Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách dùng thuốc Anaferon ra sao? Có những điều gì cần phải lưu ý khi dùng thuốc?

Cập nhật: 10/12/2020 15:44 | Trần Thị Mai

Bạn đọc hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn các thông tin về thuốc Anaferon dưới bài viết để hiểu rõ hơn tác dụng, cách dùng, liều lượng sử dụng, tác dụng phụ xảy ra, những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc... Theo dõi bài viết chi tiết để có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích.          

Cách dùng thuốc Anaferon ra sao? Có những điều gì cần phải lưu ý khi dùng thuốc?

Tác dụng của thuốc Anaferon

Thuốc Anaferon thuộc nhóm thuốc chống ung thư và tác động vào hệ thống miễn dịch. Thuốc được phân tán tại khoang miệng và được bào chế dưới dạng viên nén.

Anaferon thường được chỉ định sử dụng trong các trường hợp như: 

  • Điều trị và dự phòng nhiễm siêu vi đường hô hấp cấp bao gồm cả các triệu chứng cảm cúm.
  • Phối hợp với một số loại thuốc khác để điều trị herpes môi, herpes sinh dục, thủy đậu, tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng.
  • Kết hợp điều trị và dự phòng tái phát herpes mạn tính bao gồm herpes môi, herpes sinh dục, virus viêm não truyền từ ve, enterovirus, rotavirus, coronavirus, calicivirus.
  • Điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, suy giảm miễn dịch thứ phát do nhiều nguyên nhân gây ra.
  • Dự phòng và điều trị bội nhiễm do virus và vi khuẩn.

Ngoài ra thuốc sẽ được điều trị trong nhiều trường hợp khác khi có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Ban đọc có thể hỏi  thêm ý kiến bác sĩ chuyên khoa để có thêm nhiều thông tin giải đáp hữu ích.

Liều dùng và cách sử dụng

Hướng dẫn sử dụng

Bạn nên dùng thuốc Anaferon khi lúc bụng đói và ngậm đến khi viên thuốc phân tán hoàn toàn trong khoang miệng. Tuyệt đối không dùng trong các bữa ăn nếu như chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trước khi dùng nên đọc kỹ các thông tin in trên sản phẩm để có cách sử dụng đúng. Nếu có bất cứ thắc mắc nào  hãy hỏi ngay bác sĩ để được giải đáp.

Dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, dược sĩ, tuyệt đối không được tự ý dùng theo sở thích của bản thân.

Bạn có thể dùng đồng thời thuốc Anaferon với thuốc kháng virus, kháng khuẩn hoặc thuốc điều trị triệu chứng khác khi cần thiết.

Trong quá trình dùng thuốc nếu phát hiện ra diễn biến bệnh ngày càng xấu hơn thì cần thông báo đến những người có năng lực chuyên môn để được điều chỉnh liều dùng chính xác.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Dùng trong điều trị cho người bị viêm đường hô hấp trên, cúm, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm Herpes, viêm dây thần kinh

Sử dụng điều trị trong 2 giờ đầu cứ 30 phút dùng 1 viên. Tiếp đến dùng 3 viên chia thành 3 lần trong một khoảng thời gian bằng nhau để đạt hiệu quả cao sau khi điều trị.

Từ ngày thứ 2 trở đi bạn cần sử dụng 1 viên/ lần, 3 lần/ ngày cho đến khi hồi phục hoàn toàn.

Đối với trường hợp nhiễm virus hô hấp cấp và cúm: điều trị với liều dùng ở trên đến ngày thứ 3 mà không được cải thiện thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Lưu ý: cần sử dụng thuốc điều trị ngay từ khi có triệu chứng ban đầu của tình trạng nhiễm virus cấp tính.

  • Dùng trong dự phòng trong mùa dịch

Sử dụng mỗi ngày 1 viên. Duy trì điều trị từ 1 – 3 tháng.

  • Dùng trong điều trị Herpes sinh dục cấp tính

Liều dùng từ 1 – 3 ngày đầu sử dụng 1 viên/ 8 lần/ ngày.

Tiếp đến dùng 1 viên/ 4 lần/ ngày.

Duy trì điều trị ít nhất khoảng 3 tuần.

  • Dùng trong điều trị dự phòng tái nhiễm Herpes mãn tính

Sử dụng 1 viên/ ngày. Duy trì điều trị đến 6 tháng. Tùy thuộc vào mức độ, trường hợp của người bệnh mà sẽ chỉ định liều dùng phù hợp cho người bệnh.

  • Dùng điều trị và dự phòng suy giảm miễn dịch cùng với đó phối hợp với điều trị nhiễm khuẩn

Sử dụng 1 viên/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

  • Dùng trong điều  trị viêm đường hô hấp trên, bệnh cúm, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm virus, viêm dây thần kinh

Sử dụng điều trị trong 2 giờ đầu cứ 30 phút dùng 1 viên. Tiếp đến dùng 3 viên chia thành 3 lần trong một khoảng thời gian bằng nhau để đạt hiệu quả cao sau khi điều trị.

Từ ngày thứ 2 trở đi bạn cần sử dụng 1 viên/ lần, 3 lần/ ngày cho đến khi hồi phục hoàn toàn.

  • Dùng trong dự phòng trong mùa dịch bệnh

Sử dụng 1 viên/ ngày. Thời gian duy trì từ 1 – 3 tháng.

  • Dùng trong điều trị Herpes sinh dục cấp tính

Sử dụng 1 viên, ngày 8 lần, điều trị từ 1 – 3 ngày đầu. Sau đó duy trì 1 viên/ lần, ngày dùng 4 lần và điều trị ít nhất trong 3 tuần.

  • Dùng trong dự phòng tái phát đối với nhiễm virus herpes mãn tính

Sử dụng mỗi ngày 1 viên. Thời gian dự phòng có thể kéo dài trong khoảng 6 tháng, tùy theo từng trường hợp cụ thể.

  • Dùng trong điều trị và dự phòng tái phát đối với trường hợp suy giảm miễn dịch, phối hợp điều trị nhiễm khuẩn

Sử dụng 1 viên/ ngày.

Lưu ý:

Thuốc được chỉ định dùng cho trẻ em từ 1 tháng tuổi trở lên. Dùng Anaferon cho trẻ em đồng thời với các thuốc kháng virus và thuốc điều trị triệu chứng khác khi cần thiết.

thuoc-anaferon
Không nên tự ý dùng thuốc Anaferon theo sở thích của bản thân 

Tác dụng phụ của thuốc

Hiện tại vẫn chưa phát hiện được các tác dụng phụ gặp phải trên người bệnh. Tuy nhiên không được phép chủ quan khi sử dụng mà nên theo dõi cơ thể trong suốt quá trình dùng thuốc nếu có tác dụng phụ cần thông báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Tương tác thuốc

Thuốc Anaferon có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau, do đó người bệnh cần thông báo với bác sĩ các loại thuốc bạn đang sử dụng như thuốc được kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng hoặc cả các thực phẩm đông y… để từ đó thay đổi liều dùng cho phù hợp hơn.

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá. Bạn không nên uống rượu trong thời gian dùng thuốc.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng

Thuốc có chứa lactose. Những trường hợp bệnh hiếm gặp có rối loạn dung nạp galactose theo di truyền, suy giảm lactase hoặc không hấp thu glucose-galactose không nên dùng thuốc này.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên cân nhắc thật kỹ lợi ích và nguy hại khi sử dụng thuốc. Để tránh gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ.

Bảo quản thuốc Anaferon ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Bạn không bảo quản thuốc trong phòng tắm hay trong ngăn đá. Tuy nhiên tốt nhất nên đọc tờ hướng dẫn bảo quản để bảo quản đúng cách nhất.

Thuốc Anaferon chống chỉ định dùng trong các trường hợp mẫn cảm hoặc dị ứng với các thành phần của thuốc.

Trên đây là các thông tin được các giảng viên Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ về thuốc Anaferon hy vọng từ những chia sẻ đó bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích. Nếu còn có thắc mắc về thuốc hãy hỏi trực tiếp bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp vì những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo.