Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Chọn ngành học: “Hãy để tự con, cha mẹ đừng áp đặt”

Cập nhật: 21/09/2018 14:22 | Thu Hương

Ngày nay, theo các chuyên gia việc áp đặt tương lai con cái vào một ngành nghề nào đó do cha mẹ định trước là điều không nên. Thay vào đó, hãy cùng con chia sẻ tâm tư nguyện vọng, để con tự do lựa chọn và định hướng nghề nghiệp.

Chọn ngành học: “Hãy để tự con, cha mẹ đừng áp đặt”

Để con tự lập, tự trải nghiệm bản thân

Trước đây các bậc cha mẹ thường bắt con hay áp đặt con cái vào một ngành nghề cụ thể được cho là tốt nhất cho con của mình theo suy nghĩ riêng của các bậc phụ huynh. Điều này là hoàn toàn sai lầm và tạo một thói quen không tốt cho con trẻ, đó là sự ỉ lại và thiếu quyết đoán.

Ý kiến của cha mẹ có tác động tích cực đến nhận thức của con cái trong việc định hướng nghề nghiệp những chỉ nên dừng lại ở việc đóng gớp, hỗ trợ con chứ không nên quyết định tương lai thay con cái. Chúng ta có thể hiểu hơn vấn đề này qua sự phân tích của 2 chuyên gia như sau.

TS Tâm lý Nguyễn Thị Bích Hồng, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: “Hầu hết cha mẹ đều mong con cái sẽ học hành thật tốt để sau này có nghề nghiệp ổn định. Trong thực tế, nhiều phụ huynh còn tỷ lệ 1 nghịch trong việc dung hòa giữa ước mơ nghề nghiệp của con và sự kỳ vọng của gia đình. Tôi đã thấy có nhiều ông bố, bà mẹ rất khó khăn trong việc lắng nghe, chia sẻ tâm tư, tình cảm và những vấn đề trong cuộc sống, học đường của con cái”.

TS Tâm lý Nguyễn Hữu Long, Phó giám đốc Phân viện miền Nam thuộc Học viện Thanh thiếu niên VN nhấn mạnh:  “Cha mẹ có thể thường xuyên quan tâm đến con nhưng phải để con tự làm, tự trải nghiệm. Nên tạo điều kiện để con biết cách tự giải quyết vấn đề và chỉ giúp đỡ con trong trường hợp thật cần thiết nếu việc đó con không thể thực hiện được. Cha mẹ hãy thể hiện thái độ thương yêu nhưng không nên bảo bọc thái quá. Đặc biệt, cha mẹ nên định hướng và khơi dậy những sở thích, tiềm năng để con có thể phát triển năng khiếu của mình”.

đừng áp đặt trẻ

Hãy để con cái tự quyết định nghề nghiệp tương lai của mình

Hãy tôn trọng định hưỡng, quyết định của con cái

Theo thạc sĩ Hồng, Con người chúng ta có 9 loại trí thông minh, mỗi loại là đại diện cho một lĩnh vực ngành nghề khác nhau phù hợp với thế mạnh của mỗi người. Đó là: tự nhiên thì dễ dàng nhạy cảm với những yếu tố tự nhiên, âm nhạc và thính giác thì nhạy cảm với âm thanh, thẩm âm tốt, toán học và logic thì có khả năng giải toán và lập luận tốt,…Ngoài ra còn có tương tác và giao tiếp, thể chất, ngôn ngữ nội tâm, không gian và thị giác, triết học. Chính vì vậy, cha mẹ phải luôn quan sát con mình từ nhỏ xem chúng có thế mạnh, phù hợp và thích lĩnh vực nào thì cho phát triển thêm về lĩnh vực đó, hỗ trợ con phát huy hết năng lực bản thân.

TS Bích Hồng phân tích: “Ở trường hợp này, sẽ dẫn đến kết quả như sau. Có thể con bạn vì sự hiếu thảo, muốn vâng lời cha mẹ nên nhắm mắt đi theo, học để cho cha mẹ vui lòng. Lúc đó sẽ có 2 trường hợp xảy ra. Nếu thành công thì tỷ lệ này rất ít, chỉ đếm trên đầu ngón tay, mà có chăng thì cũng không phải là thành công tuyệt đỉnh vì con bạn vốn có sở trường thuận tay phải mà bị ép cầm tay trái. Trường hợp thứ hai con bạn nhắm mắt đi theo nhưng không theo nổi nên gãy gánh nửa chừng. Lúc đó, con bạn sẽ quay lại trách cha mẹ hoặc nhẹ hơn là trách bản thân mình không làm được điều mà cha mẹ mong muốn. Chính vì trách cứ bản thân mình theo năm tháng nên dẫn đến mất động lực phấn đấu trong cuộc sống”.

Tóm lại, Các bậc phụ huynh đừng áp đặt hay ước mơ hay đánh giá con mình với những ước mơ quá viển vông, không sát thực tế. Thay vào đó là hãy lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của con cái, cho con đi học những trường, lớp phù hợp với khả năng và tự định hướng tương lai của mình.