Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Giới thiệu ngành Công nghệ sinh học thực phẩm

Cập nhật: 01/07/2020 12:54 | Trần Thị Mai

Nhiều em học sinh đang băn khoăn ngành Công nghệ sinh học thực phẩm là gì? tìm hiểu cơ hội việc làm của ngành Công nghệ sinh học thực phẩm?... Để có thêm nhiều thông tin về ngành nghề này bạn đọc hãy cùng tìm bên dưới bài viết!        

Giới thiệu ngành Công nghệ sinh học thực phẩm

Ngành Công nghệ sinh học thực phẩm là gì?

Công nghệ sinh học thực phẩm là ngành học có sự hợp nhất giữa tri thức và kỹ thuật sinh học hiện đại. Hay nói cách khác đây là ứng dụng các kỹ thuật công nghệ sinh học hiện đại để sản xuất và chế biến thực phẩm.

Được đánh giá là một công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học dựa trên nền tảng khoa học về sự sống kết hợp với các yếu tố khai thác triệt để các vi sinh vật hoặc những tế bào động, thực vật mang lại. Ngành Công nghệ sinh học được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp mỹ phẩm, công nghiệp xà phòng, công nghiệp sản  xuất bánh kẹo, rượu bia.. Không chỉ vậy mà ngành Công nghiệp sinh học còn được ứng dụng nhiều vào ngành thực phẩm như:

  • Lên men bởi vi sinh vật và được ứng dụng trong việc sản xuất bia, rượu, bánh mì..
  • Nuôi cấy mô
  • Kỹ thuật di truyền
  • Bảo quản thực phẩm khô: các loại sản phẩm được làm khô bằng những phương pháp phơi nắng thông thường hoặc sấy thì sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng vốn có trong thực phẩm. Do đó công nghệ làm khô sẽ giúp giữ lại dưỡng chất và bảo quản để lưu trữ được lâu hơn. Tuy nhiên công nghệ đông khô đòi hỏi phải có các trang thiết bị và máy móc hiện đại.
  • Bên cạnh đó công nghệ ướp muối là việc áp dụng các nguyên lý để giúp bảo quản thực phẩm.
  • Ngoài ra còn có các công nghệ lên men như ngâm dấm và lên men chua, nhưng công nghệ bảo quản của các phương pháp này cần kết hợp với việc bao gói sản phẩm kín, đóng hộp thì mới giữ được trong thời gian dài.

>> Xem thêm: Mức lương ngành Công nghệ sinh học để giải đáp chi tiết các thắc mắc về ngành.

nganh-cong-nghe-sinh-hoc-thuc-pham
Ngành Công nghệ sinh học thực phẩm là gì?

Cơ hội việc làm ngành Công nghệ sinh học thực phẩm

Chương trình đào tạo công nghệ sinh học thực phẩm

Hiện tại trên địa bàn cả nước có nhiều trường đại học đào tạo ngành Công nghệ sinh học thực phẩm. Với mục tiêu thực hiện cung cấp nền tảng vững chắc cho việc ứng dụng khoa học thực phẩm đến việc sản xuất các sản phẩm thực phẩm. Do đó mà khi theo học ngành này sinh viên sẽ được cung cấp các kiến thức về khoa học thực phẩm và kỹ thuật quá trình và nắm rõ các thiết bị trong công nghệ sau khi thu hoạch bao gồm cả công nghệ bảo quản, chế biến thực phẩm, kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Vị trí việc làm ngành Công nghệ sinh học thực phẩm

Để nâng cao khả năng tìm được công việc phù hợp với bản thân, cử nhân ngành Công nghệ sinh học thực phẩm nên thường xuyên trau dồi khả năng chuyên môn và các kỹ năng, ngoài ra có thể tham khảo từ điển chuyên ngành công nghệ sinh học để nâng cao cơ hội việc làm hơn nữa.

Sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học thực phẩm có  cơ hội làm việc tại các vị trí như:

  • Làm việc tại các nhà máy sản xuất thực phẩm làm công việc kiểm soát chất lượng, vận hành thiết bị sản xuất, quản lý sản xuất và giúp phát triển sản phẩm thực phẩm.
  • Thực hiện xây dựng khẩu phần dinh dưỡng,  kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cho các công ty chế biến suất ăn  công nghiệp cho các nhà máy.
  • Trở thành kỹ sư nghiên cứu công tác tại các chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm, chi cục thú y.
  • Nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại các viện nghiên cứu và trung tâm liên quan đến thực phẩm.
  • Làm công tác giảng dạy tại các trường cao đẳng, đại học trên toàn quốc có đào tạo ngành Công nghệ sinh học thực phẩm.

Trên đây là thông tin Ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ về ngành Công nghệ sinh học thực phẩm, hy vọng nó sẽ giúp ích được cho các bạn thí sinh đang muốn theo đuổi ngành này.  Bên cạnh đó nhà trường sẽ thường xuyên cập nhật các tin tức hướng nghiệp khác, bạn đọc hãy ghé trang đón đọc nhé!