Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các tiêu chuẩn ngành Tiếp viên hàng không như thế nào?

Cập nhật: 04/06/2020 11:47 | Trần Thị Mai

Điều kiện và yêu cầu trở thành tiếp viên hàng không ở mỗi hãng hàng không sẽ khác nhau, tuy nhiên điều kiện đưa ra đều được đánh giá dựa theo những đặc điểm của  ngành và phong cách riêng của hàng hàng không đó. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn các yêu cầu của ngành tiếp viên hàng không.  

Các tiêu chuẩn ngành Tiếp viên hàng không như thế nào?

Trong những năm gần đây Tiếp viên hàng không trở thành một ngành hot. Bởi ngành này không chỉ được hưởng mức lương cao ngất ngưởng, mà đây chính là mơ ước của rất nhiều người muốn được đi du lịch khắp nơi. Có lẽ chính vì vậy  mà các tiếp viên hàng không phải vượt qua rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe qua những vòng thi tuyển.

Tiêu chuẩn ngành tiếp viên hàng không

Yếu tố đầu tiên được đánh giá là ngoại hình, cao và xinh, tuy nhiên bên cạnh đó cũng cần có các yếu tố khác như giao tiếp ứng xử là bước tiếp theo để đánh giá sự chuyên nghiệp, phép lịch sự của tiếp viên… Cùng tìm hiểu kỹ hơn các yêu cầu của ngành tiếp viên hàng không nổi bật:

Ngoại hình

Ngoại hình là yếu tố đầu tiên để đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng của các hãng hàng không. Yêu cầu về ngoại hình bạn cần đạt tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, khuôn mặt xinh đẹp ưa nhìn, giọng nói nhẹ  nhàng.

Bị sẹo có làm tiếp viên được không? Nhiều bạn đang thắc mắc điều này. Ban tư vấn tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ thì những người có dị tật, hình săm hoặc những đặc điểm không phù hợp với ngành dịch vụ sẽ không thể trở thành tiếp viên hàng không.

Cụ thể yêu cầu về ngoại hình như:

- Đối với nam: chiều cao từ 1m65 – 1m82, độ tuổi từ 18 – 30 tuổi, có cân nặng phù hợp với chiều cao, ngoại hình khá, không có dị tật, hình săm, sẹo hay những đặc điểm không phù hợp với ngành dịch vụ

- Đối với nữ: chiều cao từ 1m58 – 1m75, độ tuổi từ 18 – 28 tuổi, có cân nặng phù hợp với chiều cao, ngoại hình khá, không có dị tật, hình săm, sẹo hay những đặc điểm không phù hợp với ngành dịch vụ.

Yêu cầu về trình độ học vấn

Điều kiện dự tuyển của các tiếp viên hàng không là phải có bằng tốt nghiệp THPT, có lý lịch rõ ràng và có chứng chỉ tiếng Anh Toeic đạt 400 trở lên hoặc các chứng chỉ tương đương. Phải biết từ 2 ngôn ngữ trở lên và nói tiếng Việt lưu loát (điều kiện để trúng tuyển và phân bay theo những tuyến trong nước và quốc tế).

Trong suốt quá trình ứng viên tham gia phỏng vấn phải luôn vui vẻ, lịch sự, hòa đồng và nhanh nhẹn trong tất cả các tình huống.

Chịu áp lực công việc tốt

Trái ngược với những điều thú vị mà người làm tiếp viên hàng không nhận được thì họ còn phải chịu áp lực rất lớn. Thông thường mỗi tiếp viên hàng không sẽ cần thực hiện 4 chuyến bay nội địa mỗi ngày, thời gian nghỉ ít nên sẽ rất vất vả.  Bên cạnh đó, họ còn phải đối mặt với những áp lực không tên mang tính đặc thù của ngành như bị gò bó trong những chuyến bay liên tục, không có nhiều thời gian cho gia đình hay bản thân, sức khỏe bị ảnh hưởng trầm trọng bởi sự thay đổi áp suất, múi giờ, nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm cao, tuổi thọ nghề ngắn kèm theo quy luật đào thải khắc nghiệt…

Cùng với  đó để trở thành tiếp viên hàng không sẽ cần nộp hồ sơ và trải qua các vòng thi nghiêm ngặt. Mỗi ứng viên sẽ  cần trải qua 4 vòng kiểm tra bao gồm: phỏng vấn sơ tuyển, kiểm tra ngoại hình chi tiết, kiểm tra ổng thể, kiểm tra y tế, sức khỏe. Tiếp đến các thí sinh cần bước qua vòng thi tiếng anh và phòng vấn. Tuy nhiên cũng có những hãng máy bay tổ chức vòng thi tài năng trước khi phỏng vấn trực tiếp với trưởng đoàn tiếp viên của hãng.

Trải qua các vòng thi tuyển gắt gao

Sau khi hồ sơ của các ứng viên đã trải qua vòng tuyển dụng thì các ứng viên sẽ cần phải hoàn thành khóa tập huấn  đào tạo tại các trung tâm huấn luyện bay đã được kiểm tra định kỳ hàng năm. Những chương trình đào tạo tại nước ngoài sẽ dành cho các tiếp viên xuất sắc trong công việc và có kế hoạch nâng cao kiến thức bản thân.

Theo quy định chung của ngành hàng không thì mỗi tiếp viên không được có số giờ bay vượt quá 100h/ tháng nhằm đảm bảo tình trạng sức khỏe. Hiện nay hãng hàng không Vietnam Airlines đang khai thác khoảng 80 – 90h/ tháng/ tiếp viên trên tất các các chặng bay nội địa và quốc tế của hãng.

>> Xem thêm: Ngành tiếp viên hàng không thi trường nào? để có thêm nhiều sự lựa chọn về địa chỉ đào tạo.

Về tính cách

Tiêu chuẩn của ngành Tiếp viên hàng không cần một tiếp viên hoạt bát, nhanh nhẹn, ứng xử tình huống nhạy bén cũng là những tiêu chuẩn, tố chất cần thiết của một tiếp viên hàng không.

Tiếp viên hàng không cần hết sức ân cần, mềm mại và vui tươi vì mỗi ngày phải tiếp xúc và phục vụ biết bao nhiêu hành khách với những tính cách những vấn đề khác nhau.

tieu-chuan-tro-thanh-tiep-vien-hang-khong
Để trở thành tiếp viên hàng không các ứng viên cần đáp ứng đầy đủ các yêu của của ngành Hàng không

Yêu cầu về thị lực

Các tiếp viên hàng không cần đảm bảo thị lực đạt mức xuất sắc. Mặc dù vậy họ vẫn có thể đeo kính áp trong nếu trong trường hợp cần thiết nhưng nhớ rằng bắt buộc không được đeo kính có gọng.

Sức khỏe

Hầu hết các hãng hàng không hiện nay đều đưa ra yêu cầu các tiếp viên phải có đầy đủ sức hỏe để làm việc trong thời gian kéo dài khoảng 6h/ngày. Có thể đáp ứng yêu cầu đỡ vật nặng chứng 22kg từ sàn nhà đến thắt lưng và 10kg lên phía đầu/

Yêu cầu tiếp viên hàng không có khả năng bơi lội

Tuy nhiên chỉ tùy từng hãng máy bay mới đặt ra yêu cầu đối với tiếp viên là phải biết bơi lội để có thể đối phó với những tình huống khẩn cấp trên biển.

>> Tham khảo: Các thuật ngữ chuyên ngành Hàng không nhằm có thêm nhiều từ vựng hữu ích của ngành mà bạn đang theo đuổi.

Hồ sơ để dự tuyển ngành tiếp viên hàng không

- Sơ yếu lí lịch có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

- Giấy khai sinh.

- Giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu.

- Bằng tốt nghiệp THPT và trung học chuyên nghiệp/ Cao đẳng/ Đại học nếu có.

- Phiếu điểm kiểm tra tiếng anh hoặc các chứng chỉ tiếng anh còn giá trị trong vòng 2 năm do Toeic Vietnam (IIG), Viện khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS), IDP Education, Hội đồng Anh (British Council) cấp.

- 04 ảnh màu 4 x 6 cm và 01 ảnh màu toàn thân 12 x 15 cm.

Hi vọng qua những thông tin ở trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn các tiêu chuẩn của ngành Tiếp viên hàng không, nếu thực sự các bạn muốn làm việc trong ngành hàng không, bạn nên có một sự đầu tư chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi dự tuyển.