Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Các lợi ích của thuốc làm từ Ginkgo biloba

Cập nhật: 27/04/2019 12:30 | Nhâm PT

Ginkgo biloba, hay maidenhair là một loại cây có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được trồng hàng ngàn năm với nhiều mục đích sử dụng khác nhau. Lá và hạt của nó thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc, thuốc có chứa Ginkgo thường sử dụng vào bồi bổ chức năng não và lưu thông máu.

Các lợi ích của thuốc làm từ Ginkgo biloba

 

Thuốc bổ não Ginkgo biloba được nghiên cứu và chiết suất từ cao của lá cây Bạch quả có tác dụng hiệu quả để làm tăng tuần hoàn não. Bạch quả là một loại thảo dược đã được nghiên cứu và kiểm nghiệm về tác dụng và tác dụng phụ kỹ lưỡng nên được xem như một dược phẩm của tây y.

Thành phần của thuốc bổ não Ginkgo biloba bao gồm: 6% ginkgolid biloba (diterpen lacton), 24% flavonoid và không quá 5 phần triệu acid ginkgolic

Các lợi ích của thuốc làm từ Ginkgo biloba

  • Ginkgo chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong Ginkgo có thể là lý do đằng sau nhiều khẳng định về lợi ích sức khỏe của nó thì Ginkgo có chứa hàm lượng flavonoid và terpenoid cao, là những hợp chất được biết đến với tác dụng chống oxy hóa mạnh.

Thuốc làm từ Ginkgo có chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Thuốc làm từ Ginkgo có chứa các chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Chất chống oxy hóa sẽ chống lại hoặc vô hiệu hóa tác hại của các gốc tự do. Các gốc tự do là các hạt phản ứng cao được tạo ra trong cơ thể trong các chức năng trao đổi chất thông thường, chẳng hạn như chuyển đổi thức ăn thành năng lượng hoặc giải độc. Tuy nhiên, chúng cũng có khả năng làm hỏng các mô khỏe mạnh, góp phần thúc đẩy quá trình lão hóa và phát triển bệnh.

Đến nay các nghiên cứu về tác dụng chống oxy hóa của Ginkgo là hứa hẹn. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính xác cách thức hoạt động và hiệu quả của nó trong việc điều trị các bệnh cụ thể.

  • Thuốc làm từ Ginkgo có thể giúp chống viêm

Viêm là một phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với chấn thương hoặc xâm lấn bởi chất lạ. Trong các phản ứng viêm, nhiều thành phần khác nhau của hệ thống miễn dịch được dẫn đầu để chiến đấu chống lại vi khuẩn bên ngoài hoặc chữa lành vùng bị thương.

Những người bị một số bệnh mãn tính kích hoạt phản ứng viêm ngay cả khi không có bệnh hoặc thương tật. Theo thời gian, tình trạng viêm quá mức này có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho các mô và DNA của cơ thể. Theo nghiên cứu qua nhiều năm nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy chiết xuất của Ginkgo có thể làm giảm các dấu hiệu viêm trong cả tế bào người và động vật ở nhiều trạng thái bệnh, bao gồm: bệnh ruột kích thích (IBD), người bị viêm khớp, ung thư, bệnh tim…

  • Thuốc bổ não Ginkgo giúp cải thiện lưu thông máu và sức khỏe tim mạch

Trong nghiên cứu y học cổ truyền Trung Quốc, hạt Ginkgo đã được sử dụng để mở các kênh năng lượng cho các hệ thống cơ quan khác nhau, bao gồm thận, gan, phổi và não. Ginkgo có thể tăng lưu lượng máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Một nghiên cứu ở những người mắc bệnh tim bổ sung Ginkgo cho thấy sự gia tăng ngay lập tức lưu lượng máu đến nhiều bộ phận của cơ thể. Điều này là do sự gia tăng 12% nồng độ oxit nitric tuần hoàn, một hợp chất chịu trách nhiệm làm giãn mạch máu.

Các nghiên cứu bổ sung cũng chỉ ra tác dụng bảo vệ của Ginkgo đối với sức khỏe của tim, sức khỏe của não và phòng ngừa đột quỵ. Có nhiều giải thích cho điều này, một trong số đó có thể là các hợp chất chống viêm có trong cây. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu đầy đủ về việc Ginkgo ảnh hưởng đến tuần hoàn và sức khỏe của tim và não.

Ginkgo có thể gia tăng lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể

Ginkgo có thể gia tăng lưu lượng máu đến các cơ quan trong cơ thể

  • Giúp giảm các triệu chứng rối loạn tâm thần và mất trí nhớ

Ginkgo đã được đánh giá nhiều lần về khả năng là giúp làm giảm lo lắng, căng thẳng và các triệu chứng khác liên quan đến bệnh Alzheimer và suy giảm nhận thức liên quan đến lão hóa.

Theo một số nghiên cứu cho thấy thuốc bổ não Ginkgo giảm đáng kể tốc độ suy giảm nhận thức ở những người mắc chứng mất trí nhớ khi sử dụng Ginkgo. Một đánh giá khác cho thấy rằng khi được sử dụng kết hợp với y học thông thường, chiết xuất Ginkgo có thể làm tăng khả năng chức năng ở những người mắc bệnh Alzheimer (mất trí nhớ) nhẹ.

Ngoài ra, người ta còn thấy sự giảm thiểu đáng kể các triệu chứng liên quan đến chứng mất trí nhớ khi Ginkgo được sử dụng trong 22-24 tuần.

Những kết quả tích cực này có thể liên quan đến vai trò của Ginkgo trong việc cải thiện lưu lượng máu đến não, đặc biệt là liên quan đến các loại bệnh mất trí nhớ do mạch máu.

Ginkgo biloba (bạch quả) có những tác dụng phụ gì?

Ginkgo biloba được nhận định là an toàn cho hầu hết người lớn nếu chúng ta dùng ở liều lượng thích hợp.

Thuốc bổ não Ginkgo có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như: Đau đầu, táo bón, đau bụng, chóng mặt, tim đập nhanh, phản ứng dị ứng da...

Những lưu ý khi dùng Ginkgo biloba

  • Tránh dùng cho người dễ bị co giật, động kinh vì trong hạt và lá Ginkgo biloba có chứa một lượng lớn thành phần Ginkgotoxin.
  • Chống chỉ định dùng cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, trẻ em dưới 12 tuổi. Ginkgo biloba được nhận định là có thể không an toàn để uống khi mang thai. Vì nó có thể gây sinh non hoặc chảy máu thêm trong khi sinh nếu sử dụng gần thời điểm sinh. Không dùng cho người cho con bú vì tuy rằng chưa đủ thông tin về sự an toàn của việc sử dụng Ginkgo trong quá trình cho con bú nhưng một số giảng viên của Cao đẳng y dược thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo không nên sử dụng vì có ảnh hưởng nhẹ đến trẻ em.
  • Không dùng cho người bị rối loạn đông máu, người lớn tuổi, bị rối loạn chảy máu hoặc đang mang thai. Vì việc bổ sung thảo dược này có thể làm tăng nguy cơ chảy máu nhiều hơn. Hãy ngừng sử dụng Ginkgo 2 tuần trước khi làm phẫu thuật.
  • Người bị tiểu đường không nên dùng Ginkgo vì có thể can thiệp vào việc quản lý bệnh tiểu đường.
  • Ginkgo có thể gây ra tình trạng bị thiếu máu trầm trọng nếu bạn bị thiếu G6PD.
  • Việc sử dụng Ginkgo có thể gây vô sinh hoặc khó mang thai.

Ginkgo biloba có thể tương tác với thuốc nào?

  • Dùng Ginkgo với thuốc simvastatin (Zocor) có thể làm giảm đi tác dụng của thuốc.
  • Dùng Ginkgo với thuốc Alprazolam (Xanax) này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.
  • Dùng Ginkgo với thuốc chống đông máu, thảo mộc và chất bổ sung và thuốc chống tiểu cầu có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Dùng Ginkgo với một số loại thuốc chống trầm cảm như Prozac, Sarafem và imipramine có thể làm giảm hiệu quả của thuốc.
  • Khi dùng Ginkgo với thuốc tiểu đường có thể thay đổi phản ứng của cơ thể đối với những loại thuốc này.
  • Khi kết hợp Ginkgo với ibuprofen có thể làm tăng nguy cơ chảy máu.

Trên đây là một vài chia sẻ về tác dụng cũng như các tác dụng phụ của các loại thuốc bào chế từ Ginkgo. Vẫn còn rất nhiều chức năng khác của loại thảo dược này vẫn đang được nghiên cứu để có thể ứng dụng nó nhiều hơn cho việc bảo vệ sức khỏe con người.