ngoài những điều kiện về học vấn (tốt nghiệp THPT hoặc bổ túc THPT) hay đạo đức (không vi phạm pháp luật) và sức khỏe, thí sinh cần có những tố chất phù hợp với nghề. Đó là:

  • Cẩn thận, tỉ mỉ: Những người làm nghề xét nghiệm y học cần phải trực tiếp tham gia vào việc lấy mẫu xét nghiệm của bệnh nhân. Do đó, đòi hỏi người này cần có sự cẩn trọng, tỉ mỉ để việc lấy mẫu diễn ra thuận lợi và không gây truyền nhiễm bệnh.

     Ngành Kỹ thuật xét nghiệm đòi hỏi người học cần có nhiều tố chất
                                                 Ngành Kỹ thuật xét nghiệm đòi hỏi người học cần có nhiều tố chất
  • Dũng cảm: Người hành nghề y nói chung và xét nghiệm nói riêng còn cần sự dũng cảm để đối mặt với nhiều nỗi sợ như máu hay tiêm. Trong những tình huống khẩn cấp, kỹ thuật viên xét nghiệm cũng cần dũng cảm và kịp thời có những phán đoán, quyết định chính xác nhất.
  • Kiên trì, không ngại khó: Với số lượng bệnh nhân lớn mỗi ngày, kỹ thuật viên xét nghiệm phải chịu những áp lực và sự mệt mỏi nhất định. Lúc này, sự kiên trì, nhẫn nại sẽ giúp cán bộ y tế hoàn thành công việc một cách hiệu quả và đầy đủ nhất.

Học Cao đẳng Xét nghiệm y học ở đâu uy tín?

Hiện nay, có rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn cả nước tuyển sinh Cao đẳng xét nghiệm y học 2023. Có thể kể đến những địa chỉ uy tín và chất lượng như:

  • Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn
  • Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch cơ sở TP.HCM xét tuyển sinh viên cao đẳng Xét nghiệm Y học theo học bạ THPT.
  • Trường Cao đẳng Y Hà Nội
  • Trường Cao đẳng Viễn Đông
  • Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình
  • Trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh...

Đối với hệ Cao đẳng thì trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn là một trong những đơn vị đi đầu trong đào tạo Cao đẳng xét nghiệm y học của cả nước. Không chỉ được đào tạo lý thuyết bởi các chuyên gia hàng đầu về xét nghiệm y học, sinh viên theo học còn được thực hành, thực tiễn tại các cơ sở y tế địa phương. Cơ sở vật chất và trang thiết bị luôn được trường đầu tư và hiện đại không ngừng.

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn là địa chỉ đào tạo xét nghiệm y học chất lượng

Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn là địa chỉ đào tạo xét nghiệm y học chất lượng

>> Giải đáp thắc mắc: Điểm chuẩn Ngành Xét nghiệm Y học cao hay thấp

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ được hỗ trợ tìm việc làm và có được những công việc phù hợp với chuyên ngành. Ngoài ra, nhà trường cũng luôn tạo điều kiện cho những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn theo đuổi ngành y dược bằng nhiều chính sách hỗ trợ học phí, chỗ ở, học bổng...

Học Cao đẳng Xét nghiệm y học học những môn gì?

Sinh viên Cao đẳng xét nghiệm y học ngoài những môn đại cương, lý luận chung như Chủ nghĩa Mác – Lenin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Tin học, Ngoại ngữ...sẽ được học những môn kiến thức cơ sở ngành như Xác suất thống kê, Hóa học, Vật lý y sinh, Giải phẫu, Sinh lý, Bệnh học nội/ngoại khoa, Dịch tễ...

Sang năm thứ hai, sinh viên sẽ được đào tạo những kiến thức chuyên ngành chuyên sâu hơn như Xét nghiệm cơ bản, Huyết học tế bào, Huyết học đông máu, Huyết học truyền máu, Xét nghiệm tế bào, Xét nghiệm huyết học nâng cao...

Như vậy, sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành xét nghiệm y học sẽ có khả năng thao tác kỹ thuật xét nghiệm thông thường và nâng cao, nắm rõ những quy định về sử dụng thiết bị, hóa chất trong phòng xét nghiệm, cũng như có thể tham gia nghiên cứu các phương pháp xét nghiệm mới.

Cơ hội xin việc ngành xét nghiệm y học ra sao?

Có thể nói Xét nghiệm Y học là ngành nghề không thể thiếu hiện nay vì nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe con người tăng cao nên Xét nghiệm Y học  ngày càng đóng vai trò quan trọng không thể thiếu trong các bệnh viện, trung tâm Y tế hay những cơ sở Y tế khác.  Theo thống kê mới nhất, hiện nay ở nước ta có tới 22 bệnh viện đa khoa Trung ương, khoảng 100 bệnh viện đa khoa ở các tỉnh và hơn 65 bệnh viện chuyên khoa. Bên cạnh đó, các bệnh viện, cơ sở y tế tư nhân phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây đã mở ra nhiều cơ hội phát triển bản thân cho những bạn tốt nghiệp ngành Xét nghiệm Y học. Sự phát triển lớn mạnh của lĩnh vực Y tế tạo ra cơ hội việc làm rất đa dạng cho sinh viên ngành Y học Xét nghiệm.

Trong giai đoạn 2015 – 2020, Bộ Y tế đã yêu cầu thực hiện kế hoạch để phát triển hệ thống khám chữa bệnh. Theo đó, ngành Xét nghiệm Y học cần bổ sung thêm số lượng lớn đội ngũ nhân lực đã qua đào tạo có chất lượng cao để phục vụ công tác khám chữa bệnh của người dân. Có thể thấy ngành Xét nghiệm Y học sẽ có bước phát triển mới và mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

Tốt nghiệp Cao đẳng Xét nghiệm Y học, sinh viên có thể đảm nhận các vị trí như kỹ thuật viên xét nghiệm, quản lý y tế hay chuyên viên tư vấn; Sinh viên có cơ hội làm việc tại các vị trí các cơ quan như: viện xét nghiệm tuyến Trung ương; Trung tâm y tế phường, quận, phòng xét nghiệm tỉnh/huyện… . Sinh viên tốt nghiệp ngành Xét nghiệm Y học cũng có thể làm việc trong các tổ chức về môi trường, lĩnh vực dinh dưỡng hoặc sức khỏe cộng đồng có các hoạt động liên quan đến xét nghiệm.

Ngoài ra, sinh viên có năng lực còn có thể tham gia vào đội ngũ giảng dạy về Xét nghiệm Y học tại các cơ sở đào tạo Y Dược như trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn hay các trường Y Dược khác với thu nhập ổn định. 

Thêm nữa tính cạnh tranh của ngành này cũng không quá cao, do số lượng người có trình độ chuyên môn trong môi trường làm việc không nhiều và cũng không thể có những người tốt nghiệp ngành khác sang làm trái ngành.

Trên đây là những điều cần biết khi theo học Cao đẳng xét nghiệm y học năm 2023 để bạn tham khảo. Hy vọng thông tin này có ích cho các bạn trong những quyết định cho mùa tuyển sinh sắp tới.