Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Aprovel là thuốc gì và có tác dụng như thế nào?

Cập nhật: 24/11/2022 16:36 | Trần Thị Mai

Thuốc Aprovel là gì? Có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Liều dùng và cách sử dụng cho từng  bệnh ra sao?... có quá nhiều các thắc mắc của bạn đọc về thuốc Aprovel. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm nhiều những thông tin hữu ích nhé!    

Aprovel là thuốc gì và có tác dụng như thế nào?

Tác dụng của thuốc Aprovel

Thuốc Aprovel có thành phần chính là Irbesartan nên thường được dùng trong điều trị tăng huyết áp nguyên phát và các triệu chứng tăng huyết áp ở người bị bệnh thận kèm theo tiểu đường tuýp 2.

Ngoài ra thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định dùng trong các trường hợp bệnh lý khác mà chưa được liệt kê ở trên. Nếu người bệnh thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn thông tin về thuốc.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Trước khi dùng bạn nên tìm hiểu kỹ các thông tin về sản phẩm ghi trên nhãn dán.

Thuốc được dùng theo đường uống. Có thể dùng kèm với thức ăn hoặc không kèm với thức ăn đều được. Tuy nhiên để hạn chế tình trạng kích ứng dạ dày xảy ra thì người bệnh nên uống thuốc kèm với bữa ăn.

Chú ý không nên nhai hoặc bẻ viên thuốc dạng phóng thích kéo dài, viên bao tan trong ruột mà để không làm ảnh hưởng đến cấu trúc và hoạt động của thuốc thì nên nuốt nguyên viên với nước lọc.

Tuân thủ theo đúng các hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ để có hiệu quả tốt sau quá trình điều trị đồng thời hạn chế được tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe có thể xảy ra.

Tốt nhất nên uống thuốc cùng một thời điểm trong ngày để tránh tính trạng quên liều.

Thông báo cho bác sĩ biết nếu dùng thuốc điều trị mà triệu chứng của bệnh xấu hơn để có phương pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Liều dùng dành cho người lớn

Liều ban đầu: sử dụng 150mg/ lần/ ngày.

Trong trường hợp cần thiết thì bệnh nhân có thể dùng kèm với các thuốc trị tăng huyết áp khác và tăng liều Aprovel đến 300mg/ lần/ ngày.

Người bệnh kèm bệnh thận và tiểu đường dùng liều ban đầu: sử dụng 150mg/ lần/ ngày.

Người bệnh kèm bệnh thận và tiểu đường dùng liều duy trì: sử dụng 300mg/ lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Trẻ vị thành niên trên 18 tuổi: Sử dụng liều lượng tương đương với người lớn.

Trẻ dưới 18 tuổi: Hiện nay với nhóm đối  tượng này chưa được nghiên cứu liều dùng an toàn nên các bậc phụ huynh không được tự ý cho trẻ dùng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ. Tốt nhất để đảm bảo sức khỏe thì hãy cho trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và nhận được phương pháp điều trị phù hợp hơn với tình trạng bệnh và độ tuổi.

thuoc-aprovel
Uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để quá trình sử dụng thuốc đạt hiệu quả cao 

Tác dụng phụ thuốc

Trong một vài trường hợp người bệnh dùng thuốc không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ thì sẽ gặp phải một số tác dụng phụ không mong muốn và ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Bề mặt da nổi mề đay, phù mạch, ngứa.
  • Nhức đầu, chóng mặt.
  • Xuất hiện các triệu chứng hạ huyết áp thế đứng.
  • Người bị giảm thể tích máu hoặc có các hiện tượng hạ huyết áp.
  • Bị rối loạn tiêu hóa.
  • Tình trạng hạ huyết áp nặng với những bệnh nhân hẹp động mạch thận 2 bên và gây suy thận.
  • Bị tăng enzym gan.
  • Mắc nồng độ kali trong máu tăng.
  • Có các triệu chứng đau cơ, khớp.
  • Cơ thể người bệnh mệt mỏi, đau lưng.
  • Số lượng bạch cầu trung tính bị giảm.

Danh mục tác dụng phụ ở trên chưa được đầy đủ, trong quá trình dùng Aprovel người bệnh cần chú ý theo dõi cơ thể và thông báo cho bác sĩ nếu nhận thấy các triệu chứng bất thường.

Tương tác thuốc

- Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm gia tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ của thuốc hoặc hoạt động của thuốc không đạt hiệu quả cao. Do đó người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và cả thực phẩm chức năng.. để bác sĩ sẽ căn cứ và đưa ra thời gian, liều lượng cho phù hợp hơn.

- Khi sử dụng Aprovel cần lưu ý khi dùng chung với các loại thuốc khác như:

  • Các thuốc lợi tiểu và các thuốc chống tăng huyết áp khác: Vì sẽ làm gia tăng tác dụng hạ huyết áp.
  • Các thuốc trị tăng huyết áp khác;
  • Lithium: tuyệt đối tránh phối hợp dùng với loại thuốc này.
  • Kháng viêm không steroid: có thể làm giảm tác dụng hạ huyết áp của irbesartan và làm tăng nguy cơ tổn thương chức năng thận.
  • Aspirin.

- Bên cạnh đó cũng có những tình trạng sức khỏe của người bệnh làm ảnh hưởng đến quá trình sử dụng thuốc. Hãy thông báo với bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ bệnh gì, cụ thể như:

  • Tiền sử phù mạch hoặc phù mạch do thuốc ức chế men chuyển gây ra: các triệu chứng như phù tay, mặt, môi, họng hoặc lưỡi, khàn tiếng, khó nuốt…
  • Người bệnh có các bệnh lý về tim mạch như suy tim, bệnh mạch máu hoặc có vấn đề về lưu thông máu, tiểu đường hoặc bệnh thận.
  • Vừa mới trải qua các cơn đau tim hoặc đột quỵ.
  • Thể tích máu bị giảm hoặc đang gặp tình trạng mất nước.
  • Chế độ ăn ít muối hoặc đang gặp các vấn đề về chất điện giải như kali máu, giảm natri máu.
  • Đang trong quá trình lọc máu.

Ngoài ra thì chế độ dinh dưỡng trong quá trình dùng thuốc Aprovel cũng có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc. Do đó hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn, hướng dẫn chi tiết.

Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Aprovel

Sau khi uống liều Aprovel đầu tiên có những trường hợp sẽ bị mất muối, nước hoặc bị tiêu chảy, nôn kéo dài, xuất hiện tình trạng hạ huyết áp thì ngay lập tức bạn cần điều trị những triệu chứng bất thường trước khi dùng.

Người mắc bệnh hẹp động mạch thân một bên hoặc hai bên sẽ có nguy cơ tụt huyết áp mạnh khi dùng thuốc và suy giảm chức năng thận. Cho nên những người bệnh suy thận hoặc ghép thận cần hết sức lưu ý trong việc dùng Aprovel.

Trong quá trình dùng Aprovel người bệnh nên đi kiểm tra định kỳ nồng độ kali và creatinin trong máu để kiểm soát.

Huyết áp đột ngột bị hạ ở những người bệnh tim thiếu máu cục bộ có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim hoặc tai biến mạch máu não.

Bảo quản thuốc theo đúng khuyến cáo ghi trên hướng dẫn bảo quản trong nhãn dán. Tránh ánh sáng những nơi ẩm ướt. Tuyệt đối không nên bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh vì có thể thuốc sẽ bị đóng băng ảnh hưởng đến tác dụng khi dùng.

Những thông tin cung cấp trên do những giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Atropin nhằm giúp mọi người hiểu rõ về tác dụng và hướng dẫn cách sử dụng thuốc an toàn. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin mang tính tham khảo và sẽ không thay thế những lời chỉ định của các bác sĩ.