Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Ngành Y Đa khoa là gì? Cơ hội việc làm ngành Y Đa khoa hiện nay

Cập nhật: 05/04/2024 16:36 | Trần Thị Mai

Y Đa khoa được xem là ngành học hot và có cơ hội việc làm rộng mở với mức thu nhập hấp dẫn. Để nắm rõ thông tin ngành Y Đa khoa là gì? Cơ hội việc làm ngành Y Đa khoa như thế nào? Bạn đọc hãy cùng tham khảo thông tin được chia sẻ dưới đây.

Ngành Y Đa khoa là gì? Cơ hội việc làm ngành Y Đa khoa hiện nay

1. Ngành Y Đa khoa là gì?

Y Đa khoa (hay còn gọi là Y khoa, tên tiếng Anh: General Medicine) là ngành học đào tạo những bác sĩ đa khoa điều trị các bệnh mãn và cấp tính, đưa ra các biện pháp phòng bệnh, hướng dẫn phục hồi sức khỏe và kê thuốc cho bệnh nhân. Mục tiêu đào tạo của ngành Y Đa khoa là đào tạo những người có Y đức, có kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cơ bản về Y học để xác định, đề xuất và tham gia giải quyết các vấn đề sức khoẻ cá nhân và cộng đồng.

Ngành Y Đa khoa luôn được các thí sinh có lực học khá giỏi và giỏi hướng đến lựa chọn và theo đuổi. Điểm chuẩn ngành Y Đa khoa trong năm học 2023 trong khoảng từ 18 đến 24,75 điểm. Nếu thí sinh có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia trong khoảng điểm này hoặc hơn thì bạn có thể tự tin để nộp nguyện vọng các trường có đào tạo ngành này.

Cũng giống như những ngành nghề khác thuộc lĩnh vực Y tế, ngành Y Đa khoa cũng cần những tố chất nhất định sẽ giúp thí sinh gắn bó lâu hơn với ngành nghề. Cụ thể như:

  • Nắm vững kiến thức chuyên môn;
  • Cẩn thận, tỉ mỉ;
  • Thấu hiểu và cảm thông với nỗi đau của người bệnh;
  • Có trình độ ngoại ngữ;
  • Kỹ năng giao tiếp tốt;
  • Có tinh thần trách nhiệm cao;
  • Có sức khỏe tốt vì đây là ngành nghề khá vất vả.
  • Chăm chỉ và kiên trì;
  • Sẵn sàng làm việc ở mọi hoàn cảnh;

Nếu trở thành một sinh viên Y Đa khoa bạn sẽ cần phải đối mặt với việc tham gia vao quá trình đào tạo từ 6 – 7 năm mới có thể tốt nghiệp và sau đó có thể học tiếp tục thêm 1 năm để phục vụ cho chuyên khoa mà bạn muốn sau khi tốt nghiệp. Để trở thành một bác sĩ thực thụ cần phải có cái tâm, cái đức của người làm nghề và đồng thời một Bác sĩ đa khoa cũng cần có một đôi bàn tay khéo kéo và rèn luyện sức khỏe tốt, thần kinh vững vàng đề có thể bình tĩnh trongm mọi trường hợp tìm ra giải pháp cứu chữa cho bệnh nhân trong các trường hợp  cấp bách.

Sinh viên theo học ngành Y Đa khoa sẽ được học tập những môn học phục vụ tốt nhất cho nghề nghiệp của mình sau này như giải phẫu, ký sinh trùng, ngoại bệnh lý, Răng - Hàm - Mặt… đồng thời được trang bị những kỹ năng thực hành và kỹ năng mềm. Cụ thể, người học sẽ được đào tạo những kiến thức sau:

  • Có kiến thức khoa học cơ bản, y học cơ sở làm nền tảng cho y học lâm sàng;
  • Nắm vững pháp luật và chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.
  • Có kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh;
  • Có phương pháp luận khoa học trong công tác phòng bệnh, chữa bệnh và nghiên cứu khoa học;
nganh-y-da-khoa
Học Y Đa khoa ra làm gì?

>> Tìm hiểu thông tin: Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tuyển sinh xét học bạ ngành Y Dược năm 2024

2. Cơ hội việc làm ngành Y Đa khoa như thế nào?

Học ngành Y Đa khoa ra làm gì? Đây vẫn luôn là nỗi trăn trở của các bậc phụ huynh và học sinh. Có thể thấy rằng hiện nay ngành Y là một bộ phận không thể thiếu trong hệ thống của các cơ sở Y tế, Bệnh viện, trung tâm y tế. Tại các nước phát triển và đang phát triển, vai trò của người làm công tác Dược sĩ hay Bác sĩ, Điều dưỡng luôn được nâng cao khi có vai trò chăm sóc, thăm khám sức khỏe cho con người.

Mặc dù là một ngành nghề giữ cán cân cân bằng cho xã hội nhưng thực trạng hiện nay tai nước ra cho thấy người đảm nhiệm công  tác ngành Y đang bị thiếu hụt một cách trầm trọng. Nguyên nhân chính gây nên sự thiếu hụt bởi nhu cầu chăm sóc thăm khám sức khỏe của con ngày càng tăng cao, dịch bệnh phát triển phức tạp, các bệnh viện tư, phòng khám ngày càng được mở ra nhiều, hiển nhiên nhân lực ngành Y luôn rơi vào tình trạng thiếu hụt. Đây là một thách thức nhưng cũng là cơ hội việc làm lớn cho sinh viên tốt nghiệp các hệ Cao Đẳng Dược hay Trung cấp dược đều có thể tìm cho bản thân mình một công việc phù hợp.

Sau khi kết thúc quá trình học tập tại các trường đào tạo ngành Y Đa khoa sinh viên đã có đầy đủ kiến thức, kỹ năng ngành nghề để có thể làm nhiều công việc ở các vị trí khác nhau như:

  • Khám và chữa bệnh thông thường trong phạm vi quy định của phân tuyến kỹ thuật;
  • Làm tại Bộ y tế, các bệnh viện từ tuyến huyện lên tới trung ương;
  • Bên cạnh đó các bạn có thể làm việc tại các cơ sở khám chữa bệnh lớn, nhỏ, bệnh viện, phòng khám tư nhân, hoặc thậm chí là mở phòng khám riêng cho chính mình nếu đã đủ kinh nghiệm và khả năng.
  • Tham gia sơ cứu các tai nạn và thảm họa xảy ra tại địa phương;
  • Giảng dạy nghiên cứu tại các trường đại học cao đẳng có đào tạo ngành Y Đa khoa.
  • Tham gia vào công tác cứu chữa người bệnh, thăm khám bệnh nhân thuộc các vùng sâu vùng xa trong các dịp thiện nguyện;
  • Phát hiện và xử trí ban đầu một số bệnh cấp cứu và các vết thương thông thường;
  • Trợ giúp Bác sỹ trong khám, chữa bệnh và thực hiện các kỹ thuật chăm sóc người bệnh tại Trạm Y tế;
  • Làm việc tại các trung tâm y tế, y tế dự phòng; Hướng dẫn nhân dân sử dụng thuốc an toàn, hợp lý;

Nhìn chung cơ hội việc làm ngành Y Đa khoa khá đa dạng và rộng mở. Vì vậy dù ở các cơ sở y tế, phòng khám hay bệnh viện bạn đều có thể đảm nhận được nhiều vai trò.

Hiện nay, mức lương trung bình của người làm trong ngành Y Đa khoa khoảng từ 6 - 8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên mức lương này có thể lên đến 12 triệu đồng/tháng nếu các bạn có kinh nghiệm làm việc từ 2 - 3 năm trở lên tại các bệnh viện hoặc trung tâm y tế.

Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành Y Dược hiện nay tại TPHCM cũng như trên cả nước có nhiều cơ sở đào tạo ngành Dược hệ Cao đẳng. Bạn đọc có thể tham khảo thêm danh sách các trường Cao đẳng Dược xét học bạ.

Hy vọng với những chia sẻ về ngành Y Đa khoa cùng với nhiều tiềm năng cũng như triển vọng phía trước như vậy thì các bạn sẽ yên  tâm về cơ hội việc làm ngành y đa  khoa.