Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Bí kíp sử dụng thuốc tẩy giun hiệu quả nhất

Cập nhật: 07/12/2018 17:31 | Thu Hương

Giun sán là những sinh vật thường ký sinh ở đường ruột, nhưng cũng có trường hợp chúng sẽ ký sinh ở những bộ phận khác trong cơ thể như phổi, gan, não, cơ gây ra những bệnh nghiêm trọng. Để phòng ngừa các bệnh về giun sán, bạn phải uống thuốc tẩy giun. Vậy sử dụng thuốc tẩy giun như thế nào sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

Bí kíp sử dụng thuốc tẩy giun hiệu quả nhất

Uống thuốc tẩy giun để bảo vệ sức khỏe

Những đối tượng dễ bị giun sán

Thông thường trẻ em sẽ là đối tượng dễ nhiễm giun sán nhất. Nếu ở thành phố tỷ lệ nhiễm giun móc cao, gây thiếu máu, suy dinh dưỡng, nếu ở nông thôn dễ nhiễm giun đũa do tình trạng đi chân đất nhiều. Việc người lớn nhiễm giun đũa thường là do ăn rau sống có lẫn trứng giun, thức ăn bị phơi nhiễm do bụi và ruồi, nhặng, gián...đậu vào.

Trẻ em bị nhiễm các bệnh về giun sán do ăn thức, nguồn nước bị nhiễm, hoặc nuốt phải trứng giun trên nền đất khi cầm nắm và ngậm đồ chơi nhiễm bẩn. Việc bị giun ký sinh cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn dẫn tới suy dinh dưỡng trầm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, nếu để giun ký sinh tại nhiều cơ quan khác như phổi có thể gây ho kéo dài, ruột có thể gây tắc ruột, ống mật có để gây tắc mật vàng da, và một số bộ phận khác nữa như tại, cơ, não, gan,..có thể gây ra những bệnh nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong.

Bạn nên tẩy giun vào lúc nào?

Trước khi bạn thực hiện tẩy giun cho con thì phải nhận biết được con có bị nhiễm giun hay không. Hãy quan sát trẻ xem trẻ có những biểu hiện như:

  • Trẻ có biểu hiện đau bụng, có khi nhầm lẫn với đau dạ dày;
  • Trẻ có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy; phân có thể có nhớt hay máu;
  • Người bị nhiễm giun sán thường cảm thấy đầy bụng khó tiêu; buồn nôn, nôn; chán ăn;
  • Có biểu hiện tắc ruột ở trẻ nhỏ do lòng ruột chứa quá nhiều giun,
  • Có hiện tượng đau thượng vị; đau quanh rốn; đau bụng dưới;
  • Bị dị ứng thức ăn; da xanh xao mệt mỏi; bứt rứt,
  • Luôn kém tập trung, ngủ không ngon...
  • Khi các ấu trùng giun sán lạc nhầm chỗ đi vào phổi có thể dễ bị chẩn đoán nhầm viêm phổi do thở khò khè như hen suyễn; u não, liệt động kinh, mắt sưng, giảm thị lực...
  • Dấu hiệu dễ nhận biết nhất chính là việc trẻ bị đau bụng và to căng cứng bất thường, bé thường xuyên bị ngứa hậu môn vào ban đêm. Đó là do giun kim chui ra ngoài hậu môn đẻ trứng.

Việc dùng thuốc tẩy giun định kỳ là một việc làm rất cần thiết. Thuốc trị giun có tác dụng tẩy sạch hoặc làm giảm đáng kể số lượng giun ra khỏi ruột. Bạn cần phải lưu ý nên tẩy cả cho cả nhà trong cùng một đợt để tránh nhiễm giun chéo.

Theo các bác sĩ khuyên, cả người lớn và trẻ em 2 tuổi trở lên mỗi năm nên tẩy giun 2 lần và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi nếu nghi ngờ bị nhiễm giun nên đưa trẻ đi khám và làm xét nghiệm tầm soát.

Trên thị trường hiện nay, những loại thuốc tẩy giun chủ yếu có chứa hai hoạt chất mebendazol và albendazol, có tác dụng tẩy sạch hoặc làm giảm đáng kể số lượng giun ra khỏi ruột. Vì là loại thuốc không kê đơn, nên bạn hoàn toàn có thể mua thuốc tẩy giun cho cá nhân và gia đình định kỳ từ 4-6 tháng/1 lần.

Với những trường hợp nhiễm giun đã ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn có thể sử dụng thứ 2 sau 3-4 để đảm bảo giun đã được tẩy hoàn toàn. Trước đây, mỗi khi tẩy giun mọi người thường để bụng đói và nhịn đói trong một thời gian khá dài. Hiện nay, với các loại thuốc tẩy giun thế hệ mới không phải phụ thuộc vào thời gian, bạn có thể uống thuốc vào bất kỳ thời điểm nào.

Tuy nhiên, để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất thì bạn nên uống sau bữa ăn tối 2 tiếng hoặc uống vào sáng sớm khi bụng đói. Và tất nhiên, bạn không cần phải nhịn ăn, uống kèm thuốc xổ,...

Trong khoảng 24 giờ sau khi uống thuốc, bạn cần phải quan sát phản ứng của cơ thể, nếu có các biểu hiện như: đau đầu, nổi mề đay, mệt mỏi, buồn nôn, đau bụng… dị ứng với các thành phần của thuốc hoặc có cơ địa nhạy cảm. Nếu ở mức nhẹ thì không cần phải lo ngại nhưng nếu triệu chứng với phản ứng nặng hơn như nôn nhiều, sốt, mệt rã rời,..thì bạn cần phải đến bệnh viện gần nhất để thăm khám.

Hãy lựa chọn thuốc tẩy giun phù hợp

Một số lưu ý khi dùng thuốc tẩy giun

  • Các bạn nên biết là trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thuốc tẩy giun trong đó, thuốc tẩy giun có chứa Albendazole (dẫn chất benzimidazol carbamat) có phổ hoạt tính rộng trên các loại giun đường ruột như giun đũa, giun kim, giun tóc, giun xoắn, thể ấu trùng cơ, da, sán dây, ấu trùng sán,...
  • Albendazole có hoạt tính ở giai đoạn trưởng thành và giai đoạn ấu trùng của các giun đường ruột. Thuốc có thể diệt được trứng và ấu trùng của giun đũa và giun tóc. Thuốc tẩy giun bằng cách ức chế hấp thu glucose, albendazole làm giun mất năng lượng, không đủ để sống, gây bất động rồi chết, xác giun bị nhu động ruột đẩy ra ngoài.
  • Không được sử dụng thuốc cho phụ nữ mang thai, đang cho con bú và trẻ em dưới 2 tuổi,  bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm với các hoạt chất benzinidazole hoặc một trong các thành phần khác của thuốc; bệnh nhân bị suy gan; nhiễm độc tủy xương....
  • Đối với phụ nữ mang thai ngay cả khi đã uống thuốc sau một tháng cũng không nên có thai vì thuốc có thể gây hại cho thai nhi.  
  • Thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn, đau thượng vị, nhức đầu chóng mặt, nổi mẩn... Nếu sau khi uống thuốc tẩy giun mà bạn gặp một trong các triệu chứng này hãy  liên hệ ngay với bác sĩ để được xử trí kịp thời.
  • Bạn cũng có thể hạn chế việc tái nhiễm giun bằng việc thực hiện thói quen rửa tay sạch sẽ khi ăn; ăn thức ăn sạch, nấu kỹ và bảo quản tốt; diệt ruồi, gián, rửa sạch sẽ đồ chơi, không để trẻ bò lê dưới đất...

Trên đây là những thông tin về thuốc tẩy giun do Trường Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp cung cấp. Nếu bạn có nghi ngờ bản thân hoặc người thân trong gia đình bị mắc bệnh về giun sán thì nên đi mua thuốc tẩy giun về sử dụng ngay. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!