Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Học Quan hệ quốc tế ra làm gì? Có dễ xin việc không?

Cập nhật: 10/06/2020 08:30 | Trần Thị Mai

Bạn đang có thắc mắc về ngành Quan hệ quốc tế là gì? Học ngành Quan hệ quốc tế ra làm gì? Để các bạn yêu thích ngành này có thêm thông tin thì Ban tư vấn Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ chia sẻ và giải đáp đầy đủ các thắc mắc trên ở bên dưới bài viết. Cùng theo dõi nhé!

Học Quan hệ quốc tế ra làm gì? Có dễ xin việc không?

1. Tìm hiểu về ngành Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế (tiếng Anh là International Relations) là một ngành của chính trị học, chuyên nghiên cứu về ngoại giao và các vấn đề về toàn cầu giữa các quốc gia với nhau.

Ngành Quan hệ Quốc tế sẽ nghiên cứu chi tiết đa dạng những vấn đề về toàn cầu hóa, tăng trưởng hạt nhân, phát triển kinh tế, an ninh nhân loại, nhân quyền… Đặc biệt khi theo học ngành này sinh viên có thể nắm bắt toàn cảnh các vấn đề nóng hổi của thế giới.

Hiện nay hầu hết các quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều đang có xu hướng mở rộng quan hệ hợp tác giữa các nước. Do đó các bạn đã và đang học ngành  Quan hệ quốc tế sẽ trở thành nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao của đất nước.

>> Tham khảo: Tuyển sinh Cao Đẳng Dược chính quy sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu và nắm rõ phương thức tuyển sinh, điều kiện xét tuyển của ngành Dược

Ngành quan hệ quốc tế có dễ xin việc không? 

Trên thực tế hiện nay Việt Nam đã và đang tích cực hợp tác với gần 190 quốc gia là thành viên của Liên Hợp Quốc, không chỉ vậy Việt Nam còn quan hệ thương mại với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới về tất cả các lĩnh vực thông qua các tổ chức: Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Tổ chức thương mại thế giới (WTO)…

Chính vì vậy muốn khẳng định vị thế Việt Nam hơn nữa trên thị trường thế giới thì cần đẩy mạnh hơn nữa đội ngũ chuyên trách nhằm mục đích đảm bảo các vấn đề liên quan đến quan hệ, đẩy mạnh sự hợp tác về các lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội... Từ đây chắc chắn trong tương lai sẽ mở ra cơ hội việc làm rộng mở cho các bạn sinh viên theo học ngành Quan hệ quốc tế. 

2. Học ngành Quan hệ quốc tế ra làm gì?

Khi theo học ngành Quan hệ quốc tế, sinh viên sẽ được trang bị các kiến thức cơ bản về lịch sử - chính trị thế giới hiện đại, cùng với đó sẽ là các kiến thức về khoa học chính trị, kiến thức cơ bản về luật quốc tế, nắm rõ các chính sách đối ngoại của Việt Nam hoặc rộng hơn là chính sách đối ngoại của các nước lớn trên thế giới. Ngoài ra người học còn có kiến thức về văn hóa, tôn giáo trên thế giới…  

>> Tìm hiểu ngành kinh doanh quốc tế học những gì? để quyết định có nên học ngành này hay không?

Chính vì vậy mà sau khi tốt nghiệp Ngành Quan hệ quốc tế sẽ có cơ hội việc làm rộng mở với các vị trí việc làm đa dạng, bởi hiện nay nguồn nhân lực của ngành này đang thiếu hụt. Sinh viên học ngành Quan hệ quốc tế khi ra trường có đủ năng lực chuyên môn có thể dễ dàng xin việc tại các vị trí sau:

  • Trở thành chuyên viên đối ngoại của các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương, các Bộ, các ngành;
  • Đảm nhiệm vị trí chuyên viên đối ngoại, điều phối dự án, tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài hoặc trở thành đại diện thương mại trong và ngoài nước.
  • Công tác truyền thông đối ngoại trên các vị trí biên tập bản tin, chương trình, làm phóng sự, dẫn chương trình... trong ngành truyền thông.
  • Đảm nhiệm công việc nghiên cứu về quan hệ quốc tế tại các viện đào tạo, các trường đại học trên cả nước.
  • Làm biên dịch, phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch nếu như bạn là người có khả năng biên tập nội dung làm việc tại các phòng ban tin tức quốc tế.
  • Nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ quốc tế tại các trường đại học, viện đào tạo...

Có thể nói rằng cơ hội việc làm ngành Quan hệ quốc tế là rất đa dạng như điều quan trọng để tìm được việc làm phù hợp với năng lực bản thân và có công việc lý tưởng là bạn có biết nắm bắt cơ hội cho hay không.

nganh-quan-he-quoc-te
Học ngành Quan hệ quốc tế ra làm gì?

>> Tham khảo: Cơ hội vào thẳng nhiều trường đại học khi sở hữu chứng chỉ tiếng Anh quốc tế 6.5 IELTS

Khi đã tìm hiểu được Học ngành Quan hệ quốc tế làm gì? thì vẫn còn thắc mắc nữa là vị trí làm việc ở đâu? Ban tư vấn tuyển sinh Trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc đó:

  • Làm việc trong các cơ quan nhà nước từ cấp cao trung ương đến các tỉnh, địa phương. Hoặc có thể làm việc tại các bộ ngoại giao, ban ngành trong tổng thể bộ máy hành chính nhà nước.
  • Công tác tại các đơn vị truyền thông như báo chí, đơn vị truyền hình.
  • Trở thành giảng viên cho những cơ sở giáo dục đào tạo chuyên nghiệp hoặc các viện nghiên cứu, các viện có đào tạo chuyên môn liên quan đến ngành Quan hệ quốc tế.
  • Bên cạnh đó các cử nhân ngành Quan hệ quốc tế hoàn toàn có thể làm việc tại các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn cả nước.
  • Trở thành nhân viên cho các doanh nghiệp Việt Nam có quan hệ hợp tác phát triển với nước ngoài hoặc các tổ chức phi chính phủ, tổ chức quốc tế, những doanh nghiệp công ty đa quốc gia hoặc những văn phòng đại diện của nước ngoài.

3. Những tố chất cần có của ngành Quan hệ quốc tế

Nhiệm vụ cơ bản của một chuyên viên Quan hệ quốc tế là giới thiệu hình ảnh của đơn vị mình ra với thế giới, với các trường, viện nghiên cứu và các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước; thiết lập, củng cố mối quan hệ hợp tác quốc tế; đàm phán, xây dựng, bảo vệ để có những dự án quốc tế,... Do đó để làm tốt các công việc trong ngành cần có các tố chất và kỹ năng như:

  • Trong công việc cần tuyệt đối đề cao tinh thần trách nhiệm và tính kỷ luật. 
  • Có đức tính chăm chỉ, kiên trì, cẩn thận, tỉ mỉ để luôn hoàn thành tốt mọi công việc.
  • Chịu được áp lực công việc tốt và có khả năng thích ứng với mọi công việc cấp trên giao cho. 
  • Có vốn kiến thức sâu rộng về lịch sử, văn hóa, xã hội của nhiều nước trên thế giới.
  • Khả năng giao tiếp tốt, có khả năng làm việc nhóm, thuyết trình và đàm phán tốt. 
  • Khả năng sáng tạo và tư duy logic, biết ứng dụng các lý thuyết vào trong thực tế.
  • Luôn luôn tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kiến thức và ham học hỏi.
  • Có khả năng quản lý, giám sát tốt các hoạt động liên quan đến ngành Quan hệ quốc tế. 
  • Ngoài các tố chất ở trên, bạn cần có khả năng ngoại ngữ và tin học để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp ngành Quan hệ quốc tế. 

Hy vọng qua những chia sẻ ở trên, bạn đọc đã hiểu tõ hơn về ngành Quan hệ quốc tế, học quan hệ quốc tế ra làm gì? Từ đó có cái nhìn khái quát hơn về ngành nghề đang có ý định theo đuổi. Bạn hãy tiếp tục theo dõi các bài viết hữu ích khác cùng chuyên mục này nhé!

Chúc bạn lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân!