Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Baking soda là gì? Có công dụng như thế nào?

Cập nhật: 19/11/2018 19:20 | Thu Hương

Baking Soda là gì và có công dụng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta? Tất cả sẽ được bật mí trong bài viết này.

Baking soda là gì? Có công dụng như thế nào?

Baking Soda

Baking Soda là gì?

Baking Soda được phát minh vào những năm 1898 và được sử dụng thông dụng trong nhà của mọi người dân. Chất này thực ra là Natri Bacarbonate (NAHCO3) có dạng chất rắn bột trắng có vị hơi mặn, không mùi, có thể hòa tan trong nước khi sử dụng.

Baking Soda còn được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau như thuốc muối, thuốc tiêu mặn, muối nở, bột nổi, thuốc sủi trong tiếng Việt. Trong thực phẩm được biết đến với nhiều tên gọi khác như Bread soda, cooking soda, bicadbonate soda hoặc baking soda. Trong ngôn ngữ giao tiếp hành ngày, chất này còn được rút gọn thành natri bicarb, bicarb soda hoặc chỉ đơn giản là bicard.

Chất này được dùng  thông dụng trong đời sống, trong nấu ăn và công nghiệp. Hiện nay, baking soda ngày càng trở nên phổ biến và quen thuộc hơn vói ngươi tiêu dùng. Dưới đây Cao đẳng Y dược Sài Gòn sẽ tổng hợp tất cả những công dụng hữu ích của chất này.

Công dụng của Baking Soda

Baking soda là chất được sử dụng phổ biến và có rất nhiều công dụng, hữu ích trong cuộc sống hàng ngày như sau:

Làm trắng răng

Baking soda có tính chất tẩy trắng rất tốt và là một trong những thành phần quan trọng được nhiều hãng kem đánh răng áp dụng và đem đến hiệu quả bất ngờ. Baking soda có khả năng loại bỏ những mảng bám và khiến răng trắng sáng hơn.

Các tẩy răng tráng bằng baking soda:

  • Cho một muỗng baking soda với một ít dầu dừa sử dụng như kem đánh răng giúp vừa có thể tẩy trắng răng vừa kháng khuẩn. Nên sử dụng chất này 2 lần/ tuần.
  • Trộn baking soda với muối làm sạch răng và rửa sạch nước.
  • Đơn giản nhất và được nhiều người sử dụng là đánh răng với 1 ít baking soda giống như bình thường hoặc kết hợp baking soda với một ít kem đánh răng giúp hiệu quả hơn.

Dù baking soda có tác dụng làm trắng răng rất hiệu quả nhưng bạn không nên sử dụng chất này thường xuyên mà nên chia theo chu kỳ, một tháng thực hiện 2-3 ngày liên tục.

Sử dụng làm sữa rửa mặt

Khi sử dụng baking soda để rứa mặt sẽ cho bạn một làn da mịn mạng, khô thoáng và dễ chịu hơn. Cách sử dụng là pha loãng hỗn hợp 2 thìa cà phê baking soda với 1 thìa cà phê nước âm rồi trộn thành hỗn hợp sệt xoa lên mặt, massage đều rồi rửa sạch với nước và lau khô.

soda

Baking soda có nhiều công dụng khác nhau

Tẩy tế bào chết hiệu quả

Bạn có thể sử dụng Baking soda thay cho muối tắm để tẩy tế bào chết toàn thân. Cách sử dụng là trộn 3 thìa baking soda với 1 thìa bột yến mạch xay cộng với 3 thìa nước sau đó trà nhẹ lên toàn bộ cơ thể theo đường tròn sau đó tắm sạch lại với nước ấm.

Chữa da bị cháy nắng

Bạn có thể lấy lại làn da trắng mịn không còn dấu vết cháy nắng bằng cách sau:

  • Cho baking soda vào nước tắm và ngâm mình sau đó để khô tự nhiên mà không lau mình bằng khăn hoặc bạn có thể cho hỗn hợp bột bakinhg soda và nước vào gạc băng lạnh và đắp lên chỗ bị rám nắng.
  • Cách sử dụng thứ 2 là bạn có thể hòa tan baking soda với ấm rồi cho vào bình xịt sau đó phun lên vùng da bị tổn thương vì bị cháy nắng.

Trị mụn đầu đen

Vì baking soda có tác dụng làm sạch, sát trùng và diệt khuẩn, kháng viêm cho nên cũng có tác dụng ngăn ngừa và khiến mụn đầu đen nhanh khỏi hơn. Để công dụng được phát huy tốt hơn thì bạn nên kết hợp baking soda với một loại nguyên liệu có khả năng làm lành và hàn gắn vết thương diển hình như bột nghệ, nha đam.

Cụ thể, bạn hãy pha loãng baking soda với một ít tinh bột nha đam hoặc tinh bột nghệ tạo thành một hỗn hợp sền sệt đắp lên da trong khoảng 15 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm. Mỗi tuần sử dụng 3 lần là tốt nhất.

soda

Baking soda có thể pha làm đồ uống

Làm mờ sẹo

Bạn có thể sử dụng baking soda với một ít mật ong trộn hỗn hợp theo tỷ lệ 1:1 sau đó đắp lên chỗ da bị thâm và sẹo mụn sau một thời gian sau đó bạn sẽ  thaus các vết thêm và sẹo sẽ dấn biến mất, sáng bóng và mịn màng.

Tinh dầu làm đẹp

Hỗn hợp baking soda với mật ong, đường sữa và muối sẽ làm cho làn da bạn trở nên mềm mại, mịn màng và tươi trẻ. Đây là dưỡng chất làm đẹp giá rẻ mà vẫn đem lại hiệu quả tuyệt vời.

Giảm bết tóc

Baking Soda có tác dụng giúp những người bị da dầu khiến tóc bết thường xuyên bằng cách hòa tan Baking soda vào dầu gọi và gội dầu bằng hỗn hợp này.

Làm mờ vết chai ở tay, chân

Nếu bạn bị các vết chai sạn ở tay, chân thì nên sử dụng baking soda trà lên, chúng sẽ làm biến mất, hoặc trộn baking soda với nước, dầu dừa bôi lên vùng da bị chai sạ trong khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước. Nên sử dụng thường xuyên, đều đặn 3 lần/ tuần.

Làm dịu vết côn trùng cắn

Sử dụng baking soda hòa tan với nước rồi thấm nhẹ nhàng lên vùng da bị tổn thương hoặc dùng trực tiếp lên da , các vết ngữa sẽ dịu đi và biến mất nhanh chóng. Bạn hãy lưu ý là chỉ được bôi baking soda lên da khi đã tắm sạch sẽ và da vẫn còn ẩm.

Tẩy mảng bám bẩn trên sàn nhà

Bạn có thể làm sạch nhà của bằng cách trộn một nửa cốc baking soda với nước ấm để lau nhà và hạn chế mùi hóa chất trong không gian nhà.

Làm mềm quần áo

Backing soda giúp cân bằng độ pH trong nước nhờ đó quần áo khi giặt giũ sẽ trở nên mềm mại , trắng, mới hơn, sạch sẽ và  thơm hơn.

soda

Baking soda là một nguyên liệu làm bánh

Làm nước súc miệng

Bạn có thể trộn một thìa cà phê baking soda với 3 giọt tinh dầu bạc hà tron một cốc nước sach dùng để xúc miệng cho hơi thể thơm mát, răng trắng sáng và loại bỏ vi khuẩn.

Làm dầu gội đầu

Dùng baking soda để gội đầu có thể giúp loại bỏ hết các hóa chất còn sót lại trên tóc, tóc bóng mượt hơn và mềm hơn. Mỗi tháng chúng ta chỉ nên dùng 2 lần, không được lạm dụng.

Chữa bệnh hôi chân

Bạn có thể sử dụng baking soda để ngâm chân trong khoảng 15-20 phút. Điều này có thể loại bỏ bụi bẩn và phần lớp da chết ở bàn chân khiến cho đôi chân của bạn trở nên mềm mại hơn và loại bỏ mùi hôi hiệu quả.

Sữa tắm

Việc ngâm bột baking soda trong khoảng 15 đến 20 phút có thể giúp bạn giảm stress và tăng độ mềm mịn cho da.

Rửa sạch thuốc trừ sâu

Vì baking soda có tác dụng sát trùng, diệt khuẩn cao nên bạn có  thể dùng để ngâm trái cây, rau củ trong khoảng thời gian 20 phút để loại bỏ những tạp chất có trên hoa quả đặc biệt là thuốc sâu.

Chống cảm lạnh và cảm cúm

Baking soda có khả năng làm cân bằng đồ pH của axit kiềm trong máu giúp những người bị cảm cúm nhanh chóng thuyên giảm, ngăn chặn lây nhiễm cảm cúm. Cách sử dụng là bạn hãy lấy một lượng baking soda vừa đủ sau đó hòa tan vào một cốc nước và uống. Lưu ý là bạn không nên uống quá 7 liều nửa muỗng cà phê/ ngày hoặc 3 liều nửa muỗng cà phê hàng ngày trong trường hợp bạn trên 60 tuổi và không được dùng liều tối đa trong hơn 2 tuần.

Loại bỏ dầu mỡ

Ngâm chén đĩa có dầu mỡ trong nước hòa tan với baking soda trong 15 -20 phút bạn sẽ thấy dầu mỡ biến mất hoàn toàn.

Cứu chữa những đám cháy nhỏ

Trong một số trường hợp cháy nhỏ bạn có thể dùng baking soda để dập lửa bằng cách đổ trực tiếp chất này vào ngọn lửa. Nó sẽ giúp giảm bớt chất Carbon Dioxide khiến ngọn lửa bớt bùng cháy lên.

Mua Baking Soda ở đâu là tốt nhất?

Bạn có thể mua baking Soda ở các cửa hàng thuốc tây, các trung tâm thương mại, siêu thị lớn, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh…. Đây là chất rất phổ biến trong đời sống vì vậy bạn có thế tìm thấy dễ dàng ở bất cứ đâu.

Trên đây là những tổng hợp của Cao đẳng Y dược Sài Gòn về khái niệm cũng như tất cả các công dụng cụ thể của bột baking soda. Bạn hãy tìm hiểu thêm để sử dụng baking soda một cách hiệu quả trong cuộc sống.