Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Amcinonide là thuốc gì? Công dụng và liều lượng dùng thuốc Amcinonide

Cập nhật: 08/03/2021 12:47 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Amcinonide dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.                  

Amcinonide là thuốc gì? Công dụng và liều lượng dùng thuốc Amcinonide

Tác dụng của thuốc Amcinonide

Thuốc Amcinonide có tác dụng làm giảm các triệu chứng sưng tấy, ngứa ngáy và mẩn đỏ nên thường được chỉ định sử dụng trong các bệnh lý về da như chàm, viêm da, dị ứng, phát ban…

Ngoài ra thuốc Amcinonide còn được chỉ định điều trị trong các trường hợp khác. Nếu bạn đọc có thắc mắc gì  hãy liên hệ trực tiếp với bác sĩ, dược sĩ để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng

Thuốc Amcinonide có dạng kem, thuốc mỡ, sữa dưỡng da do đó người bệnh cần tìm hiểu kỹ thông tin về thuốc để có cách sử dụng đúng.

Chỉ nên sử dụng thuốc này trên da, tuy nhiên bạn không nên sử dụng thuốc này trên vùng mặt, bẹn hoặc vùng dưới canh tay nếu không có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Trước khi sử dụng thuốc nên rửa sạch và làm khô vùng da bị ảnh hưởng.

Trong trường hợp sử dụng thuốc dạng sữa dưỡng da thì cần lắc đều chai trước khi sử dụng và thoa một lớp mỏng thuốc lên cùng da bị ảnh hưởng, xoa bóp nhẹ nhàng.

Khi dùng thuốc tuyệt đối không nên che phủ, quấn băng hoặc trùm lên khu vực da được thoa thuốc nếu như không có sự chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Khi phải dùng thuốc ở khu vực quấn tã ở trẻ sơ sinh thì cha mẹ nên dùng cho trẻ loại tã có kích thước rộng rãi hơn.

Sau khi dùng xong thuốc này, người sử dụng cần rửa sạch tay. Không nên bôi thuốc ở gần mắt vì có thể gây tăng nhãn áp hoặc làm cho tình trạng này trở nên nghiêm trọng hơn. Đồng thời tránh để thuốc dính vào mũi, miệng nếu chẳng may bị dính thì nên rửa sạch với nhiều nước.

Tốt nhất người bệnh chỉ nên sử dụng thuốc khi được chỉ định trong điều trị bệnh. Chú ý không nên sử dụng lâu hơn thời gian và liều dùng được chỉ định.

Trong quá trình sử dụng thuốc người bệnh nhận thấy có các triệu chứng bất thường hoặc tình trạng bệnh diễn biến xấu đi thì nên thông báo cho bác sĩ để có cách xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh viêm da

  • Sử dụng dạng kem hoặc thuốc mỡ

Lấy một lượng thuốc vừa đủ và thoa lên vùng da cần điều trị từ 2 – 3 lần/ ngày. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định tăng liều phù hợp.

  • Sử dụng dạng sữa dưỡng da

Thoa thuốc vào xoa bóp ở vùng da bị ảnh hưởng với khoảng 2 lần/ ngày.

Dùng trong điều trị cho người mắc bệnh chàm

  • Sử dụng kem hoặc thuốc mỡ

Người dùng nên thoa một lớp mỏng lên bề mặt da cần điều trị với khoảng 2 – 3 lần/ ngày. Căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ đưa ra liệu trình phù hợp.

Trong trường hợp người mắc bệnh vảy nến hoặc bị viêm da kéo dài thì nên sử dụng kèm băng hút giữ.

  • Sử dụng sữa dưỡng da

Dùng thoa thuốc và xoa bóp ở vùng da bị ảnh hưởng 2 lần/ ngày.

thuoc-Amcinonide
Thuốc Amcinonide thường được chỉ định trong điều trị các bệnh ngoài da

Liều dùng trong điều trị cho trẻ em

Dùng điều trị cho trẻ em bị mắc bệnh viêm da

  • Trẻ trên 1 tuổi sử dụng dạng kem hoặc thuốc mỡ

Thoa một lớp kem mỏng lên vùng da bị ảnh hưởng từ 2 – 3 lần/ ngày. Căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ đưa ra liệu trình phù hợp.

  • Thuốc dạng sữa dưỡng da

Dùng thoa thuốc và xoa bóp lên những vùng da bị ảnh hưởng 2 lần/ ngày.

Sử dụng trong điều trị cho trẻ em bị mắc bệnh chàm

  • Trẻ trên 1 tuổi sử dụng dạng kem hoặc thuốc mỡ

Thoa một lớp kem mỏng lên vùng da bị ảnh hưởng từ 2 – 3 lần/ ngày. Căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ đưa ra liệu trình phù hợp.

  • Thuốc dạng sữa dưỡng da

Dùng thoa thuốc và xoa bóp lên những vùng da bị ảnh hưởng 2 lần/ ngày.

Sử dụng trong điều trị cho trẻ mắc bệnh vảy nến

  • Trẻ trên 1 tuổi sử dụng dạng kem hoặc thuốc mỡ

Thoa một lớp kem mỏng lên vùng da bị ảnh hưởng từ 2 – 3 lần/ ngày. Căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của bệnh mà sẽ đưa ra liệu trình phù hợp.

  • Thuốc dạng sữa dưỡng da

Dùng thoa thuốc và xoa bóp lên những vùng da bị ảnh hưởng 2 lần/ ngày.

Tác dụng phụ của thuốc

Người sử dụng thuốc Amcinonide nếu thấy xuất hiện các dấu hiệu dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi hoặc họng… thì cần đến bệnh viện ngay lập tức để được xử lý nhanh chóng.

Một số dấu hiệu bị kích thích nặng ở vùng da được điều trị hoặc nếu bạn mắc các dấu hiệu hấp thu qua da như:

  • Thị lực bị suy giảm và có hiện tượng nhìn thấy vầng hào quang quanh tia sáng.
  • Tâm trạng thường xuyên bị thay đổi.
  • Mắc các vấn đề về giấc ngủ.
  • Trọng lượng cơ thể tăng nhanh và có thể bị sưng phù ở mặt.
  • Cơ thể luôn có cảm giác mệt mỏi và yếu cơ.
  • Một số tác dụng phụ không quá nghiêm trọng như:
  • Bề mặt da bị phát ban, kèm theo ngứa ngáy, nóng bừng, khô da.
  • Bề mặt da bị mỏng đi.
  • Sưng nang lông.
  • Giộp da, mụn nhọt hoặc xuất hiện triệu chứng đỏng vảy ở vùng da cần điều trị.
  • Vùng da thoa thuốc có thể thay đổi màu sắc.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được đầy đủ, nên người bệnh chú ý theo dõi sức khỏe nếu nhận thấy triệu chứng bất thường hãy thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời. Tùy thuộc vào cơ địa của từng người bệnh mà sẽ có triệu chứng nhận biết khác nhau.

Tương tác thuốc

Theo chia sẻ của các giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thì người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang dùng trong điều trị bao gồm cả thuốc được kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược… vì có  những loại thuốc khi sử dụng chung với Thuốc Amcinonide sẽ ảnh hưởng đến hoạt động hoặc làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn đang có các tình trạng bệnh lý như:

  • Người mắc hội chứng Cushing (rối loạn tuyến thượng thận).
  • Có tiền sử mắc bệnh tiểu đường.
  • Người bệnh có triệu chứng đường huyết cao. 
  • Tăng áp lực nội sọ.
  • Nhiễm trùng da ở vùng cần thoa thuốc.
  • Vị trí đau sẽ lan rộng ra kèm theo các triệu chứng nứt nẻ da, tổn thương.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Nếu người bệnh có bất cứ các thắc mắc nào thì hãy hỏi bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết. Tuân thủ theo đúng các chỉ định của bác sĩ để quá trình điều trị sẽ đạt kết quả cao nhất. Đồng thời hạn chế được các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Thuốc chống chỉ định sử dụng cho những người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ vì mỗi loại thuốc sẽ có phương pháp bảo quản khác nhau. Amcinonide cần được bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh, tránh ánh sáng trực tiếp, không được bảo quản ở trong phòng tắm.  Tuyệt đối không bảo quản thuốc ở trong ngăn đá tủ lạnh và giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi.

Thông tin về thuốc Amcinonide ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, bạn đọc nên hỏi bác sĩ chuyên khoa hoặc dược sĩ để được tư vấn rõ ràng, đầy đủ hơn. Người bệnh không nên tự chẩn đoán và thực hiện những phương pháp y khoa tại nhà khi chưa được chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.