Niềm tin
chạm thành công !
096.152.9898 - 093.851.9898

Cách dùng thuốc Axit Boric như thế nào cho đúng, đạt hiệu quả cao trong điều trị?

Cập nhật: 16/03/2021 11:17 | Trần Thị Mai

Thuốc Axit Boric sử dụng như thế nào? Tác dụng phụ có thể gặp phải là gì? Những lưu ý nào trong quá trình sử dụng thuốc?... Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm rõ kiến thức y khoa về thuốc Axit Boric.        

Cách dùng thuốc Axit Boric như thế nào cho đúng, đạt hiệu quả cao trong điều trị?

Tác dụng của thuốc Axit Boric

Axit Boric là loại thuốc có tính kháng sinh nhẹ chống nhiễm, trùng do nấm hoặc vi khuẩn.

Thuốc thường được chỉ định dùng cho mắt và được sử dụng như thuốc rửa mắt để làm sạch hoặc rửa sạch mắt. Trong quá trình sử dụng Axit Boric sẽ đem lại cho người bệnh sự dễ chịu cho đôi mắt đang bị kích ứng và giúp loại bỏ các chất ô nhiễm cho mắt như khói, clo, các hóa chất khác.

Ngoài ra Axit Boric cũng được sử dụng trong các trường hợp bệnh khác mà chưa được liệt kê ở trên. Người bệnh có thắc mắc hãy liên hệ với bác sĩ để được giải đáp chi tiết.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc

Hướng dẫn sử dụng thuốc

Thuốc Axit Boric dạng mỡ nên trước khi sử dụng người dùng hãy tìm hiểu kỹ thông tin ghi trên nhãn dán của sản phẩm hoặc tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc với lượng lớn hoặc hoặc kéo dài hơn so với chỉ định.

Axit Boric thường được sử dụng bằng một ống giác rửa mắt.

Nên sử dụng ống giá  rửa  mặt sạch hoặc đã được khử trùng trước đó. Không nên chạm vào vành ống ngón tay trong khi sử dụng.

Để quá trình điều trị đạt hiệu quả cao nhất thì nên sử dụng thuốc khi đang đứng dưới chậu rửa hoặc vòi phun nước.

Cách sử dụng:

  • Trước tiên nên rót khoảng ½ ống giác dung dịch dùng cho mắt Axit Boric. Tiếp đến nên gập đầu về phía trước và đưa ống giác lên mắt. Ấn chặt vào vùng mặt xung quanh mắt. Sau đó, nghiêng đầu ra sau và mở to mắt.
  • Hãy đảo mắt qua lại  để Axit Boric thực hiện chức năng làm sạch nhãn cầu.
  • Trong quá trình vẫn tiếp tục ấn mắt vào ống giác rửa mắt và cúi người về phía trước chậu rửa mặt. Sau khi lấy ống giác ra khỏi mặt thì để dung dịch còn lại chảy ra khỏi mắt vào bồn rửa.
  • Trường hợp cần thiết có thể lặp lại các bước thực hiện trên.
  • Khi sử dụng xong các bước ở trên người dùng vỗ nhẹ vùng da xung quanh mắt bằng khăn sạch và tuyệt đối không được chà xát mí mắt.

Liều dùng dành cho người lớn

  • Trong trường hợp dùng cho mắt

Sử dụng để khử trùng cho mí mắt bị viêm: Nên sử dụng hàm lượng thuốc bôi mắt 10% bôi lên mí mắt 1 – 2  lần/ ngày.

  • Trong trường hợp dùng cho da

Để bảo vệ da nên dùng thuốc mỡ có hàm lượng 5% lên vùng da cần điều trị với 3 – 4 lần/ ngày.

Để điều trị nấm da nên dùng thuốc mỡ có hàm  lượng 0,5 – 5% lên vùng da cần điều trị 2 lần/ ngày.

Liều dùng dành cho trẻ em

Hiện thuốc Axit Boric chưa nghiên cứu và công bố liều dùng an  toàn dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. Do đó các bậc phụ huynh, trẻ vị thành niên không tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa, dược sĩ.

Thuoc-Axit-Boric
Người bệnh nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám 

Tác dụng phụ của thuốc

Người sử dụng nếu nhận thấy cơ thể có các phản ứng dị ứng như phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, họng… thì nên đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.

Một số các tác dụng phụ nghiêm trọng mà người dùng có thể gặp phải trong khi sử dụng thuốc Axit Boric như:

  • Mắt bị nóng rát hoặc nhức mắt nghiêm trọng.
  • Đau mắt ở mức độ nặng.
  • Tầm nhìn bị ảnh hưởng sau khoảng vài giờ khi dùng thuốc.
  • Tình trạng của mắt sau khi sử dụng thuốc Axit Boric không có dấu hiệu cải thiện và có dấu hiệu nghiêm trọng hơn.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

  • Mắt có cảm giác châm chích hoặc nhận thấy có sự kích ứng nhẹ.
  • Thị lực bị ảnh hưởng, nhìn mờ.
  • Thường xuyên chảy nước mắt.
  • Mắt bị đỏ.

Hãy thường xuyên theo dõi cơ thể và thông báo cho bác sĩ, dược sĩ để được xử lý nhanh chóng, kịp thời.  Ngoài ra thì do cơ địa của từng người bệnh mà sẽ gặp phải những tác dụng phụ khác nhau nên cần thông báo cho bác sĩ biết để được xử lý nhanh chóng, phù hợp.

Tương tác thuốc

Giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn chia sẻ sẽ có những loại thuốc nếu dùng chung với Axit Boric gây ra tương tác thuốc làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc và làm gia tăng ảnh hưởng của những tác dụng dụng phụ. Để hạn chế quá trình tương tác thuốc có thể xảy ra, người bệnh cần chú ý thông báo cho bác sĩ biết những loại thuốc bản thân đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, không được kê đơn, thực phẩm chức năng…để ngưng hoặc thay đổi liều lượng phù hợp hơn.

Thức ăn, rượu và thuốc lá có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Không chỉ các loại thuốc mà tình trạng sức khỏe của bạn cũng có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc khi đi vào trong cơ thể, nên bạn có các vấn đề về sức khỏe thì nên cho bác sĩ biết.

Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Hiện chưa chắc chắn rằng thuốc có gây hại cho sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ hay không. Nên tốt nhất phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên tìm hiểu kỹ về thuốc trước khi sử dụng. Hoặc chỉ nên dùng trong trường hợp cần thiết.

Thuốc Axit Boric chống chỉ định sử dụng trong các trường hợp người mẫn cảm hoặc dị ứng với những thành phần của thuốc.

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quan in trên bao bì sản phẩm vì mỗi loại thuốc sẽ có những phương pháp bảo quản khác nhau. Với thuốc Axit Boric nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá.

Hy vọng những thông tin về thuốc Axit Boric sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích. Tuy nhiên các chia sẻ ở trên chỉ mang tính chất tham khảo, nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ và điều trị tốt nhất.