Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Có nên học Cao đẳng du lịch không?

Cập nhật: 21/02/2020 17:08 | Nhâm PT

Với những bạn có lực học khá, giỏi thì việc vào đại học sẽ có phần dễ dàng, tuy nhiên nếu chưa đủ may mắn và những điều kiện về điểm, kinh tế thì việc theo học Cao đẳng là một lựa chọn khác. Ngành du lịch là một trong những ngành đang được quan tâm ở nước ta, vậy có nên học Cao đẳng du lịch không?.

Có nên học Cao đẳng du lịch không?

Ngành du lịch đang trở thành lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ hiện nay, và cũng là một trong những ngành có tốc độ phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Bởi sinh viên theo học ngành này vừa có cơ hội đi nhiều nơi gặp gỡ nhiều người tìm hiểu văn hóa các nước và đặc biệt là sở hữu mức thu nhập hấp dẫn.

Ngành du lịch vốn là ngành công nghiệp không khói đang được nước ta chú trọng đầu tư phát triển. Du lịch là một ngành mang lại nguồn thu khổng lồ  chính vì thế mà những lĩnh vực trong ngành du lịch cũng mở ra cơ hội cho các bạn đăng ký theo học ngành này. Không khó hiểu khi nước ta chú trọng đầu tư phát triển du lịch vì là đất nước có sẵn thế mạnh về hệ sinh thái tự nhiên, sở hữu nhiều khu di tích lịch sử văn hóa lâu đời thu hút khách du lịch nên du lịch đang mở ra cơ hội việc làm ngày một lớn.

Trong bài viết này, ban tư vấn trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ gợi ý cho bạn một số ngành làm việc trong lĩnh vực du lịch và một số trường Cao đẳng du lịch uy tín để theo học.

Học cao đẳng du lịch ra làm gì?

Học Cao đẳng du lịch có xin được việc không là mối quan tâm của bất cứ ai trước khi quyết định theo học ngành này. Xét theo góc độ ngành kinh tế thì du lịch hiện đang là ngành kinh doanh tổng hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm tăng hiểu biết về thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, là một hình thức xuất khẩu hàng hóa dịch vụ tại chỗ du lịch còn được coi là ngành đem lại hiệu quả kinh tế rất lớn.

Về cơ bản du lịch có 7 nhóm việc chính sau:

Hướng dẫn viên du lịch

Nhắc đến ngành du lịch sẽ có rất nhiều ngành nhỏ bên trong phục vụ cho sự phát triển chung, không thể bỏ qua ngành Hướng dẫn viên du lịch. Nước ta có quá nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển về ngành du lịch, thu hút một lượng lớn nguồn nhân lực để phục vụ trong lĩnh vực này. Vì thế mà việc bạn lựa chọn theo học một số ngành ở Cao đẳng du lịch là xu hướng của rất nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên với mức độ phát triển như hiện nay thì nhân lực làm trong lĩnh vực này chưa đáp ứng được nhu cầu của khách trong nước và khách quốc tế. Có thể thấy nghề hướng dẫn viên du lịch đang đứng đầu thiếu hụt một lượng lớn nguồn lao động có trình độ cao.

Hướng dẫn viên du lịch là công việc các bạn nghĩ đến đầu tiên khi nhắc đến ngành du lịch. Nhiệm vụ chính là đón tiếp khách, giới thiệu tại các điểm du lịch, tổ chức các hoạt động du lịch theo yêu cầu, quản lý việc ăn, nghỉ, đi lại, giải quyết các vấn đề phát sinh, đảm bảo sự an toàn cho khách trong suốt chuyến đi. Hướng dẫn viên du lịch cần có các kiến thức chuyên môn vững vàng và có vốn hiểu biết sâu rộng, có khả năng giao tiếp tốt, sức khỏe dẻo dai, không cần ngoại hình quá xuất sắc nhưng phải có khả năng giao tiếp và tâm lý ổn định. Hướng dẫn viên du lịch có thể làm việc cho các doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh lữ hành, công ty du lịch, các đơn vị quản lý tài nguyên du lịch, danh thắng, vườn quốc gia, ban quản lý di tích, hay khu bảo tồn thiên nhiên, các trung tâm nghiên cứu…Nếu bạn đang băn khoăn con gái nên chọn ngành gì phù hợp thì hướng dẫn viên du lịch cũng là một gợi ý rất đáng để trải nghiệm.

Hướng dẫn viên du lịch có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Hướng dẫn viên du lịch có nhiều cơ hội việc làm trong tương lai

Quản lý du lịch

Những người quản lý du lịch chịu trách nhiệm trong việc gặp gỡ đối tác, chủ yếu làm việc trong văn phòng tham gia các đợt quảng bá du lịch, tham dự hội thảo, các báo cáo, đề án, hồ sơ, đến nhiều nơi để khảo sát, học hỏi, tham quan và áp dụng kiến thức cho doanh nghiệp mình. Trái ngược với hướng dẫn viên du lịch, những người quản lý du lịch thường có mối quan hệ rộng có kỹ năng giao tiếp tốt và am hiểu về thị trường du lịch. Chính vì vậy những nhà quản lý du lịch có thể xem là công việc của những người có đầu óc kinh doanh, có năng lực quản lý và am hiểu sâu rộng về du lịch.

Những người quản lý du lịch ngoài kiến thức chung về du lịch và quản lý họ còn có các chuyên môn trong nhiều lĩnh vực nhà quản lý doanh nghiệp, Quản lý nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch, tài nguyên du lịch, có chuyên môn trong từng lĩnh vực cụ thể. Đây tuy không phải là công việc sinh viên làm được ngay mà hãy coi đó là mục tiêu phấn đấu trong tương lai để nắm giữ chức vụ quản lý.

Điều hành du lịch

Người điều hành du lịch nhiệm vụ chính là tiếp nhận thông tin từ các chương trình du lịch theo yêu cầu của khách hàng, phân công việc cho các hướng dẫn viên, xử lý những vấn đề phát sinh trong tour, giải quyết những khiếu nại của khách trước và sau khi tour kết thúc. Ngoài ra, họ phải chịu áp lực khá lớn nhiệm vụ điều phối phương tiện đưa đón và phục vụ khách với lượng thông tin khổng lồ đổ về từ các tour, đặc biệt là trong mùa cao điểm du lịch.

Nhân viên marketing du lịch

Nhân viên marketing du lịch là những người làm công việc đi nghiên cứu thị trường du lịch các nước, tìm hiểu nhu cầu của khách để có hướng phát triển phù hợp. Nhân viên marketing du lịch tiến hành các nghiên cứu thị trường để làm sao dịch vụ của họ đáp ứng được sản phẩm cần thiết thu lợi nhuận cao, giảm thiểu những rủi ro. Bên cạnh đó, nhân viên marketing du lịch cũng phải thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của nhà quản lý, xây dựng chương trình quảng bá cho sản phẩm du lịch, thực hiện các cách để khách hàng dễ tiếp cận với các mức giá cả. Làm nhân viên marketing du lịch cũng cần đòi hỏi sự di chuyển thường xuyên đến các nơi để giao dịch với khách hàng nên phù hợp với nhiều bạn trẻ năng động và có đầu óc sáng tạo. Marketing dù ở lĩnh vực nào cũng luôn cần thiết và ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp du lịch do thị hiếu của khách hàng khác nhau nên những bạn học về marketing du lịch có sự nhanh nhạy và yêu thích du lịch hoàn toàn phù hợp với công việc này.

Nhân viên Marketing làm việc trong lĩnh vực du lịch

Nhân viên Marketing làm việc trong lĩnh vực du lịch

Kế toán lữ hành

Công việc kế toán lữ hành đòi hỏi không chỉ chuyên môn về du lịch mà còn cả kế toán, chủ yếu là lên dự chi ngân sách, kế hoạch chi phí, kiểm duyệt các khoản chi trong tour, kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ liên quan đến tour, lập danh sách khách du lịch, quản lý, theo dõi tour và thu thập các chứng từ liên quan để lập các báo cáo về chi phí và quyết toán thuế của doanh nghiệp. Công việc kế toán lữ hành cần khả năng làm việc linh hoạt, chính xác với các con số vì nếu sai sót sẽ ảnh hưởng đến cả doanh nghiệp. Nếu những ai có niềm yêu thích công việc ngành kế toán có thể thử sức với công việc này.

Nên học Cao đẳng du lịch ở đâu?

Để đáp ứng nhu cầu nhân sự của ngành du lịch nói chung, các trường đại học, cao đẳng - trường dạy nghề nghiệp vụ du lịch hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều để sinh viên lựa chọn. Tuy nhiên học tại trường nào có uy tín và chất lượng đào tạo tốt còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Dưới đây là một số trường đại học và cao đẳng đào tạo ngành du lịch để bạn có thể tham khảo và có quyết định hợp lý cho bản thân. Các bạn nên theo học ở những trường đại học và cao đẳng có đào tạo hệ chính quy ngành du lịch để ra trường có tấm bằng giá trị hơn, thuận lợi cho công việc của mình.

>>Nên học Cao đẳng hộ sinh ở đâu?

Một số trường đại học và cao đẳng hiện có đào tạo ngành du lịch uy tín và chất lượng tại Việt Nam, đó là:

  • Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội, chuyên ngành Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
  • Đại học Hà Nội, chuyên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (tiếng Anh).
  • Viện Đại học Mở Hà Nội, Quản trị kinh doanh chuyên ngành Hướng dẫn du lịch, Quản trị Du lịch - Khách sạn.
  • Đại học Kinh tế Quốc dân, chuyên ngành Quản trị khách sạn, khoa Du lịch và Khách sạn, và Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
  • Đại học Văn hóa Hà Nội, ngành Việt Nam học (Văn hóa du lịch/lữ hành, Hướng dẫn du lịch), Tổ chức và quản lý sự kiện, Thương mại điện tử du lịch dịch vụ, Truyền thông và Marketing du lịch dịch vụ).
  • Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn Tp. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Quản trị lữ hành, Hướng dẫn du lịch, Quản trị Nhà hàng – Khách sạn – Resort.
  • Đại học Huế, Khoa Du lịch, ngành Du lịch (Quản lý lữ hành và hướng dẫn du lịch, Kinh tế du lịch), ngành Quản trị kinh doanh (Quản trị kinh doanh du lịch
  • Đại học Ngoại ngữ - Tin học Tp. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Tạo CV miễn phí và tìm công việc mơ ước với T Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành
  • Đại học Thương mại, Khoa Khách sạn, chuyên ngành Quản trị khách sạn, Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.
  • Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội
  • Trường Cao đẳng Du lịch Huế
  • Trường Cao Đẳng Du Lịch Đà Nẵng
  • Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại