Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Những điều cần biết về thực trạng ngành Tài chính ngân hàng hiện nay

Cập nhật: 15/06/2020 18:00 | Trần Thị Mai

Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển hiện nay, ngành Tài chính ngân hàng có vai trò quan trọng với hầu hết các doanh nghiệp, cơ quan. Cùng Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao Đẳng Y Dược Sài Gòn tìm hiểu kỹ hơn vai trò và thực trạng của ngành Tài chính ngân hàng hiện nay.  

Những điều cần biết về thực trạng ngành Tài chính ngân hàng hiện nay

1. Vai trò của ngành Tài chính ngân hàng

Tài chính ngân hàng được coi là huyết mạch của nền kinh tế, hoạt động của nó bao trùm hầu hết các hoạt động kinh tế xã hội, hoạt động trung gian gắn liền với sự vận động của toàn bộ nền kinh tế… Do đó có thể nói rằng ngành Tài chính ngân hàng giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Cụ thể một số vai trò của ngành Tài chính ngân hàng như:

- Ngành Tài chính ngân hàng tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn bằng việc thông qua các chính sách tín dụng như cung cấp vốn và khuyến khích các dự án khác. Đồng thời chính các ngân hàng sẽ cung cấp các công cụ và kiến thức để khuyến khích sự phát triển bền vững.

- Hệ thống ngân hàng được điều tiết  và minh bạch có thể cung cấp tài chính cho nền kinh tế, từ đó thực hiện các khoản cho vay “ xanh” hoặc “bền vững” với các  dự án hạ tầng lớn, lĩnh vực nền kinh tế như các dự án phục vụ mục tiêu tiết kiệm năng lượng.  Ngân hàng thường xuyên cung cấp các giải pháp tài chính cho các hoạt động và quy trình trong tất cả những lĩnh vực của  nền kinh tế.

- Bên cạnh đó ngành Tài chính ngân hàng có vai trò thúc đẩy tài chính toàn diện, phù hợp và thuận tiện cho mọi cá nhân và tổ chức đặc biệt đối với những người có thu nhập thấp và dễ bị  tổn thương nhằm mục đích tăng cường cơ hội tiếp cận tài chính tạo cơ hội sinh kế, luân chuyển dòng vốn đầu tư và tiết kiệm trong xã hội.

- Tài chính ngân hàng giúp tăng  cường năng lực các thể chế tài chính trong nước nhằm khuyến khích và mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng và bảo hiểm cho mọi người.

- Gia tăng khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp vừa và nhỏ từ các dịch vụ ngân hàng, tăng cường khả năng tham gia của doanh nghiệp vào thị trường và chuỗi giá trị.

- Hỗ trợ hiệu quả trong việc tạo ra cơ hội việc làm mới cũng như thu hút lao động, từ đó giúp tăng thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững.

- Thúc đẩy hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh và hoạt động xuất nhập khẩu. Đây chính là kết quả của ngành Ngân hàng trong việc huy động các nguồn vốn trong nước cho đầu tư phát triển từ việc đổi mới chính sách cho vay và cơ cấu tín dụng theo hướng căn cứ chủ yếu vào tính khả thi và hiệu quả của từng dự án.

- Thường xuyên và chủ động tích cực tham gia các hoạt động tăng cường tiếng nói và vị thế của Việt Nam tại các định chế kinh tế, tài chính – tiền tệ khu vực và quốc tế hay những diễn đàn khu vực, quốc tế về tiền tệ, ngân hàng, chứng khoán… 

vai-tro-nganh-tai-chinh-ngan-hang
Thực trạng nguồn nhân lực ngành Tài chính ngân hàng như thế nào?

>> Xem thêm: Ngành Hộ sinh học ở đâu? để có thêm sự lựa chọn trường học cho phù hợp hơn với năng lực của bản thân.

2. Thực trạng ngành Tài chính ngân hàng hiện nay

Vị thế của Việt Nam đang dần được nâng cao trên thị trường quốc tế điều này tạo ra cơ hội để phát triển nhanh và nền kinh tế bền vững trong nước. Hệ thống ngành Tài chính ngân hàng Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức hiện nay như:

Cơ hội của ngành Tài chính Việt Nam

- Việc ngày càng đẩy mạnh công cuộc hội nhập quốc tế sẽ tạo ra cơ hội nâng cao năng lực và hiệu quả điều hành cũng như thực thi chính sách tiền tệ, cơ chế kiểm soát tiền tệ, lãi suất, tỷ giá… đây cũng chính là cơ hội để tăng cường với các ngân hàng khác, tổ chức tài chính quốc tế, ngăn ngừa rủi ro. Cũng từ đó hạn chế tới mức tối đa biên động của thị trường tài chính trong nước nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng Việt Nam.

- Hiện nay nhà nước tiến hành nhiều chính sách giúp mở cửa thị trường dịch vụ ngân hàng và nới lỏng hạn chế đối với các tổ chức tài chính nước ngoài. Đây chính là điều kiện giúp thu hút đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực tài chính ngân hàng. Cũng từ đó mà các ngân hàng thương mại trong nước sẽ có điều kiện để tiếp cận sự hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo thông qua các hình thức liên doanh, liên kết với những ngân hàng và tổ chức tài chính quốc tế.

- Cũng nhờ vào việc hội nhập quốc tế mà các ngân hàng trong nước dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thị trường tài chính quốc tế và huy động vốn và sử dụng vốn tăng lên nhằm nâng cao chất lượng các loại hình hoạt động.

Thách thức của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam

- Các ngân hàng có tiềm lực lớn mạnh về tài chính, công nghệ, trình độ quản lý ngày càng tăng nhiều về số lượng. Chính vì đó mà áp lực cạnh tranh cũng dần tăng lên.

- Thách thức lớn của ngành Tài  chính ngân hàng Việt Nam hiện nay là khan hiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. Mỗi năm Việt Nam thừa khoảng 30.000 cử nhân ngành Tài chính ngân hàng, tuy nguồn nhân lực dồi dào nhưng các ứng viên chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, tính chuyên nghiệp, các kỹ năng xử lý tình huống, kiến thức chuyên môn hạn chế… Lý do của thực trạng này phần lớn là do chất lượng đào tạo còn thấp, đào tạo lý thuyết không gắn liền với thực tế hiện nay.

- Theo các chuyên gia chia sẻ thì trong thời gian tới nhân sự chất lượng cao ngành này sẽ  tiếp  tục khan hiếm, đặc biệt ở các vị trí chuyên gia quản lý rủi ro, quản lý cấp trung  và chuyên gia tài chính đầu tư.Vậy ngay từ bây giờ các bạn thí sinh nên tìm hiểu Ngành Tài chính ngân hàng học những môn gì?

- Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng vừa là điều kiện thuận lợi để bạn có cơ hội làm việc, vừa là sự thử thách cho những nỗ lực vươn lên của chính bạn và ngân hàng của bạn. Bạn phải luôn luôn học hỏi, cập nhật thông tin, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ để tránh bị lạc hậu hay đào thải. Điều này cũng đi kèm với khả năng thăng tiến của bạn.

Hi vọng với những thông tin Thực trạng ngành Tài chính ngân hàng hiện nay ở trên sẽ cung cấp đến bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Bên cạnh đó Ban tư vấn tuyển sinh của nhà trường còn thường xuyên cập nhật những thông tin về hướng nghiệp, độc giả cùng theo dõi nhé!