Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các loại thuốc ho tốt nhất thường dùng

Cập nhật: 02/12/2018 20:11 | Thu Hương

Ho là triệu chứng sinh lý thường gặp để bảo vệ cơ thể bằng cách tống các dị vật có thể gây cản trở hệ hô hấp ra ngoài hoặc do cơ thể bị mắc một số bệnh như trào ngược dạ dày, hen, viêm phế quản,.. Ho có thể tự khỏi trong vài ngày hoặc phải dùng đến thuốc trị ho để điều trị. Dưới đây là một số loại thuốc trị ho tốt nhất mà bạn nên biết và tham khảo.

Các loại thuốc ho tốt nhất thường dùng

Các loại thuốc trị ho

Các loại thuốc trị ho bằng thuốc Tây Y

Thuốc trị ho có tác dụng làm long đờm

Thuốc trị ho tác dụng trên đờm là những thuốc có thể làm thay đổi tính chất, đặc tính, số lượng, độ bám dính của đờm trên bề mặt hô hấp. Loại này gồm có 2 loại là thuốc loãng đờm và thuốc hóa giáng đờm. Trong đó:

  • Thuốc loãng đờm có tác dụng giúp tăng tiết dịch trên bề mặt đường hô hấp để đờm có thể hòa tan, lỏng hơn và dễ tống khứ ra ngoài hơn. Các thuốc thuộc loại này bao gồm: guaifenesin, terpinhydrat, natribenzoat…
  • Thuốc hóa giàng đờm có tác dụng trực tiếp làm long đờm sau đó loại bỏ ra ngoài bằng cách ho, khạc. Các loại thuốc có thể kể đến là: ambroxol, acetylcystein, carbocistein, bromhexin…

Khi uống các loại thuốc long đờm bạn nên uống cùng với nước vì vậy bạn nên uống mỗi ngày thêm khoảng ít nhất là 1.5 lít.

Một số lưu ý sử dụng:

  • Đối với bệnh nhân bị mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có lượng đờm tiết ra nhiều vì vậy khi sử dụng thêm thuốc long đờm có thể khiến cho lượng đờm này ngày càng nhiều hơn dễ gây ra khó thở và ho sẽ ngày càng tăng. Bạn cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ để sử dụng một loại thuốc trị ho phù hợp nhất.
  • Đối với trẻ em dưới 1 tuổi, nếu trong quá trình đờm đang tiết nhiều, viêm phổi thì việc sử dụng thuốc có thể khiến bệnh càng thêm nặng hơn.

Điều trị ho bằng các loại thuốc giảm ho

Thuốc giảm ho được hoạt động bằng cách ức chế trung tâm gây ho. Các loại thuốc giảm ho có thể kể đến là codein, pholcodin, dextromethorphan. Trong đó, các thuốc codein, pholcodin có tác dụng giảm đau,gây nghiện, ức chế nhẹ trung tâm hô hấp và thuốc dextromethorphan không có tác dụng giảm đau và cũng không gây nghiện.

Một số lưu ý bạn cần biết khi sử dụng nhóm thuốc này:

  • Trẻ nhỏ không nên sử dụng thuốc chứa codein vì thuốc này có khả năng gây ức chế hô hấp. Thuốc này chống chỉ định cho trẻ em dưới 18 tuổi và những người vừa cắt hoặc nạo viêm amidan.
  • Các loại thuốc giảm ho chỉ được sử dụng khi ho khan không có đờm, ho do cảm cúm, dị ứng hoặc do mệt mỏi , mất ngủ,...
  • Không dùng thuốc giảm ho cho những người bị ho do giãn phế quản, viêm phế quản.
  • Không dùng cho những người bị bệnh hen suyễn, suy hô hấp, phụ nữ mang thai, cho con bú,..

Thuốc kháng sinh histamin

Thuốc kháng sinh histamin có khả năng chống dị ứng, an thần, giảm ho, làm dịu. Thuốc được sử dụng để trị ho khan do dị ứng , kích ứng. Nhóm thuốc gồm các loại thông dụng như: diphenylhydramin, chlopheniramin, alimemazine, promethazine.

Thuốc giảm ho ngoại biên

Thuốc này có tác dụng làm giảm sự nhạy cảm của các rceptor gây ra các phản xạ của đường hô hấp và đồng thời giúp trị ho hiệu quả. Các loại thuốc thông dụng: benzonatat, bạc hà (menthol), lidocain, bupivacain…

Một số lưu ý:

  • Thuốc histamin có thể gây buồn ngủ cho người sử dụng vì vậy bạn không nên lái xe , vận hành máy móc khi sử dụng loại thuốc này.
  • Bạn không nên sử dụng thuốc trong trường hợp bị hen suyễn hoặc ho có đờm.
  • Bạn nên sử dụng thuốc ho kháng histamin liều thấp nhất, điều trị khỏi càng sớm càng tốt để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc.
  • Không dùng chung thuốc này với các loại thuốc long đờm.

Các loại thuốc trị ho dân gian

Các loại thuốc trị ho bằng phương pháp dân gian

Trị ho bằng vỏ cam

Bạn có thể lấy vo cam rồi ngậm trực tiếp hoặc cắt nhỏ bỏ vào một ấm trà hãm uống.

Trị ho bằng gừng

Gừng là một trong những thuốc trị ho tự nhiên thông dụng mà ai cũng nên biết đến, bạn nên sử dụng gừng với một ít mật ong.

Trị ho bằng tỏi

Tỏi là một trong những phương pháp hữu hiệu, được ví như là một thuốc kháng sinh tự nhiên có thể làm giảm viêm họng, giảm ho, tăng sức đề kháng. Khi sử dụng bạn chỉ cần lấy khoảng từ 3-4 nhánh tỏi giã cùng mật ong hấp cách thủy là có thể dùng được.

Trị ho bằng quất

Quất có chứa nhiều tinh dầu, pectin, đường, vitamin có tác dụng mạnh trong việc chống viêm, long đờm, tăng sức đề kháng và giảm ho hiệu quả. Để sử dụng phương pháp này, bạn chỉ cần ngâm quất với muối ăn nhấm nháp hoặc pha với nước uống.

Trị ho bằng mật ong

Trong mật ong có nhiều dưỡng chất, vitamin rất tốt cho sức khỏe, làm đẹp và đặc biệt mật ong cũng có thể trở thành một trong những phương thuốc điều trị ho hiệu quả.

Trên đây là những loại thuốc ho thường dùng trong đời sống được Cao đẳng Y dược Sài Gòn tổng hợp cung cấp. Chúng tôi sẽ thường xuyên cập nhật thêm những loại thuốc bổ ích và những thông tin sức khỏe mới nhất để các bạn theo dõi để có thể phòng tránh bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.