Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Aclarubicin là thuốc gì? Thuốc có công dụng như thế nào?

Cập nhật: 07/05/2021 09:33 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Augbidil dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.    

Aclarubicin là thuốc gì? Thuốc có công dụng như thế nào?

Tác dụng của thuốc Aclarubicin

Aclarubicin là loại thuốc kháng sinh thuộc nhóm anthracycline.

Thuốc Aclarubicin có tác dụng làm chậm và đồng thời ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư do đó thường được sử dụng trong điều trị các bệnh ác tính về máu.

Thường sử dụng kết hợp Aclarubicin với các loại thuốc khác để có thể giảm được độc tính, quá trình điều trị đem lại hiệu quả cao nhất và hạn chế tới mức tối đa các tác dụng phụ có hại.

Ngoài ra Aclarubicin sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng trong điều trị các trường hợp khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh có thắc mắc hãy hỏi thêm bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Aclarubicin có dạng dung dịch nên sẽ được sử dụng để tiêm. Tốt nhất người bệnh nên nhờ đến các nhân viên y tế để được dùng đúng cách và liều lượng.

Trước khi sử dụng thuốc Aclarubicin người dùng nên chú y xem hướng dẫn trên thông tin bao bì của sản phẩm, kiểm tra hạn sử dụng, ngày sản xuất.

Người dùng không nên tự ý ngừng hoặc tăng giảm liều dùng theo sở thích của bản thân. Vì các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ định liều dùng dựa trên tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị của người bệnh.

Trong quá trình sử dụng thuốc nếu người bệnh nhận thấy tình trạng sức khỏe không được thuyên giảm và có xu hướng trầm trọng hơn thì thông báo ngay cho bác sĩ chuyên khoa để được điều chỉnh liều dùng phù hợp hơn.

Liều dùng dành cho người lớn

Điều trị các bệnh ác tính về máu

Sử dụng tiêm truyền tĩnh mạch với liều ban đầu: Tiêm truyền 175 -–300mg/ m2 da và chia làm nhiều lần trong 3 -–7 ngày. Thời gian tiêm truyền từ 30 - 60 phút.

Sử dụng tiêm truyền tĩnh mạch với liều duy trì: Tiêm truyền 25 – 100mg/ m2 da cho mỗi lần truyền. Duy trì trong khoảng từ 3 – 4 tuần/

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện nay nhà sản xuất vẫn chưa có nghiên cứu liều dùng an toàn của thuốc Aclarubicin dành cho trẻ em. Do đó các bậc phụ huynh không nên tự ý cho trẻ sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Để đảm bảo sức khỏe và điều trị an toàn thì nên đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, điều trị đúng cách.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc Aclarubicin không đúng cách hoặc quá lạm dụng, người bệnh có thể gặp phải một số các triệu chứng về tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn và nôn mửa.
  • Xuất hiện viêm niêm mạc.
  • Đau ở các mô bị kích thích.
  • Có triệu chứng tăng axit uric – huyết.
  • Bị ức chế tủy xương.

Đặc biệt nếu người bệnh nhận thấy cơ thể có các triệu chứng phản ứng dị ứng như: đau đầu, chảy máu hoặc bầm tím bất thường, sốt, sưng mặt, môi, lưỡi, họng… thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Những danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa phải thông tin đầy đủ nếu người bệnh có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ để được hướng dẫn thêm thông tin.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh cần chú ý thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bản thân đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng…để ngưng hoặc thay đổi liều lượng phù hợp hơn. 

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người bệnh cũng sẽ có những loại thực phẩm, đồ uống gây ra tương tác với thuốc Aclarubicin. Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa về việc ăn uống hàng ngày của người bệnh để thay đổi cho phù hợp hơn, đặc biệt là việc dùng rượu sẽ dễ khiến cho người bệnh gặp phải tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện tại vẫn chưa có nghiên cứu chính xác về mức độ an  toàn, rủi ro của thuốc Aclarubicin trong thời kỳ mang thai hoặc trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ nên tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi điều trị nhằm hạn chế tới mức tối đa những ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và trẻ nhỏ.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ. Nên bảo quản thuốc Aclarubicin ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. 

Những thông tin về thuốc Aclarubicin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu có bất cứ thắc mắc trong quá trình dùng thuốc, hãy chủ động nhờ bác sĩ tư vấn. Bạn đọc hãy thường xuyên ghé chuyên mục của nhà trường để cập nhật thêm nhiều thông tin y khoa về thuốc hữu ích.