Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giải đáp thắc mắc khối A14 gồm những ngành nào?

Cập nhật: 09/07/2019 14:54 | Nhâm PT

Khối A14 là một trong những khối thi mới được Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa vào áp dụng trong những năm trở lại đây. Vậy khối A14 gồm những ngành nào? thi những môn gì. Tất cả những thắc mắc trên của các thí sinh sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Giải đáp thắc mắc khối A14 gồm những ngành nào?

 

Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ hỗ trợ tư vấn những thắc mắc liên quan đến khối A14 để thí sinh dễ dàng lựa chọn ngành học phù hợp.

Khối A14 thi môn gì?

Bộ Giáo dục & Đào tạo đã đưa ra quyết định đối với khối A14 sẽ có tổ hợp thi của 3 môn thi chính đó là: Toán - Địa lý - Khoa học tự nhiên. Theo đó, môn Khoa học tự nhiên là bài thi tổ hợp của những môn KHTN (Hóa học, Vật lý, Sinh học).  

Khối A14 mặc dù thuộc tổ hợp các môn khối A nhưng qua tổ hợp xét tuyển các khối thi đại học thì các ngành khối A14 lại có vẻ hợp với các trường đại học khối C hơn.

THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC SÀI GÒN 

Khối A14 thu hút được nhiều thí sinh đăng ký theo học mỗi năm thi THPT quốc gia

Khối A14 thu hút được nhiều thí sinh đăng ký theo học mỗi năm thi THPT quốc gia

Giải đáp thắc mắc khối A14 gồm những ngành nào?

Việc lựa chọn được ngành học phù hợp là yêu cầu quan trọng đối với mỗi thí sinh, thí sinh nên chọn ngành học phù hợp với năng lực của bản thân mình để sau này phát triển nó tốt nhất. Với những thí sinh mong muốn đăng ký thi khối A14 có thể lựa chọn một trong những ngành học dưới đây để theo học:

Do khối thi còn khá mới mẻ nên hiện nay các ngành và trường đại học đào tạo khối A14 chưa có nhiều và đa dạng. Hiện nay có 5 trường Đại học tuyển sinh khối A14 là trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Tài Nguyên Môi trường TP HCM,  Đại học Đà Lạt, Đại học Trưng Vương, Đại học Nông Lâm – Đại học Thái Nguyên với các ngành như sau:

Mã ngành

Tên ngành

52440221

Khí tượng học

52440228

Hải dương học

52440224

Thủy văn

52850197

Quản lý tài nguyên và môi trường biển đảo

Có thể nhận thấy rằng hầu hết những ngành của khối A14 đều là khối ngành có tính đặc thù riêng đặc biệt dành cho những ai yêu thích môi trường biển đảo, yêu thích thời tiết và sẵn sàng sống xa nhà phục vụ biển đảo quê hương.

Đọc thêm:

Tìm hiểu chi tiết về các ngành học tiêu biểu của khối A14

Khí tượng học, thủy văn

Ngành khí tượng thủy văn là ngành học giúp sinh viên hiểu biết về khí hậu, tìm hiểu về sự thay đổi nhiệt độ, độ ẩm, lượng mưa, giông bão, các hiện tượng như hạn hán, lũ lụt, xâm nhập mặn… Sinh viên học ngành này sẽ biết cách đưa ra các dự báo, cảnh báo và có biện pháp phòng tránh được những hậu quả mà những hiện tượng này có thể gây ra.

Ngành khí tượng thủy văn sinh viên sẽ học hai bộ môn chính là khí tượng học và thủy văn. Học về sự vận động và phân phối chất lượng của nước trên trái đất. Cụ thể môn thủy văn học sẽ học về sự vận động chất lượng nước, khí tượng học sẽ được học về những biểu hiện và dự báo khí hậu, thời tiết, độ ẩm, nhiệt độ…

Ngành này đòi hỏi sinh viên có sức khỏe, tính kiên trì, đi lại nhiều tại các trạm khí tượng hay các đài dự báo thời tiết ở địa phương để đi thực tế và học hỏi, làm quen với môi trường, khí hậu.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, sinh viên ngành Khí tượng học, thủy văn sinh viên có thể xin việc tại các viện, trung tâm, viện khí tượng thủy văn trung ương, Tổng cục khí tượng thủy văn, các tỉnh, công ty xây dựng đường thủy, các sở tài nguyên môi trường, trung tâm khí tượng tại các sân bay.

Nhiều người cho rằng ngành khí tượng thủy văn là một ngành khô khan nhưng thực ra, ngành này thực sự thú vị nhất là với những ai có sở trường về môn địa lý, thích khám phá môi trường tự nhiên và có tương lai phát triển tốt.

Ngành Hải dương học

Ngành Hải dương học cùng với các ngành Khoa học, Công nghệ ngành Hải dương học được xem là “mũi nhọn” đắt giá đối với xã hội hiện nay.

Ngành Hải dương học là một trong những ngành học trọng điểm của quốc gia

Ngành Hải dương học là một trong những ngành học trọng điểm của quốc gia

Ngành Hải dương học được nhà nước ngày càng có nhiều chương trình chú trọng việc đào tạo tốt nguồn nhân lực phục vụ cho quốc gia.

Hải dương học là ngành nghiên cứu đa ngành tất cả vấn đề liên quan đến biển, mối quan hệ giữa biển và khí quyển trong đó có tương tác biển - khí quyển, các quá trình xảy ra ở vùng cửa sông và biển.

Ngành Hải Dương học đắt giá bởi có nhu cầu tuyển dụng nhân lực của ngành này rất lớn, ngành cho những ai thực sự yêu quý biển đảo. Nước ta có vùng biển rộng, có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú tạo điều kiện thuận lợi để khai thác, du lịch biển, xây dựng cảng biển, ...nên ngành này được chính phủ luôn chú trọng, quan tâm, đầu tư nhiều nguồn lực vững chắc để bảo vệ an ninh quốc phòng.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Hải Dương học có thể công tác tại các viện nghiên cứu, Trung tâm Khoa học tự nhiên và công nghệ Quốc gia, các sở khoa học công nghệ và môi trường, trung tâm và các đài; trạm Quốc gia của Tổng cục Khí tượng thủy văn, làm việc trong các ngành kinh tế hay các cơ quan bảo vệ an ninh quốc phòng.

Ngành Quản lý tài nguyên và môi trường biển đảo

Ngành học Quản lý tài nguyên và môi trường biển đảo sẽ trang bị kiến thức khoa học về biển và hải đảo để thành tạo các công việc như: Biết cách đánh giá về tài nguyên, môi trường biển đảo, đưa ra các dự báo, cảnh báo các tác động xấu của môi trường đối với các tài nguyên trên biển và hải đảo.

Biết thiết kế, tư vấn, xây dựng các chiến lược phát triển kinh tế và xã hội ở vùng biển và hải đảo.

Thực hiện điều tra, phân tích, đánh giá dựa vào công cụ điều phối liên ngành, liên vùng để bảo đảm tài nguyên biển và hải đảo, xây dựng chính sách và cơ chế đánh giá tài nguyên môi trường.

Khảo sát thực tế, đánh giá tài nguyên, môi trường biển đảo, đưa ra các biện pháp để khai thác, khắc phục và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên ở biển.

Phân tích hiện tượng môi trường, những tác động của khí hậu vào môi trường biển đảo.

Quản lý khai thác sử dụng nguồn tài nguyên, cho phép đánh bắt gần bờ, đánh bắt xa bờ.

Khối A14 dành cho những bạn thí sinh yêu thích khám phá lĩnh vực môi trường và thời tiết biển đảo

Khối A14 dành cho những bạn thí sinh yêu thích khám phá lĩnh vực môi trường và thời tiết biển đảo

Khối A14 là một khối thi còn mới vì vậy nên còn hạn chế về ngành học, tuy nhiên các ngành học nêu trên đều có triển vọng và bạn có thể gắn bó lâu dài.  Khối A14 thí sinh vừa học toán, hóa, lý, sinh và vừa cần học tốt địa lý, có thể đánh giá những ngành khối A14 có nhiều triển vọng, đầy tiềm năng cho thí sinh phát triển sau này.

Qua những phân tích của ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn, có lẽ các bạn đã nắm được các môn thi và hiểu được khối A14 gồm những ngành nào.

Các ngành khối A14 chủ yếu sẽ thiên về môi trường biển đảo, thời tiết nên khi theo đuổi ngành học này các bạn sẽ có thêm tình yêu đối với môi trường, với thời tiết, thiên nhiên để có ý thức để xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Hy vọng các bạn sẽ lựa chọn được ngành nghề mà mình yêu thích phù hợp với bản thân mình để nộp hồ sơ xét tuyển. Chúc các thí sinh sẽ đạt được kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.