Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp THPT theo Quy chế như thế nào?

Cập nhật: 10/05/2021 18:27 | Trần Thị Mai

Đứng trước tình hình dịch Covid – 19 phức tạp, Bộ Giáo dục và đào tạo cho biết đối với các thí sinh là bệnh nhân mắc Covid 19 là F0 phải điều trị và không thể dự thi thì căn cứ theo Quy chế hiện hành, các em sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp THPT theo quy chế như thế nào?  

Thí sinh F0 được đặc cách xét tốt nghiệp THPT theo Quy chế như thế nào?

Các thí sinh thuộc nhóm F0 là những học sinh không thể dự thi được, phải đi điều trị và căn cứ theo đúng quy định hiện hành các em sẽ được xét tốt nghiệp THPT. Trong số đó mà các em có nguyện vọng xét tuyển vào giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp thì Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học có phương thức tuyển sinh phù hợp theo tinh thần tự chủ của các trường để đáp ứng được quyền lợi cao nhất cho các thí sinh.

Trong điều 37 của quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định về đặc cách tốt nghiệp THPT cụ thể bao gồm:

- Thứ nhất: người học thuộc các đối tượng quy định tại Điều 12 của Quy chế, thí sinh đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT nếu bị tai nạn, bị ốm, có việc đột xuất đặc biệt trước ngày thi không quá 10 ngày hoặc ngay từ buổi thi đầu tiên thí sinh đã không thể dự thi.

  • Điều kiện các thí sinh cần đáp ứng như: Có xếp loại học lực và hành kiểm cả năm lớp 12 đều từ khá trở lên.
  • Hồ sơ sẽ bao gồm: Hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên (trong trường hợp thí sinh bị tai nạn, bị ốm), hoặc có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (trong trường hợp thí sinh có việc đột xuất đặc biệt), cùng với đó có biên bản đề nghị xét  đặc cách tốt nghiệp THPT của trường phổ thông nơi đã đăng ký dự thi và hồ sơ minh chứng về xếp loại học lực, hạnh kiểm ở lớp 12.

- Thứ 2: Những thí sinh đã đủ điều kiện dự thi được xét đặc cách tốt nghiệp THPT trong trường hợp bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất 1 bài thi và không thể tiếp tục dự thi, hoặc sau khi bị tai nạn, bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi số bài thi còn lại.

  • Điều kiện: Điểm của những bài thi để xét tốt nghiệp THPT đều đạt từ 5 điểm trở lên, xếp loại ở lớp 12 và có học lực từ trung bình trở lên và có hạnh kiểm từ khá trở lên.
  • Hồ sơ gồm: Có đơn đề nghị xét đặc cách của thí sinh, hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viên từ cấp huyện trở xuống (trong trường hợp thí sinh bị tai nạn, ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi  cư trú (trong trường hợp thí sinh có việc bận đột xuất), hồ sơ chứng minh về xếp loại học lực và hạnh kiểm ở lớp 12.

Các nhóm đối tượng thí sinh F1 (phải cách ly tại các khu cách ly tập trung), Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các địa phương theo hướng tổ chức thi tại các điểm thi đặt ở trong khu cách ly hoặc khu vực phù hợp, lân cận khu cách ly tùy theo số lượng đối tượng thí sinh để đảm  bảo quyền lợi tốt nhất cho các thí sinh.

Các nhóm đối tượng thí sinh F2 (tiếp xúc gần với F1), tuỳ theo số lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương tổ chức thi tại phòng thi dự phòng của điểm thi. Nếu số lượng các học sinh đông thì tổ chức một điểm thi riêng và có phương án đưa đón các học sinh phù hợp.

Trường hợp còn lại, các em thi tại các điểm thi bình thường, tùy theo nguy cơ mức độ lây nhiễm của địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các địa phương đưa ra hướng dẫn giãn cách bảo đảm yêu cầu như: Khử khuẩn, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp.

thi-sinh-f0-mien-thi
Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Mai Văn Trinh
 

PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: 

  • Với sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Bộ GD&ĐT thì đến hiện nay đã xây dựng các kịch bản khả thi, chủ động để tổ chức kỳ thi trong bối cảnh dịch Covid-19.
  • Bộ sẽ thực hiện theo đúng nguyên tắc tổ chức một Kỳ thi đối với các địa phương an toàn (không bị giãn cách xã hội); tiến hành các biện pháp khử khuẩn, trang bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn tại các điểm thi. Bố trí phòng thi cho các thí sinh diện F1, F2, F3  khu vực thi riêng tại các điểm thi đồng thời lên phương án phòng chống dịch phù hợp với các thí sinh diện này.
  • Đối với những trường hợp cần thiết, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương để tổ chức thêm các đợt thi trong trường hợp bất khả kháng. Cùng để chủ động hơn trong việc đáp ứng được yêu cầu tổ chức thi nhiều đợt, Bộ đã xây dựng ngân hàng câu hỏi, đặc biệt trong khâu chuẩn bị ngân hàng câu hỏi đáp ứng số lượng, chất lượng.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng chia sẻ thêm về công tác ra đề thi năm nay: Do tác động của dịch Covid – 19 mà các nội dung kiến thức được tinh giản hơn, đề thi đa phần sẽ bao gồm các câu hỏi ở mức độ cơ bản, tuy nhiên số lượng câu hỏi để phân hóa kết quả thi của thí sinh được cân nhắc hợp lý hơn.

Những câu hỏi trong đề thi sẽ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, cách tốt nhất để hướng dẫn học sinh ôn tập là nên bám sát với đề thi tham khảo để làm cơ sở. Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT ngoài việc dùng để xét công  nhận tốt nghiệp thì cò giúp đánh giá chất lượng giáo dục của các thí sinh và làm cơ sở để phần lớn các trường đại học sử dụng trong tuyển sinh.

Hy vọng bài viết ở trên đã giúp thí sinh có thêm nhiều thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT quan trọng sắp tới. Ban tuyển sinh của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn sẽ thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất, hữu ích của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, thí sinh hãy thường xuyên ghé chuyên mục để tham khảo nhé!