Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách dùng thuốc Alzepil như thế nào? Khi dùng Alzepil, bạn cần biết gì?

Cập nhật: 27/04/2021 11:16 | Trần Thị Mai

Thuốc Alzepil có tác dụng trong điều trị bệnh gì? Cách sử dụng và liều dùng ra sao? Có tác dụng phụ nào xảy ra với người bệnh? Dùng thuốc cần lưu ý những điều gì?... Tất cả các thắc mắc về Thuốc Alzepil sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết bên dưới. Bạn đọc hãy cùng theo dõi nhé!  

Cách dùng thuốc Alzepil như thế nào? Khi dùng Alzepil, bạn cần biết gì?

Tác dụng của thuốc Alzepil

Thuốc Alzepil thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần và có chứa hoạt chất donepezil hydroclorid 5mg nên thường được dùng trong điều trị triệu chứng suy giảm trí nhớ ở mức độ nhẹ hoặc vừa trong bệnh Alzheimer.

Ngoài ra thuốc Alzepil còn được chỉ định dùng trong điều trị cho các trường hợp bệnh lý khác. Nếu người bệnh thắc mắc hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp chi tiết hơn.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Trước khi sử dụng thuốc Alzepil người dùng cần đọc kỹ các thông tin in trên bao bì của sản phẩm để có cách dùng hiệu quả.

Nên uống thuốc vào buổi tối trước khi đi ngủ. Nếu ngưng điều trị bạn có thể thấy sự giảm dần những tác dụng có lợi của donepezil hydroclorid.

Để quá trình điều trị thuốc đạt hiệu quả cao nhất người bệnh cần chú ý tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ, không được tự ý ngưng sử dụng thuốc hoặc kéo dài thời gian điều trị khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Trong thời gian điều trị bằng thuốc Alzepil nếu người bệnh có các triệu chứng bất thường về sức khỏe thì hãy thông báo ngay cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Liều dùng điều trị cho người lớn

  • Liều dùng ban đầu: Nên sử dụng với liều 5mg thuốc Alzepil/ lần/ ngày.
  • Liều dùng duy trì: Nên sử dụng với liều 5mg thuốc Alzepil/ lần/ ngày trong khoảng 1 tháng để đánh giá được đáp ứng lâm sàng. Sau đó điều chỉnh liều dùng phù hợp với tình trạng để đạt được nồng độ thuốc ổn định và tốt cho quá trình điều trị bệnh.
  • Liều dùng tối đa: Nên dùng theo liều được đề nghị là 10mg. Sau một tháng đánh giá lâm sàng trong việc điều trị với liều dùng duy trì thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh sử dụng liều dùng tối đa.

Hiện nay nhà sản xuất vẫn chưa có nghiên cứu trong thử nghiệm lâm sàng về các liều lớn hơn 10mg/ ngày. Do đó người bệnh không được tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Đối với trường hợp bệnh nhân suy thận và gan: Có thể dùng với phác đồ tương tự ở trên vì khi dùng cho bệnh nhân suy thận vì thanh thải của Alzepil không bị ảnh hưởng bởi suy thận. Tuy nhiên có thể xảy ra tăng phơi nhiễm ở bệnh nhân suy gan nhẹ và vừa nên cần điều chỉnh liều dùng tùy thuộc vào khả năng dung nạp thuốc của người bệnh.

Liều dùng dành cho trẻ em

Nhà sản xuất chưa có nghiên cứu về liều dùng an toàn dành cho trẻ em. Nên các bậc phụ huynh tuyệt đối không được tự ý sử dụng cho trẻ khi chưa được chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa.

Tác dụng phụ của thuốc

Người dùng trong trường hợp sử dụng không đúng cách hoặc quá lạm dụng thuốc Alzepil có thể gặp phải các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe như:

  • Cơ thể mệt mỏi.
  • Co rút cơ.
  • Tiêu chảy.
  • Mất ngủ.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Chóng mặt, nhức đầu.
  • Xuất hiện các triệu chứng của cảm lạnh thông thường.

Danh mục về tác dụng phụ ở trên chưa được liệt kê đầy đủ nên để chủ động và hạn chế các biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe thì người bệnh cần thông báo cho bác sĩ ngay khi xuất hiện triệu chứng bất thường.

Tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nếu người dùng có thắc mắc cần được giải đáp.

thuoc-alzepil
Alzepil thường được sử dụng điều trị trong trường hợp suy giảm trí nhớ ở mức độ nhẹ hoặc vừa

Tương tác thuốc

- Quá trình tương tác thuốc là sử dụng cùng lúc nhiều loại thuốc với nhau và gây ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc làm giảm hiệu quả hoạt động của thuốc. Chính vì vậy mà người bệnh nên thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc đang sử dụng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng… Đặc biệt không dùng thuốc Amrinone chung với thuốc:

  • Các thuốc gây cảm ứng enzyme như rifampicin, phenytoin, carbamazepine và rượu có thể làm giảm đi nồng độ của thuốc Alzepil xuống.
  • Các thuốc ức chế CYP3A4 khác như itraconazol và erythromycin, các thuốc ức chế CYP2D6 như fluoxetine. Cần hết sức thận trong khi kết hợp Alzepil với các thuốc này vì cường độ của tác dụng ức chế hoặc cảm ứng là chưa rõ ràng.
  • Thuốc kháng cholin.

- Không chỉ các loại thuốc mà tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc khi đi vào trong cơ thể, nên bạn có các vấn đề về sức khỏe thì nên cho bác sĩ biết.

Cần lưu ý gì khi sử dụng thuốc Alzepil

Trên thực tế thì hiệu quả của thuốc Alzepil chỉ được đánh giá trên bệnh nhân Alzheimer suy giảm trí nhớ còn các dạng khác của suy giảm trí nhớ hoặc suy giảm nhận thức do tuổi tác thì chưa được đánh giá.

Cần theo dõi những bệnh nhân có nguy cơ u loét đường tiêu hóa cao và đang dùng đồng thời các thuốc kháng viêm khong steroid.

Những bệnh nhân có tiền sử hen suyễn hoặc mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tránh sử dụng đồng thời cả thuốc Alzepil với các thuốc ức chế acetylcholinesterase khác, chất chủ vận và đối kháng chủ vận.

Trong quá trình điều trị bằng Alzepil người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như hoa mắt, chóng mặt, đau đầu nên cần hết sức cẩn thận. Đặc biệt là những người phải thường xuyên vận hành máy móc, lái xe cần hết sức cẩn thận để tránh tình huống xấu xảy ra.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ cần chú ý tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để không gây ra các ảnh hướng đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Chống chỉ định dùng thuốc Alzepil cho trẻ em, những người mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Mọi thông tin về Thuốc Alzepil được các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo nên nếu người bệnh có bất cứ thắc mắc nào hãy hỏi bác sĩ, dược sĩ để có được những thông tin giải đáp đầy đủ và chi tiết. Bạn đọc hãy cùng theo dõi các bài viết tiếp theo cùng chuyên mục này để cập nhật thêm những thông tin y khoa hữu ích khác.