Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Nhiều trường Đại học tổ chức thi riêng: Gây áp lực cho thí sinh

Cập nhật: 22/04/2021 17:37 | Trần Thị Mai

Theo các chuyên gia thì nếu mỗi trường tổ chức một kỳ thi tuyển sinh riêng sẽ gây ra các khó khăn cho thí sinh. Chính vì vậy các trường nên công nhận kết quả tổ chức thi của một số trường khác để nhằm giảm đi gánh nặng thi cử cho thí sinh.  

Nhiều trường Đại học tổ chức thi riêng: Gây áp lực cho thí sinh

nhieu-truong-dh-to-chuc-thi-rieng

Trong thời gian vừa qua, ĐH Quốc Gia TPHCM đã tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực với khoảng 70.000 thí sinh dự thi.  Trong đó bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc Gia TPHCM bao gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách q uan và được triển khai trên giấy với 3 phần như:

  • Phần 1: Kiểm tra khả năng đọc hiểu và sử dụng ngôn ngữ.
  • Phần 2: Toán, phân tích số liệu, tư duy.
  • Phần 3: Giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực Hóa, Lý, Sử, Địa, Sinh.

Có hơn 70 trường ĐH đã sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển.

Nhiều trường Đại học trên cả nước đều tổ chức thi

ĐH Quốc tế cũng tổ chức kỳ thi ĐGNL dự kiến trong tháng 5 tới để xét tuyển khoảng từ 20 – 50% chỉ tiêu.  Kỳ thi dự kiến sẽ diễn ra  trong khoảng 2 ngày với 2 bài thi bắt buộc là Toán và tư duy logic. Các bài thi tự chọn bao gồm: Tiếng anh, Hóa, Lý, Sinh.

Cũng tương tự thì hội đồng tuyển sinh ĐH Quốc tế Hồng Bàng vẫn giữ kỳ thi riêng như 2 năm trước đây.

ĐH Bách Khoa Hà Nội cũng sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá tư duy để tiến hành một trong những phương thức xét. Nhà trường sẽ dành khoảng 30 – 40% tổng số chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức xét tuyển này.

Dự kiến dành khoảng 70% chỉ tiêu để xét tuyển những thí sinh tham gia kỳ thi ĐGNL do trường ĐH Việt Đức tự tổ chức. Bài thi mà nhà trường dự kiến tổ chức bao gồm 2 phần là kiểm tra kiến thức cơ bản, kiến thức khối chuyên ngành đăng ký và bài kiểm tra Tiếng Anh trên máy tính.

ĐH Quốc gia Hà Nội cũng bắt đầu tổ chức lại kỳ thi ĐGNL vào năm 2021 để các trường ĐH, Khoa trực thuộc tuyển sinh.

nhieu-truong-dh-to-chuc-thi-rieng
Nhiều trường Đại học tổ chức thi riêng

Cần giảm gánh nặng thi cử cho các thí sinh

Năm 2021, nhóm các trường thuộc nhóm ngành Y Dược dự kiến tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển. Tuy nhiên sau khi cân nhắc thật kỹ các điều kiện thì nhóm trường đã quyết định sẽ không tổ chức kỳ thi này.

Lý do để không tổ chức thi của các trường trong nhóm là kỳ thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức vẫn có thể sử dụng kết quả để xét tuyển. Bên cạnh đó nếu việc tổ chức thi không có sự hỗ trợ của Bộ GD&ĐT sẽ gặp rất nhiều khó khăn do các trường không có đầy đủ giáo viên các bộ môn cơ bản để ra đề thi. Đặc biệt nếu tổ chức thêm một kỳ thi sẽ tạo ra gánh nặng cho người học.

Theo chia sẻ của Hiệu trường Trường ĐH Lâm Nghiệp – GS.TS Trần Văn Chứ thì năm học 2021 nhà trường lấy kết quả kỳ thi ĐGNL của ĐH Quốc gia Hà Nội để xét tuyển. Hiện nay các cơ sở giáo dục ĐH được tự chủ tuyển sinh nên nhiều trường đã tổ chức kỳ thi riêng và đang dần có xu hướng quay trở lại trước thời kỳ mỗi trường ĐH có một kỳ thi riêng. Cũng theo quan điểm cá nhân ông Chứ cho rằng Bộ GD&ĐT cần phải kiểm soát chặt chẽ kế hoạch thi của các trường để đảm bảo chất lượng cho các kỳ thi và không gây phiền hà cho thí sinh.

Đồng quan điểm GS.TS Đặng Ứng Vận - Hiệu trưởng trường ĐH Hòa Bình đề xuất: Các trường ĐH nên công nhận kết quả tổ chức thi của các trường ĐH khác để giảm bớt việc thi cử cho thí sinh. Bộ nên chỉ đạo yêu cầu các trường hợp lập nhóm để tổ chức kỳ thi riêng để chắc chắn rằng đảm bảo được quyền lợi cả người học. Tuy nhiên theo GS Vận thì giải pháp tốt nhất là giống như các nước tiên tiến khác thì nên xây dựng trung tâm khảo thí để các trường ĐH chỉ việc lấy kết quả xét tuyển sinh.

Vừa qua tại Hội nghị tuyển sinh 2021, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết thì về cơ bản vẫn sẽ giữ ổn định công tác tuyển sinh như năm 2020 trong năm 2021 và đến năm 2025. Chỉ tập trung cải tiến về mặt kỹ thuật và nâng cao vai trò tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH.

Đặc biệt, đối với các trường tổ chức thi riêng hoặc yêu cầu bài thi riêng để ĐGNL chuyên biệt của thí sinh, Bộ GD&ĐT khuyến khích hình thức liên kết tổ chức thi theo nhóm trường hoặc tổ chức các trung tâm khảo thí độc lập để thuận lợi cho thí sinh, hạn chế việc các em phải thi tại nhiều trường, nhiều lần, gây tốn kém, lãng phí.

Hy vọng bài viết ở trên đã giúp thí sinh có thêm nhiều thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. Ban tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất, hữu ích của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh hãy thường xuyên ghé chuyên mục để tham khảo nhé!