Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các công dụng của Anastrozole trong việc điều trị bệnh

Cập nhật: 18/01/2021 09:21 | Trần Thị Mai

Vậy thuốc Anastrozole có những tác dụng gì? Liều dùng và cách sử dụng ra sao? Có tác dụng phụ gì không?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới để có các thông tin đầy đủ về thuốc Anastrozole.  

Các công dụng của Anastrozole trong việc điều trị bệnh

Tác dụng của thuốc Anastrozole

Anastrozole hoạt động bằng cách làm giảm mật độ của hormone estrogen nên thường được dùng trong điều trị làm teo khối u và hạn chế quá trình tăng trưởng ung thư vú ở những phụ nữ đã trải qua giai đoạn mãn kinh. 

Ngoài ra thuốc Anastrozole còn được bác sĩ chỉ định dùng các trường hợp bệnh khác, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Nếu bạn đọc thắc mắc hãy hỏi trực tiếp ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ ràng.

Liều dùng và cách sử dụng

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Dùng chung thuốc với thức ăn hoặc không chung với thức ăn đều được. Chỉ nên chỉ dùng một lần/ ngày, theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Để thuốc phát huy hiệu quả thì nên dùng thuốc vào một thời điểm nhất định trong ngày và tránh tình trạng quên liều.

Không tự ý tăng giảm liều dùng hay thời gian sử dụng thuốc vì có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.

Phụ nữ có thai hoặc đang chuẩn bị mang thai cần hết sức lưu ý, không nên bẻ viên thuốc vì thuốc có thể hấp thụ qua da gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong điều trị cho người bị ung thư vú

Trường hợp phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh có bộ thụ cảm hoặc tăng lượng hormone thụ cảm tại một vùng không biết trong cơ thể hoặc ung thư vú di căn thì dùng liều 1mg/ lần/ ngày.

Duy trì điều trị cho đến khi khối u ngừng phát triển hoặc có chỉ định dừng lại của bác sĩ chuyên khoa.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện tại chưa có nghiên cứu liều dùng an toàn dành cho trẻ em. Nên tuyệt đối các bậc phụ huynh không nên cho trẻ sử dụng khi chưa tham khảo ý  kiến của bác sĩ,  dược sĩ.

Tác dụng phụ của thuốc

Đến ngay các cơ sở y tế để được xử lý kịp thời nếu có các triệu chứng nghiêm trọng như: phát ban, sưng mắt, môi, lưỡi hoặc họng…

Một số các triệu chứng có phản ứng nghiêm trọng khác:

  • Một bên cơ thể của người bệnh bị tê hoặc đột ngột yếu đi.
  • Đau đầu dữ dội.
  • Thị lực bị suy giảm kèm theo hoa mắt chóng mặt, khó giữ thăng bằng.
  • Dễ bị gãy xương.
  • Các tuyến khác trong cơ thể bị sưng.
  • Đau tức ngực và khó thở.
  • Chân hoặc tay bị sưng.
  • Da có các nổi ban đỏ nặng và kèm theo sốt chủ yếu ở khu vực mặt, nghiêm trọng hơn là gây phồng rộp và bong tróc.

Một số các tác dụng phụ thường gặp hơn, tuy nhiên không nguy hiểm nhiều như:

  • Gặp cảm giác khó khăn trong việc nắm chặt các ngón tay với nhau.
  • Hay bị đau cứng khớp.
  • Tay hoặc cổ tay có cảm giác ngứa, rát, tê…
  • Tâm trạng thay đổi hay cáu gắt.
  • Cổ họng bị đau và ho nhiều.
  • Tóc rụng nhiều.
  • Đau lưng, đau xương.

Tuy nhiên những triệu chứng ở trên chưa phải là danh mục đầy đủ của tác dụng phụ về thuốc Anastrozole. Theo dõi cơ thể thường xuyên trong quá trình dùng thuốc và tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có các dấu hiệu bất thường.

thuoc-Anastrozole.
Trong quá trình dùng thuốc Anastrozole cần sử dụng cẩn thận để tránh quá trình tương tác thuốc xảy ra

Tương tác thuốc

- Quá trình tương tác thuốc xảy ra có thể làm mất đi tác dụng của thuốc Anastrozole hoặc xảy ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cụ thể một số thuốc có thể xảy ra tương tác với Anastrozole như:

  • Anastrozole có thể không hoạt động tốt nếu bạn dùng chung với thuốc estrogen (chẳng hạn như liệu pháp thay thế hormone, kem estrogen hoặc thuốc tránh thai, thuốc tiêm, cấy ghép, dán ngoài da và vòng âm đạo). Trước khi bạn bắt đầu dùng anastrozole, cho bác sĩ biết nếu bạn cũng đang dùng tamoxifen hoặc estrogen.

- Bên cạnh đó sẽ có những loại thực phẩm tương tác với thuốc, đặc biệt là rượu bia sẽ làm gia tăng nguy cơ buồn ngủ khi dùng chung với Anastrozole. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có lời hướng dẫn chính xác nhất.

Tình trạng sức khỏe cũng sẽ ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc như: 

  • Người có vấn đề về xương hoặc loãng xương.
  • Có mức Cholesterol hoặc chất béo cao trong máu.
  • Mắc bệnh thiếu máu cục bộ.
  • Tiền sử mắc các bệnh lý về tim.
  • Có các vấn đề về bệnh gan.
  • Phụ nữ tiền mãn kinh.

Có những lưu ý nào trong sử dụng thuốc Astaxanthin?

Theo các giảng viên ngành Điều dưỡng chia sẻ thì trong quá trình sử dụng thuốc Astaxanthin người bệnh cần lưu ý những điều như: 

Thuốc Anastrozole sẽ làm giảm nồng độ estrogen trong máu nên sẽ làm giảm mật độ chất khoáng ở xương. Nên nếu có ý định dùng anastrozole lâu dài thì bạn nên kiểm tra thường xuyên độ khoáng của xương và thay đổi lối sống để tăng cường sức khỏe xương, khớp.

Nên điều chỉnh liều lượng nếu người sử dụng bị suy gan, suy thận.

Theo dõi nồng độ lipoprotein huyết thanh ở người dùng Anastrozole trong suốt một thời gian dài, đặc biệt với nhóm đối tượng bị mắc bệnh mạch vành hoặc mắc các vấn đề về tim mạch.

Anastrozole chỉ nên được dùng cho những người phụ nữ đã trải qua thời kỳ mãn kinh và không thể có thai. Tuy nhiên, nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, bạn nên nói với bác sĩ trước khi bạn bắt đầu dùng thuốc này. Anastrozole có thể gây hại cho thai nhi.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Hy vọng qua bài viết được các giảng viên Cao đẳng Y Dược TP HCM chia sẻ ở trên bạn đọc đã hiểu hơn về Anastrozole là gì? Công dụng của Astaxanthin đối với sức khỏe. Tuy nhiên những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.