Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Điều tra hình sự lấy bao nhiêu điểm?

Cập nhật: 07/10/2020 15:50 | Trần Thị Mai

Điều tra hình sự là ngành gắn liền với sự phát triển cùng các cơ quan điều tra, hiện tại ngành học này được rất nhiều sự quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin về ngành học này các bạn cùng theo dõi nhé!  

Ngành Điều tra hình sự lấy bao nhiêu điểm?

Ngành Điều tra hình sự là gì?

Ngành điều tra hình sự là ngành đào tạo nghiệp vụ phục vụ việc phá án, truy lùng tội phạm hình sự, có phẩm chất đạo đức, có sức khỏe tốt để sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ được giao. Điều tra hình sự cũng là một trong những ngành đi đầu về yêu cầu của sự khắt khe đi cùng với những chuẩn mực nhất định.  

Nhiệm vụ chính của ngành điều tra hình sự là: 

  • Tham gia vào điều tra các vụ án, thu thập chứng cứ.
  • Phát hiện và dùng các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn các hành vi, vi phạm pháp luật  hay những tội phạm gây nguy hiểm đến xã hội.
  • Truy cứu trách nhiệm hình sự cho các đối tượng phạm tội cả về việc chịu trách nhiệm trước pháp luật và bồi thường thiệt hại cho người bị hại.
  • Tiến hành các thủ tục hoàn thiện hồ sơ vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Ngành nghề nào thì cũng có những khó khăn riêng và ngành Điều tra hình sự cũng như vậy. Với nhiệm vụ Ban tư vấn của nhà trường đã chia sẻ ở trên thì bạn đọc có thể thấy rằng ngành này sẽ yêu cầu các cảnh sát hình sự cần có năng lực tư duy nhạy bén, óc suy đoán tốt, có tư duy phản biện, thông minh, sức khỏe tốt để phục vụ cho công việc vì có những vụ án sẽ kéo dài vài năm hoặc lâu hơn nữa còn tùy thuộc vào tính chất hình sự và mức độ nguy hiểm mà chưa tìm ra được tội trạng.

>>> Tìm hiểu: Thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn để nắm rõ các thông tin tuyển sinh hữu ích về ngành Y Dược

Khối thi và điểm chuẩn của ngành Điều tra hình sự

- Mã ngành: 7860104

- Ngành Điều tra hình sự xét tuyển các tổ hợp môn sau:

  • A01: Toán, Vật lí, Tiếng Anh
  • C03: Ngữ văn, Toán, Lịch sử
  • D01: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh

Ngành Điều tra hình sự lấy bao nhiêu điểm? Thắc mắc của rất nhiều các thí sinh đang có ý định muốn theo học ngành này. Nhìn chung điểm chuẩn của ngành Điều tra hình sự cũng tương đối cao so với mặt bằng chung của các ngành khác, dao động trong khoảng 23 – 26 điểm. Mặc dù vậy mà mức điểm chuẩn này sẽ dao động theo từng năm và các tổ hợp môn khác nhau. Nên ngay từ khi có ý định theo học ngành này thì bạn cần nghiêm túc học tập, ôn tập để đạt kết quả cao khi thi và trúng tuyển vào trường mà mình mong muốn.

Ngoài việc xét điểm thi từ kỳ thi THPT Quốc Gia thì có nhiều trường còn có tiêu chuẩn vào trường gần giống với tiêu chuẩn thi công an như khám sức khỏe toàn thân, sức khỏe thị lực… nhằm đảm bảo rằng người học đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để phục vụ tốt cho công việc, hoàn thành nhiệm vụ.

Hiện nay trong danh sách các trường đào tạo ngành Công an thì chỉ có một số trường đào tạo ngành Điều tra hình sự như: Học viện Cảnh sát nhân dân, Đại học An ninh nhân dân, Đại học Cảnh sát nhân dân

dieu-tra-hinh-su
Cơ hội việc làm ngành điều tra hình sự như thế nào?

>> Xem thêm: Vào ngành Công an cần điều kiện gì? có thêm vốn thông tin về ngành Công an mà bạn đang muốn tìm hiểu

Ngành Điều tra trinh sát ra trường làm gì? 

Việc làm sau khi ra trường là nỗi lo lớn cho các bạn sinh viên và phụ huynh. Nhưng không chỉ riêng ngành Điều tra hình sự mà đối với những ngành thuộc công an hay bộ đội thì người học sẽ không cần lo về tìm việc, không lo lắng về thất nghiệp và được hưởng lương hưu. Từ đó có thể thấy rằng ngành điều tra hình sự có tương lai khá rộng mở đối với những bạn theo học ngành này.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành Điều tra hình sự, sinh viên có thể làm việc tại những đơn vị như sau:

  • Làm việc trong Cục cảnh sát quản lý giam giữ tạm giam và thi hành án hình sự tại cộng đồng
  • Cục cảnh sát điều tra về tội phạm tham nhũng kinh tế buôn lậu.
  • Thực hiện các công việc trong cục cảnh sát về quản lý, thi hành án tại cộng đồng.
  • Cục an ninh điều tra.
  • Đảm nhiệm các vị trí trong phòng hình sự Công an quận, tỉnh, huyện tại các địa phương
  • Cục Khoa học chiến lược và lịch sử Bộ Công an
  • Cục An ninh điều tra Cục cảnh sát quản lý trại giam
  • Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao
  • Cục cảnh sát điều tra thành phố về ma túy

Mức lương mà các chiến sĩ công an nhận được với những công việc tương ứng ở trên có thể sẽ không cao nhưng sẽ ổn định hàng tháng và được hưởng cả lương hưu khi hết tuổi làm việc theo quy định.

Những tố chất cần có đối với người Điều tra hình sự

Theo Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường chia sẻ thì khi có ý  định theo học ngành Điều tra hình sự thì cần có những tố chất như:

Có lập trường vững vàng, trung thành với Đảng và Nhà nước

Điều đầu tiên cần có của ngành Điều tra hình sự là có lòng trung thành với Đảng và Nhà nước. Đây cũng là một truyền thống quý báu của lực lượng Công an nhân dân và là bản chất của mỗi người chiến sĩ công an.

Ngoài ra các cảnh sát hình sự đều cần nắm rõ và chấp hành đúng theo pháp luật nhà nước Việt Nam.

Có tinh thần trách nhiệm cao

ở bất cứ ngành nghề nào cũng đều yêu cầu người làm cần có thái độ nghiêm túc, trách nhiệm với công việc, đặc biệt với ngành điều tra hình sự thì yêu cầu rất cao ở phẩm chất này. Vì người cảnh sát có thói quen nghiêm túc và trách nhiệm không có thái độ hời hợt hay cẩu thả, biết sắp xếp thời gian làm việc hợp lý thì sẽ đạt được hiệu quả trong công việc điều tra.

Trung thực và công tâm

Đặc thù của ngành Điều tra hình sự là công lý và công bằng nên người làm trong ngành cần phải tiên phong trong việc bài trừ các thói hư tật xấu hoặc những tệ nạn xã hội, trung thực thẳng thắn, công tư phân minh… để làm gương cho mọi người noi theo.

Tận tụy với công việc

Người chiến sĩ công an khi nhận trách nhiệm cần phải thực hiện đến cùng để thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ vì mục đích bảo vệ sự an toàn cho nhân dân.

Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành Điều tra hình sự, từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Hãy thường xuyên ghé chuyên mục của nhà trường để cập nhật các thông tin hướng nghiệp hữu ích khác nhé các bạn.