Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ sinh học và mức lương trung bình

Cập nhật: 30/06/2020 12:57 | Trần Thị Mai

Tiềm năng ngành Công nghệ sinh học? Mức lương ngành Công nghệ sinh học?... là những câu hỏi được các bạn trẻ đặt ra khi muốn tìm hiểu và theo đuổi ngành Công nghệ sinh học trong tương lai. Cùng Ban tư vấn của nhà trường theo dõi dưới bài viết để có lời giải đáp chi tiết nhé!  

Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ sinh học và mức lương trung bình

Công nghệ sinh học là một ngành học có sự kết hợp cả nền Công nghiệp hiện đại và sinh học với mục đích là tạo ra các sản phẩm công nghệ giải quyết các lĩnh vực của cuộc sống như sản xuất thuốc, thức ăn, điều chế và sản xuất hóa chất công nghiệp, vật nuôi, xét nghiệm trong y khoa, xử lý môi trường…

Tiềm năng ngành Công nghệ sinh học

Đi cùng với sự phát triển vượt bậc của nền kinh tế thì ngành Công nghệ sinh học các nước trên thế giới càng đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển ngành Kinh tế - mũi nhọn này. Còn đối với Việt Nam, ngành Công nghệ sinh học cũng nằm trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ từ nay cho đến năm 2030, đặc biệt chú trọng đến vấn đề chăm sóc sức khỏe để chẩn đoán, điều trị các bệnh nguy hiểm, sản xuất vắc xin….

Ngoài ra, có nhiều các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực Công nghệ sinh học đang có nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện nay trên địa bàn cả nước đang có hơn 500 trung tâm, doanh nghiệp, công ty, các đơn vị hoạt động liên quan đến ngành Công nghệ sinh học. Chưa kể đến hàng năm có rất nhiều các tổ chức mới được thành lập hoặc những nhà kinh doanh mở rộng quy mô hoạt động… Nhiều tập đoàn, công ty như Facebook, Apple, Toshiba, Fujitsu và Việt Nam VinGroup, FPT và nhiều công ty ở lĩnh vực công nghệ khác trên thế giới đã bắt đầu triển khai các dự án đầu tư và có liên quan đến ngành này

Chính các tiềm năng ngành Công nghệ sinh học ở trên mà thị trường lao động ngành này sẽ có cơ hội việc làm lớn nhưng có tính cạnh tranh tương đối cao. Nắm bắt được cơ hội đó mà hiện nay có rất nhiều trường đại học đào tạo ngành Công nghệ sinh học.

nhu-cau-nhan-luc-nganh-cong-nghe-sinh-hoc
Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ sinh học 

>> Xem thêm: Học dược ra làm gì? sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin về cơ hội việc làm của ngành Dược hơn. 

Cơ hội việc làm ngành Công nghệ sinh học

Theo như thực trạng và tiềm năng của nguồn nhân lực ngành Công nghệ sinh học ở trên thì theo đánh giá của các chuyên gia  thì: CNSH đã được xác định là một trong những mũi nhọn hàng đầu mà Việt Nam phải đạt được vào năm 2020. Vì lẽ đó, Nhà nước không chỉ dốc lực đầu tư nhiều cho các đề tài nghiên cứu, dự án triển khai, mà còn thành lập nhiều phòng thí nghiệm trọng điểm, nhiều Trung tâm CNSH.

Trên thực tế theo thống kê của Viện chiến lược và chương trình Giáo dục thuộc Bộ GD&ĐT đến năm 2025 Việt Nam cần ít nhất 25000 lao động chất lượng cao và chuyên sâu trong lĩnh vực này. 

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể làm các công việc ngành công nghệ sinh học như: chuyên viên nghiên cứu tại các trung tâm viện nghiên cứu, quản lý tại các cơ quan có liên quan đến lĩnh vực công nghệ sinh học, cán bộ giảng dạy tại các trường cao đẳng và đại học có đào tạo ngành này, nhân viên các phòng xét nghiệm, nhân viên kinh doanh, bán hàng, marketing..

Để giúp các sinh viên có đầy đủ cả về mặt kiến thức và kỹ năng, dễ dàng tìm được công việc phù hợp sau khi ra trường thì chương trình học của các trường đại học trên cả nước đào tạo ngành Công nghệ sinh học không ngừng cải tiến và cập nhật liên tục ngành Chương trình đào tạo và nội dung giảng dạy. Đổi mới nội dung các môn học ngành.

Lương của ngành Công nghệ sinh học như thế nào?

Có thể thấy trong những năm xét tuyển gần đây,  ngành Công nghệ sinh học được rất nhiều thí sinh quan tâm. Không chỉ có cơ hội việc làm đa dạng, ngành còn có mức lương khá “hấp dẫn” so với các chuyên ngành cùng khối ngành. Mức lương của ngành tùy thuộc vào vị trí, địa điểm làm việc và năng lực chuyên môn, dao động trong khoảng 6 - 20 triệu.

Còn đối với các bạn trở thành nghiên cứu viên hoặc chuyên viên làm việc tại Viện nghiên cứu và các cơ quan nhà nước, mức lương sẽ được tính theo hệ số cơ bản.

Còn trong cơ quan hoặc các khối công ty kinh doanh nhà nước và tư nhân liên quan đến lĩnh vực Công nghệ sinh học thì mức lương đề xuất cho các vị trí như nhân viên kinh doanh, quản đốc sản xuất, giám đốc chất lượng sẽ cao hơn so với các việc làm của khối ngành nghiên cứu.

Trên đây là những thông tin nhu cầu nhân lực ngành Công nghệ sinh học mà bạn cần biết. Hy vọng bài viết sẽ đem đến thông tin hữu ích cho bạn đọc và giúp các bạn lựa chọn được ngành học phù hợp với bản thân. Bên cạnh đó Ban tư vấn tuyển Cao đẳng Dược TPHCM sinh tiếp tục cập nhật các tin tức hướng nghiệp, bạn đọc thường xuyên ghé  trang để đón đọc nhé!